10/11/2016 15:03 GMT+7

​Khánh Hòa mở rộng giúp cai nghiện ma túy tại cộng đồng

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện cả tỉnh đang có hồ sơ quản lý gần 1.200 người nghiện ma túy ở 85 xã, phường, thị trấn.

Trong đó, các nơi có nhiều người nghiện ma túy nhất là TP Nha Trang (464 người), huyện Vạn Ninh (223 người), TP Cam Ranh (160 người), thị xã Ninh Hòa (123 người)…

Tỉnh đã thành lập ba cơ sở điều trị nghiện bằng thuốc Methadone đặt tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh ở TP Nha Trang; TP Cam Ranh; TX Ninh Hòa. Các cơ sở vừa nêu đã và đang điều trị cho khoảng 600 người bị nghiện.

Ngoài ra, có 30 xã, phường, thị trấn ở Khánh Hòa đã thực hiện giúp người nghiện ma túy điều trị ngay tại cộng đồng.

Tại các nơi vừa nêu đã thành lập tổ công tác cai nghiện ma túy, phối hợp với ngành Y tế bố trí điều trị cắt cơn cho người nghiện tại các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.

Tỉnh Khánh Hòa cũng đã cho thí điểm xây dựng Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị (CSHT&ĐT) nghiện tại cộng đồng ở phường Phước Hải, TP Nha Trang.

Ban chủ nhiệm Điểm tư vấn này cùng các tổ trưởng dân phố và nhóm tình nguyện tư vấn đã cùng vận động người nghiện ma túy thực hiện điều trị cai nghiện, tư vấn tâm lý, hỗ trợ vay vốn tạo việc làm sau cai nghiện cho người đã được điều trị cắt cơn tại Trạm Y tế.

Kết quả đã góp phần giảm tỷ lệ người tái nghiện, tăng cường sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người cai nghiện ma túy tại địa phương.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Khánh Hòa, việc thành lập Điểm tư vấn CSHT&ĐT nghiện tại cộng đồng kể trên gắn với các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn cũng đang triển khai cai nghiện tại gia đình, cộng đồng sẽ giúp nâng cao chất lượng điều trị cho người nghiện.

Do đó, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định đầu tư, thành lập thêm 11 điểm Điểm tư vấn CSHT&ĐT nghiện tại cộng đồng mới tại TP Nha Trang và các địa phương có nhiều người nghiện ma túy kể trên.

Trước mắt, ngay trong năm 2016 sẽ thành lập thêm năm Điểm tư vấn CSHT&ĐT nghiện tại cộng đồng mới, đặt tại phường Phương Sơn (TP Nha Trang) và ở các huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, TP Cam Ranh, TX Ninh Hòa.

Sở Y tế vừa giao các Trung tâm Y tế tiến hành lập các Điểm tư vấn theo đúng kế hoạch của tỉnh vừa nêu. Kinh phí chi cho hoạt động của mỗi Điểm tư vấn CSHT&ĐT nghiện tại cộng đồng là 7,5 triệu đồng/tháng.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên