05/11/2016 16:02 GMT+7

​Đình chỉ trợ cấp 90 hồ sơ thương binh nghi giả

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã đình chỉ trợ cấp thường xuyên 90 trường hợp hồ sơ thương binh được cho là giả, hưởng trợ cấp từ năm 2004 đến tháng 9-2016 với số tiền hơn 16 tỉ đồng.

Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã đình chỉ chi trả 90 trường hợp hồ sơ thương binh được cho là giả - Ảnh: DOÃN HÒA
Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã đình chỉ chi trả 90 trường hợp hồ sơ thương binh được cho là giả - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 5-11, ông Nguyễn Đăng Dương, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cho biết, phía Sở vừa có quyết định đình chỉ trợ cấp thường xuyên và mọi chế độ ưu đãi đối với 90 trường hợp bị cho là thương binh giả.

Trước đó, từ tháng 4-2016, đoàn thanh tra liên bộ của Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức thanh tra 22.000 hồ sơ thương binh các loại trên địa bàn tỉnh Nghệ An, phát hiện 90 hồ sơ thương binh nghi giả.

Phần lớn các hồ sơ này trước đây được xác lập trên cơ sở bản sao quân nhân bị thương do các sư đoàn cấp. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho rằng, trong danh sách quân nhân bị thương tại bản gốc vẫn còn lưu ở các đơn vị không có tên họ hoặc bị ghi chèn tên.

90 trường hợp thương binh này chủ yếu được xác lập hồ sơ từ năm 2004. Từ đó đến nay, họ đã nhận tổng cộng hơn 16 tỉ đồng. Số tiền mỗi người đã nhận từ khoảng 120 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng.

Ngoài đình chỉ trợ cấp, các chế độ ưu đãi từ tháng 9-2016, đoàn thanh tra còn yêu cầu phải truy thu toàn bộ số tiền đã cấp sai đối tượng từ trước đến nay gửi về tài khoản của Bộ LĐ-TB&XH.

“Số trường hợp bị đình chỉ này chỉ mới là kết quả của kết luận đợt 1. Việc truy thu số tiền đã cấp sai rất khó do phần lớn các đối tượng đã già yếu, hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay vẫn chưa có chế tài để xử lý những trường hợp không giao nộp lại tiền”, ông Dương nói.

Được biết, năm 2014 thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cũng tổ chức thanh tra ngẫu nhiên 1.500 hồ sơ thương binh ở ba huyện Đô Lương, Hưng Nguyên và TP Vinh (Nghệ An) và phát hiện 195 hồ sơ bị làm giả, khai man và 51 hồ sơ có dấu hiệu làm giả để hưởng chế độ ưu đãi thương binh; đồng thời yêu cầu Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đình chỉ trợ cấp và truy thu khoảng 20 tỉ đồng.

Sau đó, 28 người trong số 195 người đã có đơn gửi lên Sở LĐ-TB&XH Nghệ An yêu cầu được xem xét lại vì bị…“oan”.

“Nếu các trường hợp bị đình chỉ đưa ra được các giấy tờ hợp lệ thì cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xác minh và phục hồi lại mọi chế độ cũng như truy lĩnh lại số tiền trong thời gian bị đình chỉ”, ông Dương cho biết thêm.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên