13/11/2016 13:46 GMT+7

Sẽ xem xét thủy điện Tây nguyên ảnh hưởng đất rừng

N.AN
N.AN

TTO - Đó là khẳng định của Bộ Công thương thực hiện theo thông báo 191 của Văn phòng Chính phủ kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây nguyên.

Trong văn bản số 7164 của Bộ Công thương gửi năm tỉnh Tây nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng) và các tỉnh vùng phụ cận, bộ đã đề nghị các tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan và chủ đầu tư các dự án thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận.

Theo đó, với các dự án thủy điện thuộc quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm các dự án đang nghiên cứu đầu tư và chưa nghiên cứu đầu tư, cần được tiếp tục rà soát, xem xét điều chỉnh quy mô, sơ đồ khai thác để đánh giá cụ thể ảnh hưởng của dự án đến đất rừng. Nếu có ảnh hưởng, yêu cầu không xem xét tiếp tục nghiên cứu, đầu tư.  

Đối với các dự án đã được UBND tỉnh cho phép nghiên cứu, khảo sát để bổ sung vào quy hoạch, nếu có ảnh hưởng đến đất rừng, Bộ Công thương cũng sẽ không xem xét để đưa vào quy hoạch.

Những dự án đang thi công, đã hoàn thành và đi vào vận hành, nếu không thực hiện đầy đủ các cam kết về trồng rừng thay thế và chi trả dịch vụ môi trường rừng, sẽ yêu cầu dừng triển khai hoặc thu hồi giấy phép.

Bộ Công thương cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng tại các dự án thủy điện, đảm bảo không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc xây thủy điện để chặt phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép qua các tuyến đường thi công của các dự án thủy điện.

Trong ba năm thực hiện rà soát quy hoạch theo nghị quyết số 62/2013/QH13 của Quốc hội, đã loại khỏi quy hoạch tám dự án thủy điện bậc thang; 463 thủy điện nhỏ (1.404,68 MW); không xem xét quy hoạch 213 vị trí tiềm năng.

Hiện cả nước có 306 dự án có công suất 15.474,3 MW đang phát điện; 193 dự án (5.662,66 MW) đang xây dựng; 245 dự án (3.006 MW) đang nghiên cứu đầu tư; còn lại 59 dự án (421,88 MW) có quy mô nhỏ, đang được tiếp tục rà soát.

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên