10/11/2016 10:47 GMT+7

Dân không bị xáo trộn khi dừng dự án điện hạt nhân

VIỄN SỰ thực hiện
VIỄN SỰ thực hiện

TTO - Ông Nguyễn Bắc Việt - Phó bí thư thường trực tỉnh Ninh Thuận đã trao đổi với Tuổi Trẻ như trên bên lề Quốc hội sáng 10-11 xung quanh khả năng dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Phó bí thư thường trực, trưởng đoàn ĐBQH Ninh Thuận Nguyễn Bắc Việt - Ảnh: trung tâm báo chí Quốc hội
Phó bí thư thường trực, trưởng đoàn ĐBQH Ninh Thuận Nguyễn Bắc Việt - Ảnh: trung tâm báo chí Quốc hội

Ông Nguyễn Bắc Việt nói: Chiều qua (9 -11), chúng tôi đã có cuộc làm việc với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN). Nếu dừng dự án hạt nhân, tỉnh Ninh Thuận vẫn sẽ đề nghị trung ương tiếp tục đầu tư cho 10 dự án thành phần trong dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Các dự án thành phần gồm dự án di dân tái định cư (thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam), các dự án nước sạch, di dời nghĩa trang và các dự án hạ tầng khác.

Vùng đất dự kiến xây dựng nhà máy hạt nhân là nơi khô hạn, thường có thiên tai, nên việc di dời người dân đến nơi khác là cần thiết để họ có cuộc sống tốt hơn. Hiện nay địa điểm di dân cũng đã có rồi và người dân rất đồng thuận.

Đời sống người dân vì thế sẽ không có xáo trộn.

 * Một vấn đề nhiều phụ huynh ở Ninh Thuận quan tâm là hàng trăm con em Ninh Thuận đã được tỉnh đưa đi đào tạo ngành hạt nhân tại Liên bang Nga và Nhật Bản. Nếu dừng dự án điện hạt nhân thì tương lai các em có bị ảnh hưởng?

- Trong cuộc làm việc với lãnh đạo EVN hôm qua, chúng tôi cũng đã đề cập việc này. Các du học sinh này khi học xong sẽ được bố trí vào làm việc tại nhà máy điện, chương trình dự án, ban quản lý dự án của EVN. Quan điểm tỉnh là phải bảo đảm tương lai ổn định cho các em.

Tỉnh cũng đề nghị với Chính phủ tạo điều kiện tốt nhất cho các em du học sinh yên tâm học về điện hạt nhân theo chương trình dự án, tiếp tục học theo chương trình đã định, bảo đảm điều kiện cho các em học đến khi ra trường.

Nói tóm lại là các em có thể yên tâm tiếp tục học tập và không phải lo lắng đầu ra, cho dù dự án điện hạt nhân đang xem xét để dừng.

Thực tế là các em được gửi đi học để chuẩn bị cho nhà máy điện hạt nhân không chỉ là con em của Ninh Thuận mà cả nhiều tỉnh thành khác cho nên chắc chắn Chính phủ sẽ đảm bảo quyền lợi cho các em.

* Thời gian triển khai dự án điện hạt nhân đã nhiều năm, nhiều cơ quan, tổ chức đã hình thành để phục vụ dự án. Nếu Quốc hội quyết định dừng dự án này thì các tổ chức, đơn vị đó sẽ được giải quyết thế nào?

- Thực tế như tôi đã nói là dù dự án điện hạt nhân dừng thì tỉnh Ninh Thuận vẫn đề nghị tiếp tục triển những dự án thành phần và ban quản lý dự án điện hạt nhân vẫn phụ trách các dự án thành phần này.

Tới đây, nếu Quốc hội quyết định dừng dự án điện hạt nhân thì EVN cũng đã tính toán triển khai các dự án khác trên nền dự án hạt nhân. Có thể là điện khí, điện mặt trời, điện gió....

Dừng dự án nhưng sẽ không để lãng phí đất đai, nguồn lực. Khu vực đất dự kiến xây nhà máy điện hạt nhân là đất rất đẹp để triển khai các dự án. Người dân cũng đã đồng thuận đến chỗ ở mới để tránh thiên tai, có điều kiện sinh sống tốt hơn.

* Những tính toán để phát triển kinh tế của Ninh Thuận để đón đầu nhà máy điện hạt nhân khi hình thành liệu có bị ảnh hưởng?

- Để chuẩn bị cho dự án hạt nhân thì Quốc hội, Chính phủ đã quyết định đầu tư tuyến đường ven biển Ninh Thuận, tái khởi động dự án hồ Tân Mỹ (trên 200 triệu m3 - bằng tổng lượng nước tất cả các hồ khác ở Ninh Thuận cộng lại), một phần cũng là để phục vụ dự án.

Nay nếu không làm dự án hạt nhân nữa thì những dự án này vẫn phát huy rất tốt cho Ninh Thuận. Đường ven biển sẽ kết nối các xã ven biển, phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tốt hơn. Còn hồ Tân Mỹ thì giải quyết vấn đề khô hạn của tỉnh.

* Xin cảm ơn ông!

VIỄN SỰ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên