14/11/2016 13:20 GMT+7

Bộ máy Bộ Công thương có vấn đề, mong bộ trưởng mới cầu thị'

N.AN
N.AN

TTO - Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương cần phải rút kinh nghiệm trong công tác bổ nhiệm cán bộ cũng như thực hiện tinh giản biên chế.

70

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời họp báo - Ảnh: VIỆT DŨNG
Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời họp báo - Ảnh: VIỆT DŨN
Bộ máy có vấn đề cần rút kinh nghiệm, mong bộ trưởng mới cầu thị. Ngay cả khi sử dụng cán bộ như tham tán thương mại ở nước ngoài cũng phải chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn mới đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ. Nếu chỉ cử một đồng chí lái xe làm công tác tham tán, nếu có thì phải xem xét kỹ lại, không thể một vị trí quan trọng mà sử dụng cán bộ như thế” 
Bộ trưởng MAI TIẾN DŨNG

Sáng 14-11, tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc với Bộ Công thương về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Công thương.

Với vai trò tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã nêu rõ 8 vấn đề yêu cầu Bộ Công thương làm rõ, giải trình báo cáo lại Thủ tướng.

Cần rút kinh nghiệm trong công tác cán bộ

Thứ nhất, cơ cấu tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Yêu cầu này được Thủ tướng đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm 2015, khi cho rằng một bộ có tới 30 vụ cục, 11 tổng công ty lớn thì vấn đề tinh giản biên chế, hiệu quả của các đơn vị trực thuộc cần được xem xét.

Thứ hai, tình trạng các tập đoàn lớn thua lỗ, làm ăn không có hiệu quả thì vai trò quản lý Nhà nước, kiểm soát, thực hiện các quy trình quản lý vốn chủ sở hữu, các thủ tục thẩm tra thẩm định cần được làm rõ.

Thứ ba, vấn đề phản ứng chính sách, xây dựng thương hiệu thị trường bán lẻ trong nước, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trước thực trạng nước ngoài đang chiếm dần vị trí bán lẻ trong nước.

Thứ tư, việc đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà Nước không cần nắm giữ để thu hút nguồn lực trong và ngoài nước trên cơ sở quyết tâm thực hiện lộ trình càng sớm càng tốt. Theo đó, yêu cầu năm nay phải niêm yết các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán.

Thứ năm, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, khởi nghiệp. Mục tiêu để đạt được 1 triệu doanh nghiệp đến năm 2020, cần có chính sách tháo gỡ khó khăn về thị trường, tiếp cận vốn, liên kết với doanh nghiệp nước ngoài…

Thứ sáu, quan tâm công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, nhái, gian lận thương mại, hàng tiểu ngạch, xử lý vấn đề hàng đa cấp.

Thứ bảy, các vấn đề môi trường, xử lý việc ô nhiễm tại các nhà máy nhiệt điện, hồ thủy điện. Nghiêm túc trong cấp phép, xả thải, đặc biệt là rút kinh nghiệm từ vụ việc Formosa.

Thứ tám, có chiến lược phát triển năng lượng, không để miền Nam thiếu điện, đáp ứng chu nhu cầu điện để phát triển, đặc biệt khi số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp mới tăng lên trong thời gian tới.

“Không có chuyện cử lái xe làm cán bộ tham tán”

Báo cáo sơ bộ các vấn đề được tổ công tác nêu, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định đang chỉ đạo các đơn vị triển khai những nội dung trên. Trong đó, với việc tinh giản bộ máy, bộ trưởng thừa nhận những khuyết điểm trong công tác bổ nhiệm là bài học sâu sắc, rất có ý nghĩa. Theo đó, hàng loạt công việc đã được rà soát đánh giá.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đã có rà soát và không có chuyện cử lái xe đi làm cán bộ tham tán ở nước ngoài.

Đối với các dự án thiếu hiệu quả, làm thất thoát vốn bộ trưởng cho biết đang thực hiện rà soát, đánh giá toàn bộ dư án này, báo cáo Quốc hội. Việc đánh giá không thể nóng vội, vì liên quan đến tài sản Nhà nước, pháp chế, khung khổ pháp lý.

Đánh giá về tình hình kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty chưa đạt được kết quả như mong muốn, bộ trưởng cho rằng bên cạnh yếu tố khách quan, đến nay hoạt động của các doanh nghiệp cũng đã bộc lộ vấn đề lớn trong cơ chế điều hành.

Báo cáo tình hình cổ phần hóa, thoái vốn, bộ trưởng cho biết đã hoàn thành đúng yêu cầu về thời gian nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu. Riêng hai doanh nghiệp Sabeco và Habeco, thực hiện theo đúng nguyên tắc lớn mà Chính phủ đề ra là bán được giá cao nhất nhưng phải giữ được thương hiệu.

Ngoài ra, một số vấn đề khác liên quan đến quy hoạch năng lượng, điều kiện kinh doanh các ngành như khí hóa lỏng, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô, vấn đề môi trường, phát triển nhiệt điện, thủy điện… được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng lãnh đạo Bộ Công thương báo cáo và ghi nhận giải quyết.

 

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên