07/11/2016 18:51 GMT+7

Ireland, Việt Nam ký kết hai dự án đầu tư trị giá 2,2 tỉ USD

THANH HÀ - VIỆT DŨNG
THANH HÀ - VIỆT DŨNG

TTO - Sáng 7-11, tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra lễ đón chính thức Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins và phu nhân đến thăm Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins tại Phủ Chủ tịch - Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngay sau lễ đón, Tổng thống Higgins đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chiều cùng ngày, Tổng thống Higgins đã cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Sáng 8-11, Tổng thống sẽ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và có cuộc nói chuyện với sinh viên trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Buổi chiều, ông Higgins sẽ hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và có cuộc gặp với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Ireland đến Việt Nam. Tháp tùng Tổng thống Michael D. Higgins có Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Charlie Flanagan cùng một số quan chức Phủ tổng thống, chính phủ và doanh nghiệp Ireland.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins duyệt đội danh dự tại Lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch - Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins duyệt đội danh dự tại Lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch - Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Bộ Ngoại giao, chuyến thăm cấp cao này nhằm đánh dấu 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam- Ireland (1996-2016) và sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh Ireland đang xây dựng chương trình hợp tác mới với Việt Nam giai đoạn 2017-2020.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần này của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và phu nhân nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục - đào tạo...

Việt Nam hiện là quốc gia châu Á duy nhất trong số chín nước đối tác ưu tiên nhận viện trợ phát triển của chính phủ Ireland. Quan hệ thương mại giữa hai nước đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng. Trong đầu tư, hai nước có quan hệ hợp tác phát triển mạnh nhất là trong lĩnh vực năng lượng và điện lực.

Ngay sau cuộc hội đàm, với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Higgins, hàng loạt văn bản hợp tác giữa hai nước đã được ký kết bao gồm: thỏa thuận tài trợ 4 triệu euro của chính phủ Ireland cho chương trình 135, bản ghi nhớ hợp tác giáo dục giữa bộ GD&ĐT với Bộ Giáo dục và kỹ năng Ireland, bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông giữa Bộ GD&ĐT với tổ chức ECDL, văn bản hợp tác giữa ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia Ireland Cork…

Đặc biệt, hai thỏa thuận hợp tác đầu tư phát triển năng lượng tái tạo (điện gió) tại Bình Thuận và Sóc Trăng do doanh nghiệp của Ireland đầu tư đã được ký kết với tổng trị giá 2,2 tỷ USD.

Trong đó, thỏa thuận hợp tác giữa tập đoàn Phú Cường và công ty Mainstream Renewable Power và công ty General Electric Việt Nam về dự án điện gió công suất 800MWW tại Sóc Trăng trị giá 2 tỉUSD.

Thỏa thuận hợp tác cũng giữa công ty Mainstream Renewable Power của Ireland với công ty Thái Bình Dương xây dựng nhà máy điện gió công suất 140MW tại Bình Thuận trị giá 200 triệu USD.

Trong chương trình chuyến thăm lần này, ngày 9-11, Tổng thống Higgins sẽ rời Hà Nội đi thăm các dự án rà phá bom mìn và xoá đói giảm nghèo do Ireland tài trợ tại Huế và Quảng Trị, sau đó đi thăm TP.HCM. Ông sẽ dành ngày cuối cùng của chuyến đi để thăm di sản thế giới Vịnh Hạ Long trước khi rời Việt Nam đi thăm Lào.

THANH HÀ - VIỆT DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên