03/11/2016 13:59 GMT+7

TP.HCM hoan nghênh mô hình đầu tư PPP của Nhật

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đây là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại buổi tiếp ông Maeda, nguyên thứ trưởng Bộ Giao thông - quốc thổ Nhật Bản, và ông Mori, thứ trưởng đương nhiệm bộ này, vào trưa 3-11 tại Hà Nội.

Bí thư Đinh La Thăng đang tiếp đoàn - Ảnh: VIỄN SỰ
Bí thư Đinh La Thăng đang tiếp đoàn - Ảnh: VIỄN SỰ

Cùng đi với đoàn còn có ông Fukushima, bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Nakanishi, phó chủ tịch tỉnh Aichi và một số lãnh đạo, doanh nghiệp của tỉnh Aichi (Nhật Bản).

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng lãnh đạo các sở GTVT, KH-ĐT, Tổng công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM đã nghe đại diện của Bộ Giao thông và quốc thổ Nhật Bản, cùng lãnh đạo tỉnh Aichi giới thiệu về mô hình đầu tư đối tác công tư (PPP) mới của tỉnh Aichi.

Theo ông Nakanishi - phó chủ tịch tỉnh Aichi, mô hình đầu tư PPP hiện nay mà nhiều nước trên thế giới đang áp dụng, trong đó có Việt Nam đang có những khó khăn nhất định trong việc chia sẻ rủi ro cho đối tác tư nhân.

Với mô hình mới mà tỉnh Aichi đang áp dụng thì những rủi ro của doanh nghiệp sẽ được hạn chế. Tạo ra sự cân bằng hơn trong việc chia sẻ rủi ro và lợi nhuận giữa chính phủ và tư nhân đầu tư

Đồng thời mô hình đầu tư PPP này cũng có những cơ chế nhằm đảm bảo tiến độ công trình. Trong lĩnh vực giao thông, doanh nghiệp cũng không thể tự ý tăng phí đường bộ khi chưa có sự đồng ý của chính phủ.

Ông Nakanishi mong muốn các doanh nghiệp của tỉnh Aichi cũng như Nhật Bản sẽ được TP.HCM tạo điều kiện để áp dụng mô hình đầu tư PPP vào những dự án cụ thể.

Đáp lại đề nghị này, Bí thư Đinh La Thăng nói TP.HCM hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư theo mô hình PPP mới.

Ông Đinh La Thăng đưa ví dụ cụ thể về tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, khi nối dài xuống Biên Hòa, Bình Dương thì hoàn toàn có thể áp dụng hình thức đầu tư này.

Bí thư Đinh La Thăng trao quà là bộ bình trà bằng gốm, có hoa văn biểu tượng TP.HCM ông Maeda, nguyên thứ trưởng Bộ Giao thông - Quốc thổ Nhật Bản - Ảnh: VIỄN SỰ
Bí thư Đinh La Thăng trao quà là bộ bình trà bằng gốm, có hoa văn biểu tượng TP.HCM cho ông Maeda, nguyên thứ trưởng Bộ Giao thông - quốc thổ Nhật Bản - Ảnh: VIỄN SỰ

Tại buổi tiếp, trao đổi với lãnh đạo đoàn phía Nhật Bản, Bí thư Thành ủy cũng cho biết TP.HCM đang hướng tới TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình và để làm điều đó thì cần nhiều nguồn lực trong và ngoài nước.

TP đầu tàu kinh tế cả nước tuy nhiên đang đứng trước nhiều thách thức lớn về cơ sở hạ tầng trong đó có hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, ngập nước, môi trường...

Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi vốn đầu tư cực kỳ lớn, ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ, từ ngân sách TP thì đang kêu gọi nhiều dự án đầu tư bằng hình thức PPP.

“Vì vậy chúng tôi đánh giá rất cao chuyến thăm và giới thiệu về mô hình PPP của Nhật Bản. TP.HCM rất hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện để các bạn Nhật Bản tìm hiểu đầu tư theo mô hình đầu tư PPP của tỉnh Aichi vào TP.HCM” - ông Đinh La Thăng nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên