26/10/2016 17:04 GMT+7

Dân bức xúc vì mua điện nước giá cao

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân tại khu đô thị Quảng Hồng (Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải mua điện, nước với giá cao gấp nhiều lần so với giá thị trường.

Hóa đơn điện, nước nhà bà Bùi Thị Kim với mức giá cao hơn quy định nhiều lần, cộng thêm khoản đóng góp bất hợp lý - Ảnh: Đức Hiếu
Hóa đơn điện, nước nhà bà Bùi Thị Kim với mức giá cao hơn quy định nhiều lần, cộng thêm khoản đóng góp bất hợp lý - Ảnh: Đức Hiếu

3.000 đồng/1 số điện, không có giá bậc thang

Theo phản ảnh của nhiều người dân tại khu đô thị Quảng Hồng (phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả), hiện nay họ phải sử dụng giá điện, nước cao hơn nhiều lần các khu dân cư xung quanh. Việc quản lý và thu phí do Công ty TNHH xây dựng Quảng Hồng thực hiện.

“Nhà tôi chuyển đến khu đô thị từ năm 2007, từ đó đến nay giá điện, nước cứ tăng dần qua từng năm. Đến nay, giá tháng 9-2016 điện đã lên đến 3.000 đồng/1 số điện, giá nước 34.000 đồng/m3 nước, không có giá bậc thang và cũng không có hóa đơn đỏ. Bây giờ làm ăn khó khăn, cứ đến tháng đã lo tiền điện nước thì chúng tôi rất lo lắng” - bà Bùi Thị Kim (tổ 1, khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn) bức xúc.

Qua ghi nhận, tiền điện, nước của khoảng 50 hộ dân tại khu đô thị Quảng Hồng phải thanh toán cho chủ đầu tư trung bình khoảng 2 triệu đồng.

Trong phiếu thông báo thu tiền điện nước, chủ đầu tư cũng để trống một phần giá gọi là “phần chịu thêm do thất thoát đường ống” để tính thêm vào khi xảy ra sự cố.

Ngày 13-9, trước cửa khu đô thị xảy ra việc vỡ đường ống nước, người dân tiếp tục nhận thông báo chịu thêm phần phí giải quyết sự cố sụt lún do thiệt hại thiên tai gần 700.000 đồng, cộng vào hóa đơn.

Chị Phạm Thị Huyền Linh (tổ 1, khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn) cho biết nhà chị kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, trung bình mỗi tháng phải trả trên đưới 4 triệu đồng tiền điện nước. Còn lại, các hộ tiêu thụ bình thường cũng ở mức 1-3 triệu.

Chị Linh bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn chính quyền can thiệp để chuyển việc quản lý điện, nước về cho nhà nước quản lý, có vậy giá mới rẻ hơn được.”

Ông Phạm Viết Nguyên, phó giám đốc Điện lực TP Cẩm Phả, cho biết trong khu vực của Công ty Quảng Hồng quản lý có cả khu vực kinh doanh, sinh hoạt và sản xuất, chủ đầu tư mua điện từ một côngtơ tổng rồi chia ra cho cả ba đối tượng trên.

Thêm vào đó, chất lượng côngtơ điện tại khu đô thị không đảm bảo chất lượng do là hàng mua trôi nổi trên thị trường. Ông Nguyên nhận định đây có thể là hai lý do khiến giá điện sinh hoạt của người dân tăng cao.

“Theo mức giá bậc thang, người dân chịu mua điện từ 1.600-2.800 đồng. So với mức giá cuối thì mức Quảng Hồng đưa ra chưa hẳn là cao. Tuy nhiên, với những hộ sử dụng ít thì thiệt thòi cho họ” - ông Nguyên nói.

Theo tìm hiểu, Công ty nước sạch Quảng Ninh đang bán nước cho khu Quảng Hồng với mức giá 12.200 đồng qua một đồng hồ tổng. Chủ đầu tư sử dụng nguồn nước này cung cấp cho việc sản xuất, sinh hoạt bên trong.

Cả hai đơn vị cung cấp điện và nước đều khẳng định hiện giờ Công ty Quảng Hồng chưa hoàn thiện được hệ thống điện, nước cũng như toàn bộ dự án nên chưa bàn giao được cho các ngành này.

Nếu Công ty Quảng Hồng có đề nghị cấp điện, nước trực tiếp cho các hộ dân thì cũng không thể được vì cơ sở hạ tầng của khu đô thị chưa hoàn thiện.

Bàn giao nhà nước quản lý

Theo tìm hiểu, do những vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, nên đến nay cơ sở hạ tầng điện, nước ở khu đô thị Quảng Hồng vẫn chưa được bàn giao cho TP Cẩm Phả.

Bà Phan Thị Quảng, chủ tịch HĐQT Công ty TNHH xây dựng Quảng Hồng, lý giải việc giá điện nước của các hộ dân bị tính cao là do “Một số hộ dân đấu nối ống dưới lòng đất để dùng điện ngang, tắt nên giá trị thất thoát cao. Việc thất thoát không thể bổ đầu ai được nên tất cả phải chịu cùng, trong khi tất cả mọi thứ chưa rõ ràng”.

Tuy nhiên khi được hỏi cụ thể từng trường hợp thì bà Quảng lại khẳng định việc thất thoát diễn ra chủ yếu khi các hộ dân xây nhà đào bới làm đứt ống, đứt đường dây, còn lại các trường hợp như trên không diễn ra nhiều.

Nói về việc yêu cầu các hộ dân đóng tiền sửa đường ống nước sau sự cố sụt lún, bà Quảng cho biết điểm vỡ đường ống nước nằm sát QL18, không phải đất công ty nhưng công ty có trách nhiệm cao, ủng hộ để sửa đường ống nước ngay. Số tiền khoảng 40 triệu được chia đều cho các hộ dân.

Ông Phạm Ngọc Vinh, phó chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết người dân đã có nhiều lần kiến nghị lên phường, đến nay thành phố cũng đã tiếp nhận phản ảnh của người dân.

“Nguyên nhân người dân phải sử dụng giá điện, nước cao có thể do quá trình sử dụng nhiều năm, đường ống, thiết bị đồng hồ không được cơ quan kiểm định rõ ràng, đường ống bị hao mòn gây nên hao tổn. Cộng với việc Công ty Quảng Hồng quản lý sử dụng chung, lấy nước rửa đường, thi công, tưới cây… khiến giá dịch vụ tăng lên so với quy định”

Ông Vinh nói thêm ngày 11-10, UBND TP Cẩm Phả đã mời đại diện các bên liên quan đến dự họp với người dân và Công ty Quảng Hồng để thống nhất việc quản lý điện, nước cho các hộ dân.

Ông khẳng định: “Thành phố giao công ty điện, nước Quảng Ninh kiểm định lại toàn bộ các côngtơ điện, nước trước đây người dân tự lắp đặt. Trong tháng 11, hai công ty này sẽ lắp đặt riêng đồng hồ điện, nước cho các hộ dân này, nếu phải mua mới thì người dân sẽ tự bỏ tiền trang bị. Phải làm sao để đảm bảo các hộ dân sống trong dự án chịu mức giá như những hộ dân khác”.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên