18/10/2016 09:45 GMT+7

Bộ yêu cầu cung cấp lịch sử cuộc gọi thông báo xả lũ

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Sáng 18-10, đoàn công tác của Bộ Công thương tiếp tục làm việc với Nhà máy thủy điện Hố Hô và yêu cầu phải cung cấp cụ thể thông tin cuộc gọi thông báo xả lũ.

Nước lũ tràn qua mặt đập thủy điện Hố Hô - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Cụ thể, yêu cầu được Bộ Công thương đưa ra là các cá nhân phụ trách có liên quan phải cung cấp thông tin thông báo xả lũ trong chiều tối 14-10.

Theo tìm hiểu riêng của Tuổi Trẻ, hiện đã có một số cán bộ phụ trách có liên quan đã cung cấp cụ thể thông tin sao kê lịch sử cuộc gọi thông báo xả lũ cho đại diện các UBND tỉnh, huyện và các xã trực tiếp bị ảnh hưởng khi xả lũ.

Tuy nhiên, có trường hợp cán bộ thuộc Nhà máy thủy điện Hố Hô gọi điện bằng sim dùng một lần, nên vẫn chưa xin được kê khai chi tiết cuộc gọi. Hiện Bộ Công Thương tiếp tục yêu cầu cán bộ này thông tin chi tiết dựa trên việc cung cấp lịch sử cuộc gọi từ chính điện thoại của vị này.

Trong khi đó, nhóm điều tra được phân công tính toán lưu lượng nước đến và đi trong thời điểm xả lũ đêm ngày 14 và rạng sáng 15-10 cũng đã bước đầu tìm hiểu được thông tin. Đồng thời làm rõ các nguồn nước đổ về vùng hạ du huyện Hương Khê.  

Theo đó, có hai nguồn nước đổ về hạ du gồm nguồn nước từ sông Ngàn Sâu (nơi có nhà máy thủy điện Hố Hô) và sông Rào Bội. Bên cạnh việc xả lũ tại Nhà máy thủy điện Hố Hô, đồng loạt tại nhiều điểm nước trên thượng nguồn cũng lên rất mạnh.

Cụ thể, theo thông tin cung cấp từ ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hóa (Quảng Bình), được đoàn công tác của Bộ Công thương dẫn ra, ở khu vực sông Rào Bội có 2 đập chưa bao giờ tràn, gồm đập Khe Trâm và đập Khe Rươi, nhưng nước cũng tràn mạnh tại thời điểm đó - một thành viên Tổ công tác của Bộ Công Thương thông tin.

Đoàn công tác Bộ Công thương làm việc với đại diện Thủy điện Hố Hô - Ảnh: Ngọc An

Cũng theo tìm hiểu riêng của Tuổi Trẻ, trong sáng 18-10, một số hộ dân nằm sát thủy điện Hố Hô cho biết thời điểm xả lũ mạnh nhất vào ngày 14-10, Nhà máy thủy điện Hố Hô đã hú còi liên tục cảnh báo xả lũ. Tuy nhiên, chỉ sau khi hú còi được khoảng 20 phút thì nhà máy xả lũ.

“Thông thường khi họ xả lũ, phải hú còi trước 3-4 tiếng, nhưng đợt vừa rồi họ hút còi xong thì xả lũ ngay. Nước lũ dâng lên khủng khiếp, ngập cao quá bờ đê nên người dân không thể nào chạy kịp. Chúng tôi nằm ngay sát cạnh thủy điện cũng nơm nớp lo sợ” - người dân sống cạnh thủy điện nói.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của báo Tuổi Trẻ, khi xem lại lịch sử ghi chép quá trình vận hành thì không ghi thời gian cụ thể về việc xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô.

Một thành viên trong đoàn công tác của Bộ Công thương cũng giải thích, theo quy định việc hú còi sẽ diễn ra thường xuyên trong quá trình điều tiết lũ chứ không quy định cụ thể là phải hú còi trước bao nhiêu tiếng.

Cũng trong sáng 18-10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã trực tiếp bay từ Long An ra Hà Tĩnh để chỉ đạo Tổ công tác điều tra và làm rõ vụ việc. Dự kiến, chương trình làm việc chiều nay Tổ công tác sẽ làm việc với UBND huyện và các xã đã có đầy đủ thông tin liên quan.

Trước đó vào chiều 17-10, đoàn công tác của Bộ Công Thương do ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng đã đến Nhà máy thủy điện Hố Hô để điều tra việc xả lũ .

Việc thực hiện điều tra gồm ba nội dung theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: Kiểm tra việc tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa; kiểm tra công tác phòng chống lụt bão và kiểm tra công tác phối hợp chồng lụt bão.

Ngay trong buổi làm việc chiều 17-10 giữa Bộ Công Thương và Nhà máy Thủy điện Hố Hô, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đến và cho biết không hề được mời tham dự cuộc họp này. Lãnh đạo địa phương cũng khẳng định Nhà máy Thủy điện xả lũ không thông báo trước, nước lên nhanh tạo thành “lũ quét” khiến người dân thiệt hại rất nặng nề.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ cấp Cục của Bộ Công Thương cho biết đây chỉ là buổi làm việc mang tính chất kỹ thuật, rà soát lại các nội dung điều tra đã được giao. Buổi làm việc trực tiếp mang tính chất rộng hơn với lãnh đạo các UBND tỉnh, huyện sẽ do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chủ trì trong chiều 18-10. 

Kiểm tra tài nguyên nước thủy điện Hố Hô

Sáng 18-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước thuộc Bộ TN-MT Hoàng Văn Bảy cho biết đang kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước tại thủy điện Hố Hô.

Ông Bảy cho biết, sau khi Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà quyết định thành lập đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong việc quản lý, vận hành hồ thủy điện Hố Hô, đoàn công tác của Bộ TN-MT đã vào Hà Tĩnh làm việc với các bên liên quan.

Đoàn kiểm tra do ông Châu Trần Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước thuộc Bộ TN-MT làm Trưởng đoàn; các thành viên gồm đại diện Sở TN-MT Hà Tĩnh, đại diện Sở Công thương Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh), đại diện Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ.

Thời hạn kiểm tra là 10 ngày làm việc, kể từ ngày 17-10.

Trả lời câu hỏi về việc làm rõ thông tin thủy điện Hố Hô xả lũ có thông báo khi xả lũ, ông Hoàng Văn Bảy, cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, công trình thủy điện Hố Hô trên sông Ngàn Sâu thuộc hệ thống sông Cả, do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Điện miền Bắc 1 làm chủ đầu tư quản lý vận hành.

Theo ông Bảy, đây là công trình thủy điện được Bộ Công thương phê duyệt quy trình vận hành đơn hồ. Vì vậy, đoàn kiểm tra của Bộ Công thương sẽ trực tiếp làm rõ việc thuỷ điện Hố Hô có vận hành theo quy trình.

XUÂN LONG

 

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên