28/11/2016 19:24 GMT+7

Đề nghị thuê trực thăng chữa cháy cho TP.HCM

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị thuê trực thăng của Tổng công ty trực thăng thuộc Bộ Quốc phòng khi phương án mua trực thăng chữa cháy chưa thể thực hiện được vì quá tốn kém.

Bí thư Đinh La Thăng đi kiểm tra thực địa tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC trên sông - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng kiểm tra thực địa tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC trên sông - Ảnh: THUẬN THẮNG

Vấn đề dùng trực thăng chữa cháy cho TP.HCM một lần nữa lại được nêu lên trong cuộc làm việc giữa Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Cảnh sát PCCC TP.HCM chiều 28-11.

Chi phí mua trực thăng, sân đỗ, điều hành không lưu lên đến 1.000 tỉ đồng

Tại cuộc làm việc này, bà Nguyễn Thị Thu Hoa - Phó giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư cho biết trước đây TP.HCM từng có dự tính mua trực thăng để chữa cháy, tuy nhiên do kinh phí quá lớn nên hiện nay việc này đã tạm gác lại.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoa thông tin hội đồng thẩm định dự án đã tính toán kinh phí để mua 1 chiếc trực thăng, bao gồm sân đỗ, điều hành không lưu... sẽ lên đến hơn 1.000 tỉ đồng. Điều kiện ngân sách hiện nay chưa thể đáp ứng được. Đồng thời kinh phí lớn như vậy sẽ thuộc thẩm quyền của Thủ tướng quyết định.

Là người ủng hộ phương án dùng trực thăng chữa cháy tại TP.HCM, ông Đinh La Thăng vẫn cho rằng với một đô thị như TP.HCM thì trực thăng chữa cháy là rất cần thiết. Vì du khách, nhà đầu tư nước ngoài khi vào TP.HCM họ rất quan tâm đến việc bảo đảm an toàn cháy nổ.

Bí thư thành ủy nói không đủ tiền mua thì sẽ thuê trực thăng của Tổng công ty trực thăng thuộc Bộ Quốc phòng để chữa cháy.

Phương án của ông Thăng là: “Sẽ đặt hàng cho Tổng công ty trực thăng và đặt số tiền theo hằng năm. Nếu trong năm, không có vụ cháy nào xảy ra cần trực thăng chữa cháy thì trả theo một số tiền nhất định. Còn nếu có các vụ cháy mà trực thăng tham gia chữa cháy thì sẽ trả kinh phí tùy theo số vụ việc tham gia”.

Theo ông Đinh La Thăng, dù kinh phí khó khăn nhưng việc dùng trực thăng chữa cháy vẫn có hướng ra. “Vấn đề là bàn cho ra cơ chế. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn mà nhà nước dùng tiền đầu tư thì rất khó. Và cái này chúng ta có thể xã hội hóa được” - ông Thăng nói.

Mở rộng vấn đề, Bí thư thành ủy đề nghị Sở Tài Chính phối hợp Cảnh sát PCCC, trên cơ sở đề án PCCC mà TP.HCM đã phê duyệt như vậy tính toán xem ngân sách cấp bao nhiêu, xã hội hóa bao nhiêu.

“TP này mà không xã hội hóa được thì chả nơi nào xã hội hóa được. Bây giờ cứ trông chờ vào ngân sách là khó rồi"  - Bí thư thành ủy nói.

Ông Đinh La Thăng cho rằng, không riêng cảnh sát PCCC mà các lực lượng khác tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng chống tội phạm phải có đầy đủ thiết bị bảo hộ, mua bảo hiểm ở mức cao để có sự yên tâm khi thừa hành công vụ.

“Đừng để anh em hy sinh, bị thương rồi mới kêu gọi vận động hỗ trợ mà làm sao tất cả phải trở thành chính sách” - Bí thư thành ủy yêu cầu.

Bí thư Đinh La Thăng vào thăm nhà công vụ của chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC trên sông - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng vào thăm nhà công vụ của chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC trên sông - Ảnh: THUẬN THẮNG

Không để xảy ra rồi mới rà soát

Tại cuộc làm việc, đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết hiện số trụ nước chữa cháy vẫn chưa thể đảm bảo được toàn diện công tác PCCC. 

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy: “Có vụ cháy nào mà khi chữa cháy hết nước không?”, đại tá Lê Tấn Bửu thẳng thắn: “Cũng có nhiều vụ cháy thiếu nước, có khi trụ nước ở khoảng cách xa 500m, 1000m. Thậm chí là phải tận dụng cả nước ao tù đen thui để chữa cháy”.  

Ông Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty cấp nước Sài Gòn phải bố trí nhiều hơn, tiến tới bố trí đủ các trụ nước chữa cháy và trụ phải luôn có nước để đảm bảo chữa cháy ở mức cao nhất.

Bí thư thành ủy cũng yêu cầu Tổng công ty điện lực TP.HCM phải có phương án thỏa thuận, ký kết với từng hộ sử dụng điện để đảm bảo đường điện gia đình, từ công - tơ trở vào phải luôn đảm bảo an toàn. Bởi hiện nay có đến khoảng 70% vụ cháy, nổ là từ chập điện, 50% vụ cháy là từ các hộ gia đình. Do đó việc bảo đảm an toàn điện trong gia đình sẽ giảm thiểu các vụ cháy.

Kết luận buổi làm việc, ông Đinh La Thăng yêu cầu Cảnh sát PCCC TP.HCM rà soát lại toàn bộ các đối tượng thuộc quyền quản lý.

“Đừng để cháy karaoke thì chỉ đạo rà soát karaoke, cháy chợ thì rà soát chợ, cháy chung cư mới rà soát chung cư. Cảnh sát PCCC phải chủ động rà soát trước và có tính toán phân cấp quản lý như thế nào cho phù hợp nhất” - Bí thư Thành ủy yêu cầu.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên