25/10/2016 15:32 GMT+7

Quận tự cấp phép cho doanh nghiệp xây nhà hàng trên hồ điều tiết

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Theo lãnh đạo UBND quận Thanh Khê, Đà Nẵng, việc lãnh đạo quận trước đây cấp giấy phép xây dựng cho các doanh nghiệp xây dựng các nhà hàng trên hồ điều tiết Xuân Hòa A (P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê) là không đúng quy định.

 Hồ Xuân Hòa A hiện nay có một số nhà hàng được quận cấp phép mọc lên trên hồ - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG 

“Cấp quận chỉ được cấp giấy phép xây dựng đối với hộ gia đình cá nhân chứ không được cấp phép cho tổ chức” - lãnh đạo này cho biết.

Chính việc các nhà hàng mọc lên ở hồ Xuân Hòa A khiến người dân quanh hồ rất bức xúc vì kéo theo đó là việc hồ bị ô nhiễm và các nhà hàng, quán karaoke… khiến khu vực dân cư này mất mỹ quan, phức tạp.

Theo tìm hiểu, năm 2003 Công ty TNHH du lịch và thương mại Viễn Nam (công ty Viễn Nam) đặt vấn đề với quận để đầu tư khai thác hồ đồng thời bảo vệ, cải tạo môi trường. Năm 2008, UBND quận Thanh Khê ký hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và mặt nước ven bờ hồ Xuân Hòa A với Công ty Viễn Nam, thời hạn 20 năm.

Công ty này được thuê diện tích mặt nước hồ hơn 40.000m2; diện tích để phục vụ cho các công trình sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp là hơn 3.200m2. Trong hợp đồng ghi rõ trong thời gian thực hiện hợp đồng, Công ty Viễn Nam không được chuyển nhượng quyền sử dụng mặt nước và đất thuê khi chưa được quận đồng ý.

Tuy nhiên, Công ty Viễn Nam lại tiếp tục cho 5 doanh nghiệp khác thuê lại diện tích của hồ Xuân Hòa A để kinh doanh nhà hàng, karaoke, cà phê…

Không chỉ vậy, UBND quận Thanh Khê còn cấp giấy phép xây dựng cho các công ty xây dựng các nhà hàng trên hồ Xuân Hòa A. Trong đó có các nhà hàng quy mô 2 tầng được xây dựng giữa lòng hồ, đổ các trụ bêtông, đổ sàn bêtông với tổng diện tích hơn 3.000m2

Thế nhưng việc quản lý, cải tạo hồ Xuân Hòa A của Công ty Viễn Nam không đảm bảo, ô nhiễm môi trường, dẫn đến cá chết hàng loạt mà báo chí đã nhiều lần phản ánh. Công ty này cũng làm ăn thua lỗ, thất bát và nợ thuế Nhà nước…

Từ đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND quận Thanh Khê báo cáo về việc khắc phục các vấn đề sai phạm của Công ty Viễn Nam vào năm 2014; hủy bỏ, thu hồi các văn bản không đúng thẩm quyền mà quận đã ban hành, đồng thời giao các sở ngành lập quy hoạch hồ Xuân Hòa A.

UBND quận Thanh Khê cũng có văn bản yêu cầu Công ty Viễn Nam phải chấm dứt toàn bộ các hoạt động quản lý, khai thác hồ điều tiết Xuân Hòa A, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Tuy nhiên, việc bàn giao mặt bằng đến nay vẫn không thể thực hiện được do Công ty Viễn Nam đã cho 5 doanh nghiệp thuê lại hồ Xuần Hòa A.

Giữa tháng 10-2016, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch hồ điều tiết Xuân Hòa A. Hồ sẽ được quy hoạch theo 2 lộ trình: giai đoạn thứ nhất là cải tạo môi trường hồ, cảnh quan…; giai đoạn 2 từ năm 2018-2019 sẽ di dời, giải tỏa các nhà hàng.

Về kinh phí cải tạo môi trường cảnh quan, sẽ mời các doanh nghiệp đang kinh doanh để cải tạo môi trường tại khu vực nhà hàng của mình.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên