05/11/2016 15:28 GMT+7

Xả lũ thủy điện tại Phú Yên, Gia Lai "đúng quy trình"

N.AN
N.AN

TTO - Ngày 5-11, đoàn công tác kiểm tra của Bộ Công thương khẳng định việc vận hành thủy điện An Khê (Gia Lai) và thủy điện sông Ba Hạ (Phú Yên) đúng quy trình.

Chiều 2-11, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ với lưu lượng hơn 5.700m3/giây  - Ảnh: NGọC CHUNG
Chiều 2-11, nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ với lưu lượng hơn 5.700m3/giây - Ảnh: NGỌC CHUNG

Cụ thể, tại nhà máy thủy điện An Khê, ngày 1-11 do mưa lớn, lưu lượng nước về hồ An Khê tăng nhanh nên nhà máy đã thông báo cho các cơ quan theo quy định của quy trình và quy chế phối hợp với địa phương để xả điều tiết qua tràn.

Tuy nhiên, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak chỉ gửi thông tin và gọi điện cho Văn phòng thường trực Phòng chống cứu nạn và tìm kiếm thiên tai của tỉnh mà chưa thông báo cho Trưởng ban Phòng chống cứu nạn và tìm kiếm thiên tai là ông Võ Ngọc Thành - Chủ tịnh UBND tỉnh theo đúng quy định.  

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai ngay sau đó, giám đốc Công ty thủy điện An Khê - Ka Nak cũng nhận “thiếu sót” trong việc chưa thông báo đến ông Võ Ngọc Thành để có chỉ đạo ứng phó khi xả lũ.

“Đoàn công tác yêu cầu công ty nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc thông báo vận hành hồ chứa đến các cơ quan đúng theo quy định, đảm bảo thông tin thông suốt để điều hành chỉ huy và an toàn công trình, vùng hạ du đập” - Bộ Công thương thông tin. 

Được biết, trước đó Sở Công thương đã trực tiếp kiểm tra công tác vận hành và có đánh giá tại biên bản kiểm tra ngày 2-11. Theo đó kết luận việc vận hành hồ giai đoạn này là đúng quy định và không ảnh hưởng gì đến ngập lụt vùng hạ du đập.

Đối với nhà máy thủy điện sông Ba Hạ (tỉnh Phú Yên), ngày 4-11, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên cũng đánh giá việc phối hợp điều hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trên lưu vực Sông Ba đáp ứng diễn biến của thời tiết.

Trên cơ sở đó, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Phú Yên ban hành các lệnh điều hành xả lũ đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du đập.

Trước đó, ngày 3-11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo hai đoàn công tác trực tiếp đến các tỉnh bị mưa lũ, phối hợp với chính quyền địa phương, Sở Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ và chỉ đạo các chủ đập thủy điện trong việc xả lũ, đảm bảo an toàn.

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên