09/11/2016 16:34 GMT+7

Học viên cai nghiện gây rối vì tư tưởng không ổn định

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân học viên gây rối tại Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là do tư tưởng không ổn định và muốn được về nhà.

Bà Lê Thị Trang Đài nói chuyện, giải thích các chính sách để ổn định tư tưởng cho các học viên - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Bà Lê Thị Trang Đài - Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu giải thích các chính sách để ổn định tư tưởng cho học viên - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Đưa trở lại trung tâm gần 60 học viên bỏ trốn

Đến 16g chiều 9-11, lực lượng chức năng đưa trở lại trung tâm gần 60 trong số gần 200 học viên bỏ trốn vào sáng cùng ngày.

Trưa 9-11, sau khi tình hình tại Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề đóng ở xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ổn định trở lại, Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thông báo nguyên nhân vụ việc và các biện pháp sắp tới.

Ông Phạm Minh Ân - giám đốc trung tâm cho biết, lúc 8g15 cùng ngày, khi đang trong giờ lao động, bất ngờ hàng trăm học viên ở đây la hét, kích động, lôi kéo nhau, gây áp lực cho lực lượng bảo vệ để được rời khỏi trung tâm.

Ban đầu, học viên kéo nhau về cổng chính (cổng số 1) nhưng ở đây lực lượng bảo vệ đông nên kéo nhau về chòi canh số 3 để gây áp lực.

Tại đây, các học viên dùng gạch đá ném lên chòi canh buộc bảo vệ phải rời chòi. Đồng thời, dùng tấm đan thoát nước đâm vào tường làm thủng tường để thoát ra ngoài.

Tổng cộng đã có 195 người thoát ra ngoài và đến 16g cùng ngày các lực lượng chức năng đưa quay trở lại trung tâm gần 60 người. Cũng theo ông Ân, hiện tại trung tâm đang có 877 học viên, trong đó có 65 học viên nữ.

Về nguyên nhân, bà Lê Thị Trang Đài - giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết do các học viên biết thông tin từ sự việc học viên ở Đồng Nai trong mấy ngày qua nên tư tưởng không ổn định và họ mong muốn trở về với gia đình.

Trung tâm quá tải

Bà Trang Đài cũng khẳng định, dù sự việc xảy ra bất ngờ nhưng rút kinh nghiệm sau vụ học viên gây rối vào tháng 4-2016 và vụ ở Đồng Nai, ngành chức năng đã phản ứng rất nhanh vì có các phương án xử lý, phối hợp từ trước. Nhờ đó, đã hạn chế được phần nào học viên mong muốn thoát ra ngoài.

Cụ thể, ngay sau khi vụ việc xảy ra, ngành chức năng đã có mặt kịp thời để cùng trung tâm ổn định tình hình, ngăn chặn.

Bà Trang Đài cũng cho hay, từ sau khi xảy ra sự việc vào tháng 4-2016, UBND tỉnh, Sở và trung tâm đã làm rất nhiều việc để ổn định tình hình, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho học viên trong điều kiện tối đa có thể.

Cụ thể như xây thêm hàng rào, cho nhân viên bảo vệ đi học cách ứng xử với học viên, dạy nhiều nghề, tổ chức làm thêm để học viên có tiền khi ra trung tâm.

“Tất cả các chế độ ăn, ở, giải trí, lao động đều được bảo đảm trong điều kiện tối đa, tốt nhất cho học viên”, bà Đài khẳng định.

Để giải quyết sự cố trước mắt, Sở và trung tâm đã lên danh sách những học viên trốn ra ngoài cho công an tỉnh để lực lượng này chuyển về địa phương rồi vận động gia đình học viên, học viên đưa người quay trở lại. Ngành công an cũng sẽ điều tra người cầm đầu kích động gây rối để xử lý theo pháp luật. Trong khi đó, ngành lao động xã hội cũng sẽ phân loại học viên để có những xử lý đúng.

“Chúng tôi đang kiến nghị UBND tỉnh cho xây mới khu tiếp nhận ban đầu, tăng cường tuyên truyền, phối hợp các ngành để ngăn chặn tình trạng tương tự. Trước mắt, trung tâm sẽ huy động 100% nhân viên làm việc, không nghỉ ca hay nghỉ phép, còn các lực lượng khác sẽ hỗ trợ, bảo vệ vòng ngoài”, bà Trang Đài cho biết.

Bà Trang Đài cũng cho hay, hiện trung tâm này đã quá tải vì tối đa chỉ chứa được từ 600-650 người. Hiện tại, mỗi nhân viên trực tiếp bảo vệ trung tâm phải quản lý gần 40 học viên.

Về việc những người vào trung tâm mới đây có đúng hay không, bà Trang Đài khẳng định, những học viên mới vào (86 người) đều xác định không có nơi cư trú và hơn nữa từ ba tháng nay, trung tâm không tiếp nhận người mới.

Số học viên thoát khỏi trung tâm sáng 9-11 đều đã có quyết định cai nghiện tập trung của tòa án.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên