23/11/2016 13:08 GMT+7

Phạt vi phạm PCCC nhẹ, nhiều người chấp nhận phạt tiếp tục vi phạm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - UBND thành phố Hà Nội cho rằng so với mức phạt trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hoặc một số lĩnh vực khác thì mức phạt trong lĩnh vực PCCC chưa đủ sức răn đe.

Trong trả lời cử tri thành phố Hà Nội về những giải pháp kiên quyết xử lý đối với các vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC) tồn tại ở các tòa nhà chung cư, UBND thành phố Hà Nội cam kết các biện pháp kiên quyết giải quyết các nội dung tồn tại về vi phạm PCCC đối với công trình chung cư.

Một trong những giải pháp là cho công bố công khai vi phạm của các nhà đầu tư.

Cũng theo UBND thành phố Hà Nội, sau khi công khai các đơn vị chủ đầu tư vi phạm, Cảnh sát PCCC thành phố sẽ làm việc với đại diện các chủ đầu tư để thống nhất về cách thức và biện pháp xử lý tồn tại.

Với từng nội dung tồn tại của từng công trình, yêu cầu thực hiện theo cam kết, lộ trình khắc phục xong trước ngày 30-12.

Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội cũng cho rằng so với mức phạt trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hoặc một số lĩnh vực khác thì mức phạt trong lĩnh vực PCCC chưa đủ sức răn đe.

Mức cao nhất xử phạt vi phạm hành chính về PCCC trong đầu tư xây dựng là 100 triệu đồng đối với tổ chức, 50 triệu đồng đối với cá nhân. Mức phạt trên không đáng kể, dẫn đến nhiều đơn vị chủ đầu tư coi thường, cố tình vi phạm, chấp nhận mức phạt và tiếp tục vi phạm.

Tương tự, các biện pháp cưỡng chế buộc cơ sở thực hiện các nội dung tồn tại thiếu sót về PCCC cũng chưa có căn cứ pháp lý quy định cụ thể biện pháp cưỡng chế đối với hoạt động PCCC, dẫn đến không có biện pháp xử lý triệt để.

Trước tình trạng trên, UBND thành phố Hà Nội cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ bổ sung quy định về PCCC, tăng mức phạt tiền, quy định rõ các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Với trường hợp “chây ì” không khắc phục, UBND thành phố Hà Nội khẳng định quan điểm sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã nơi có công trình vi phạm vào cuộc bằng mọi biện pháp kiên quyết để buộc chủ đầu tư, đơn vị quản lý thực hiện.

“Kiên quyết không cấp phép các dự án cho các chủ đầu tư có các công trình còn tồn tại, vi phạm về PCCC nhưng chưa được khắc phục triệt để giống như trường hợp doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (dự án chung cư Mường Thanh tại Hà Nội-PV)” - báo cáo trả lời cử tri nêu rõ.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên