17/11/2016 21:41 GMT+7

Tàu không người có khả năng trôi dạt từ đảo Hải Nam

QUANG HƯNG
QUANG HƯNG

TTO - Ngày 17-11, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xác minh nguồn gốc của tàu vỏ sắt không thủy thủ trôi dạt tại biển La Gi, thị xã La Gi (Bình Thuận).

Con tàu trôi dạt vào biển La Gi được đưa vào bờ - Ảnh: QUANG HƯNG
Con tàu trôi dạt vào biển La Gi được đưa vào bờ - Ảnh: QUANG HƯNG

Qua công tác kiểm tra sơ bộ, tàu có tên là Quỳnh Lâm Ngư (Qiong Lin Yu), số hiệu tàu 19007. Đây là dạng tàu đánh cá hoặc có thể là tàu thu mua hải sản. Sau đuôi tàu có chữ “Lâm Cao” nên có khả năng đây là tàu được đăng ký tại huyện Lâm Cao, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Theo ghi nhận, trên tàu có 4 tủ cấp đông hiện đã hỏng, không có ngư lưới cụ, trụ tời đã hỏng và không có neo. Hầm nước và dầu không có dầu và nước.

Tại 12 phòng nghỉ của thủy thủ đoàn, không phát hiện các giấy tờ liên quan đến con người và phương tiện, trên boong và thân tàu không có dấu vết đạn bắn, máu hoặc các dấu vết khác cho thấy đây là một vụ cướp biển.

Tại phòng nghỉ trên tàu có một bằng khen có nội dung “Tàu cá Qiong Lin Yu 19007 trong quá trình nhận nhiệm vụ đảm bảo an toàn thi công dự án “Trung Kiến Nam” đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được huy chương hạng 3 tập thể 1 lần của tỉnh Hải Nam”.

Hệ thống động lực có 2 máy chính, tổng công suất 1.000CV, loại Z 170 do Trung Quốc sản xuất, 1 máy phụ. Kiểm tra cho thấy các thiết bị máy móc đã lâu không hoạt động, không có thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị hàng hải và chỉ còn 1 la bàn từ.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, tàu “Quỳnh Lâm Ngư” đã lâu không hoạt động, chủ tàu đã tháo dỡ các thiết bị hàng hải có giá trị.  Trong quá trình neo đậu có khả năng gặp sự cố như ảnh hưởng các cơn bão số 7 và 8 vừa qua đổ bộ vào Trung Quốc, dẫn đến trôi tự do vào vùng biển của Việt Nam với vận tốc 1 - 1,5 hải lý/giờ. 

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có báo cáo cho Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng và UBND tỉnh về con tàu.

Hiện nay Bộ đội Biên phòng tỉnh đang lai dắt tàu về khu vực cảng Phú Hài (TP. Phan Thiết) để quản lý, bảo vệ, phục vụ công tác điều tra.

QUANG HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên