25/10/2016 11:31 GMT+7

Vụ ông Vũ Huy Hoàng: Phải đi đến cùng sự việc

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Ông Vũ Mão - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương về vụ việc của ông Vũ Huy Hoàng mới chỉ là “tạm được”

Ông Vũ Mão (phải) - Ảnh: Phú Nguyễn
Ông Vũ Mão (phải) trả lời Tuổi Trẻ - Ảnh: Phú Nguyễn

Cũng bên hành lang Quốc hội sáng 25-10, khi trao đổi về việc cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị cảnh cáo, ông Vũ Mão nói: 

"Đằng sau những vụ việc đó, đằng sau việc không kiểm soát được quyền lực đó thì động cơ của nó là gì? Hậu quả là gì? Cán bộ hư hỏng rồi, vi phạm pháp luật rồi, không thể giao trọng trách thì lại giao trọng trách, đằng sau nó là vấn đề gì, liên quan đến tiền nong, vật chất không?"

"Nhiều người đã trao đổi với tôi và tôi cũng thống nhất rằng việc này cần phải làm tiếp. Đây mới chỉ là việc của cơ quan Đảng thôi. Cơ quan Đảng chỉ có quyền kỷ luật cán bộ, với mức cao nhất là khai trừ khỏi Đảng và ở đây là mức cảnh cáo".

"Chúng ta phải đi đến cùng sự việc rất nghiêm trọng này. Một vấn đề lớn hơn nữa là những vấn đề về tài chính, vật chất, liên quan đến tham nhũng. Vấn đề kiểm soát quyền lực không tốt dẫn đến công tác cán bộ không tốt, dẫn đến tham nhũng. Như vậy có nên để nửa chừng thế không?"

"Phải đi đến cùng. Có thể cơ quan Đảng có trách nhiệm đến đấy, nhưng còn các cơ quan nhà nước như thanh tra Chính phủ hoặc các cơ quan khác cũng phải xem xét để kết luận cho rõ. Vì đây là vấn đề nhân dân rất quan tâm xem thái độ xử lý của Đảng, của nhà nước như thế nào. Có đi đến cùng không hay chỉ nửa vời?" 

"Trước hết chúng tôi rất hoan nghênh việc công bố đó, nhưng có lẽ chưa đủ, nên làm tiếp, đi đến cùng"

* Thưa ông, ông Vũ Huy Hoàng đã về hưu nhưng còn một số người đương chức có liên quan sai phạm của ông Hoàng được nêu trong kết luận vừa rồi thì sẽ phải xử lý như thế nào?

Ngay những cán bộ về hưu nếu có sai phạm trước đó thì theo tôi cũng không nên để họ “hạ cánh an toàn”, người dân sẽ không đồng tình. Theo tôi cán bộ về hưu nhưng khi đương chức để xảy ra lỗi thì cần tiếp tục xử lý một cách thõa đáng. Đó mới là công bằng xã hội.

Còn đối với cán bộ đương chức, đương nhiên phải bị xem xét, xử lý đúng pháp luật. Trong Đảng thì xem xét theo đúng điều lệ Đảng. 

* Nếu không có vụ "phù phép" biển xanh thì chắc các sự việc liên quan đến công tác nhân sự ở Bộ Công thương không bị phát lộ. Theo ông, các cơ quan chức năng có cần tổng rà soát công tác nhân sự, quy hoạch nhân sự ở cơ quan này cũng như các cơ quan khác?

Theo tôi, đã có vấn đề thì phải xem xét tìm nguyên nhân, nhưng cũng nên bình tĩnh, không vội vàng, cực đoan. Bởi kinh nghiệm của ta trong xử lý vấn đề này có khi là cực đoan, có khi theo dư luận xã hội, nên có khi xem xét lại thì thấy nó cực đoan và quá mức.

Cái quan trọng chúng ta xây dựng nhà nước pháp quyền, thì phải làm theo luật. Trong Đảng có điều lệ Đảng thì chúng ta cũng nên làm theo đó.

Vấn đề đã qua đi thì không để nó trôi đi một cách dễ dàng quá, hậu quả của nó để lại ghê gớm quá, uy tín của Đảng, nhà nước, bộ ngành và niềm tin của lòng dân.

Theo tôi, vấn đề của một bộ như thế cần xem xét, mất công lắm và những người mới thì không muốn đụng chạm, không muốn xem lại việc của tiền nhiệm mình. Ở VN ta cái tình cái nghĩa vẫn cao lắm nhưng nguyên tắc của Đảng, của pháp luật thì vẫn phải làm, tiếp tục xem xét để kết luận.

Đây không phải là việc của một bộ, mà là việc của nhân dân. Người dân rất quan tâm về việc này.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên