21/10/2016 18:26 GMT+7

3 lý do để ngưỡng mộ “Lục Vân Tiên” bênh nữ nhân viên

NGUYỄN VĂN CÔNG
NGUYỄN VĂN CÔNG

TTO - Chuyên gia tâm lý Nguyễn Văn Công đã gửi đến TTO bài viết phân tích vì sao hành động của 2 hành khách bênh nữ nhân viên hàng không bị đánh được nhiều người ngưỡng mộ và cổ vũ.

Theo anh Công, sau khi ông Trần Hoài Phương, giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc, cho rằng nếu xác minh được người ra tay bênh vực nữ tiếp viên hàng không sẽ xem xét làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng, đã tạo ra làn sóng tranh luận trái chiều từ phía dư luận.

Trong đó, đa số dư luận xã hội xem việc hai hành khách đứng ra bênh nữ nhân viên là người hùng, là “Lục Vân Tiên” thời nay.

Dưới khía cạnh tâm lý xã hội, anh Công phân tích rằng hành động của hai hành khách bênh nữ nhân viên được nhiều người ngưỡng mộ và cổ vũ bởi 3 lý do sau đây:

1. Không vô cảm

Chúng ta đang lên án hành động vô cảm của một bộ phận không nhỏ người Việt, như chuyện vô cảm của một số tài xế khi đâm vào người khác rồi nhẫn tâm bỏ mặc người bị nạn, hay không ít bạn trẻ dửng dưng, vô cảm khi thấy người khác đánh nhau rồi cổ vũ, quay phim, chụp ảnh… thì hành động của vị hành khách cứu giúp nữ nhân viên hàng không là hành động nghĩa hiệp.

Hành động trên mang ý nghĩa cao cả (trách nhiệm bản thân với người khác, bảo vệ kẻ yếu) và cho thấy người tốt vẫn còn mặc dù hơi quý hiếm.

Đó là việc hiếm thấy cần phải cổ vũ, động viên và nêu gương.

2. Nhanh trí, linh hoạt, trách nhiệm với người khác 

Đây chính là phẩm chất đáng quý của vị hành khách nọ. Trong hoàn cảnh trên thì không phải ai cũng nhanh chóng có hành động như vậy được. Trước sự việc bất bình xảy ra, nếu như không có sự nhanh trí, linh hoạt để can thiệp kịp thời thì người đàn ông kia vẫn tiếp tục đánh nữ nhân viên nọ, và có thể còn để lại hậu quả nặng nề hơn nữa.

Đúng là hành động của anh ta mang tính bạo lực nhưng bạo lực để bảo vệ người tốt, hành động tốt thì nên biểu dương mới phải.

Vì thế, hành động của vị khách cần được động viên, khen thưởng và làm gương. 

3. Bài học ứng xử, đặc biệt với phái yếu

Đây cũng là bài học nhớ đời cho những kẻ côn đồ, coi thường pháp luật, đồng thời là bài học thấm thía cho những người được coi là công chức có thái độ và hành vi lệch chuẩn.

Qua vụ việc này, họ nhất định sẽ phải học thêm những bài học từ cuộc sống, nhất là khi ứng xử với người khác, đặc biệt là phái yếu.

Qua đó cũng nhắc nhở rằng mọi sự tùy tiện, bất chấp, ăn hiếp kẻ yếu thì bao giờ cũng có những người khác mạnh hơn mình, sẽ dạy cho mình bài học. Ở đời còn rất nhiều Lục Vân Tiên.

NGUYỄN VĂN CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục