16/10/2016 14:33 GMT+7

Muốn chữa bệnh “ảo” phải sửa đổi thế giới thực

PV
PV

TTO - Để thoát khỏi nỗi cô đơn và khẳng định sự tồn tại của bản thân, các em sẽ làm những hành động thậm chí là “điên rồ” để có được cảm giác “tồn tại”.

quoc vuong
Anh Nguyễn Quốc Vương

Thoạt nhìn những hành động “nổi loạn” của giới trẻ bắt đầu từ những lời tuyên bố thách thức trên mạng, tiếp đến là những cú like, share của cộng đồng mạng và cuối cùng là những hành động có kết cục kinh hoàng, sẽ thật thiển cận nếu như chúng ta nhanh chóng đưa ra bản luận tội dành cho mạng xã hội. 

Lý do rất đơn giản, không chỉ người Việt Nam dùng mạng xã hội mà gần như tất cả công dân ở các nước trên thế giới đều dùng.

Muốn chữa được “bệnh” thì tìm và phân tích được đúng nguyên nhân. Vậy thì nguyên nhân của hiện tượng trên đến từ đâu?

Nguyên nhân nằm trong chính thế giới thực, nơi các thanh thiếu niên có những hành động “nổi loạn” nói trên sống!

Có thể dự đoán được rằng trong phần lớn các trường hợp họ đều cảm thấy không hài lòng hoặc gặp vấn đề đối với cuộc sống thực.

Có thể đó là những trục trặc trong quan hệ giao tiếp với bạn bè ở trường học, những khó khăn trong học tập, những đổ vỡ trong gia đình, những bức xúc với các vấn đề của xã hội hoặc nó là hệ quả có tính chất cộng hưởng của tất cả những thứ trên.

Khi đối mặt với những vấn đề đó mà không tìm được cách giải quyết hợp lý, thỏa đáng trong cả nhận thức lẫn hành động và không nhận được sự quan tâm, chia sẻ của người lớn, thanh thiếu niên dễ rơi vào trạng thái trống rỗng, cô đơn.

Để thoát khỏi nỗi cô đơn và khẳng định sự tồn tại của bản thân, thứ luôn cần đến mục đích sống vốn được cảm nhận bằng những niềm vui, việc làm nho nhỏ hằng ngày, các em sẽ làm những hành động thậm chí là “điên rồ” để có được cảm giác “tồn tại”.

Chính vì thế, muốn hạn chế đến mức tối đa hiện tượng trên thì người lớn phải nhìn lại mình và sửa đổi lại thế giới thực.

Người lớn phải xem lại xem bản thân mình có tước đi không gian và cơ hội để cho các bạn trẻ khẳng định sự tồn tại của mình không?

Người lớn có tạo ra và đảm bảo các cơ hội để giới trẻ “nói và làm” ở tất cả các lĩnh vực trong thế giới thực không? Người lớn có dùng quyền lực và quyền uy để áp chế các em dưới rất nhiều hình thức không?

Một khi có không gian thật sự tự do, thoải mái để “nói và làm” những điều hữu ích và khẳng định bản thân, một cách tự nhiên, tư duy và hành động của các bạn trẻ sẽ trở nên lành mạnh.

NGUYỄN QUỐC VƯƠNG (nghiên cứu sinh tại Nhật)

PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên