08/11/2016 10:44 GMT+7

Không khí lạnh về, cảnh báo miền Trung hứng đợt lũ thứ 3

TUẤN PHÙNG - HẢI MINH
TUẤN PHÙNG - HẢI MINH

TTO - Ngoài việc gây rét ở miền Bắc, đợt không khí lạnh đang tràn về còn có nguy cơ gây đợt lũ thứ 3 cho các tỉnh miền Trung.

Hai đợt lũ vừa qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều tỉnh miền Trung

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng 8-11, không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng tới các tỉnh biên giới phía Bắc gây mưa và mưa rào. Tại Hà Giang đã có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến 10mm - 40mm.

Trưa 8-11, không khí lạnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc. Chiều và đêm 8-11, không khí lạnh mở rộng ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc bộ.

Sau đó, không khí lạnh còn được tăng cường bổ sung, ảnh hưởng đến các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế.

Cảnh báo lũ trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 8-11, ở các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng, trung du dự báo phổ biến ở mức 16 - 19 độ C, vùng núi 13 - 15 độ C, núi cao 9 - 11 độ C.

Không khí lạnh sẽ gây mưa diện rộng ở miền Bắc đến Thừa Thiên - Huế. Lượng mưa cả đợt ở phía Tây Bắc bộ 50 - 150mm; phía Đông Bắc Bộ 50 - 100mm. Riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế kết hợp ảnh hưởng của gió đông trên cao nên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100 - 300mm.

Hà Nội có mưa, từ đêm 8-11 trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất trong cả đợt phổ biến 15 - 18 độ C.

Còn trên biển, từ chiều và đêm 8-11, ở vịnh Bắc bộ và khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9. Biển động mạnh, sóng biển cao 2 - 4m.

Sáng 8-11, lũ trên sông Krông Ana đang xuống; sông Srêpốk đang dao động theo điều tiết của hồ thủy điện. Tình trạng ngập lụt ven sông và các vùng trũng thấp ở Đắk Lắk vẫn tiếp diễn.

Do mưa lớn từ không khí lạnh kết hợp đới gió đông ở Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nên cơ quan khí tượng cảnh báo từ chiều 8-11, lũ trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình sẽ lên.

Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Quảng Bình và thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh lên mức báo động 1 - 2, có nơi trên báo động 2; các sông ở Nghệ An và hạ lưu các sông ở Hà Tĩnh lên mức báo động 1, trên báo động 1.

Vì vậy, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình, đặc biệt tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ (Hà Tĩnh); Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy (Quảng Bình).

Vùng núi miền Bắc đề phòng mưa lớn dị thường

Đêm 7-11, vùng hội tụ gió trên cao đã nhanh chóng hình thành trên khu vực Bắc bộ gây mưa, một số nơi ở vùng núi xuất hiện mưa vừa.

Cụ thể, Mường Lay (Điện Biên) mưa 22mm, Sìn hồ (Lai Châu) nhiều hơn 29mm. Trùng Khánh (Cao Bằng) 26mm, Bắc Quang (Hà Giang) 31mm, Đạo Đức (Hà Giang) trội hơn 41mm, TP Hà Giang (Hà Giang) mưa nhiều nhất 45mm.

Dự báo ngày và đêm 8-11, vùng hội tụ gió trên cao vẫn tiếp tục bao phủ miền Bắc, chịu tác động mạnh hơn là các tỉnh phía tây Bắc bộ, một số nơi vùng núi các tỉnh biên giới phía Bắc.

Vùng hội tụ gió trên cao này kết hợp với ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh từ phía bắc tràn xuống, khiến mưa ở các địa phương trên gia tăng về lượng.

Người dân phía Tây Bắc bộ, vùng núi biên giới phía bắc cần đề phòng mưa lớn cục bộ dị thường gây lũ quét trên các suối khe nhỏ, sạt lở đất đá. 

TUẤN PHÙNG - HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên