16/11/2016 22:10 GMT+7

Vụ sập cần cẩu TP Vinh: dự án chưa có giấy phép

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Chủ đầu tư dự án chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 - nơi có cần cẩu tháp đổ sập đề chết một nam sinh lớp 10 ở TP Vinh không có giấy phép xây dựng và từng bị xử phạt hành chính.

Cần cẩu tháp đổ sập làm hỏng mái ngói Trường THPT Lê Viết Thuật - Ảnh: DOÃN HÒA
Cần cẩu tháp đổ sập làm hỏng mái ngói Trường THPT Lê Viết Thuật - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiều 16-11, ông Lê Đức Cường, chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết UBND tỉnh Nghệ An giao cho Sở Xây dựng phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, UBND TP Vinh khẩn trương kiểm tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra sự việc trên.

Theo ông Cường, mặc dù chưa có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra về vụ việc nhưng dự án chưa được cấp phép mà tiến hành xây dựng thì trách nhiệm quản lý xây dựng của cơ quan chức năng chưa tốt.

“Ngoài chủ đầu tư, đơn vị thi công thì công trình nằm trên địa bàn nào để xảy ra tai nạn thì địa bàn đó phải chịu trách nhiệm”, ông Cường nói.

Chủ tịch UBND TP Vinh Nguyễn Hoài An cho biết, qua kết quả kiểm tra ban đầu, xác định dự án có các thủ tục như quy hoạch xây dựng, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, thẩm duyệt PCCC…nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân việc cần cẩu tháp bị sụp đổ là do lún sụt đế móng cẩu tháp về một phía và do lắp cần trục vào trụ tháp khi chưa lắp đặt neo chống lật, gây lật móng cẩu tháp.

“Để xảy ra sự việc đau lòng này, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư và nhà thầu. Họ không đảm bảo an toàn lao động trong việc thực hiện dự án. Chính quyền địa phương phường Trường Thi phát hiện, lập biên bản nhưng không báo cáo để thành phố nắm bắt khi dự án chưa có giấy phép xây dựng”, ông An nói.

Đáng chú ý, dự án Chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 của Công ty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư và đơn vị thi công từng bị phường Trường Thi lập biên bản 2 lần.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tất Thiện, chủ tịch UBND phường Trường Thi nhận trách nhiệm đã có thiếu sót của chính quyền địa phương là không báo cáo bằng văn bản lên cấp trên mà chỉ liên lạc qua… điện thoại.

Như Tuổi Trẻ thông tin, chiều 14-11, một nhóm học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật đang chơi ở sân trường thì bị cần cẩu tháp của dự án chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 đổ sập đè trúng làm em Trần Văn Hải (16 tuổi, học sinh lớp 10A7, Trường THPT Lê Viết Thuật) chết tại chỗ.

Đến ngày 16-11, học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật đi học bình thường trở lại nhưng không học ở dãy nhà 3 tầng A4 (nơi xảy ra sự việc). Nhà trường tạm thời chia thành 2 ca sáng, chiều để khắc phục tình trạng thiếu lớp học.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên