15/10/2016 20:35 GMT+7

Khẩn cấp ứng phó mưa lũ theo cấp báo động

TUẤN PHÙNG - CHUNG THỦY
TUẤN PHÙNG - CHUNG THỦY

TTO - Trong công điện hỏa tốc ngày 15-10 về việc ứng phó khẩn cấp mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Thủ tướng đã gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với đồng bào và chính quyền địa phương, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng.

Để chủ động phòng chống lũ, hạn chế thiệt hại, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo cấp báo động, đảm bảo an toàn cho người dân, chủ động triển khai phương án khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đồng thời kiên quyết sơ tán các hộ dân sinh sống tại các vùng nguy hiểm có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Huy động mọi phương tiện, lực lượng, bằng mọi biện pháp tiếp cận những khu dân cư bị ngập sâu, chia cắt; tổ chức cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho nhân dân, nhất là những người dân chưa kịp sơ tán tại các khu vực bị ngập sâu, không để người dân bị đói, khát; tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm những người còn đang mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị thiệt mạng; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa.

Thủ tướng giao Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng quân đội, công an trên địa bàn triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán nhân dân, cứu nạn, cứu hộ theo đề nghị của địa phương.

Trong ngày 15-10 Thủ tướng cũng ban hành công điện hỏa tốc về tập trung ứng phó, khắc phục sự cố ách tắc giao thông do mưa lũ. 

Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) cho biết đến 18g ngày 15-10, mưa lũ đã làm 10 người chết, 10 người mất tích.

Cụ thể, Quảng Bình có 6 người chết, mất tích 6 người; Thừa Thiên - Huế chết 1 người, mất tích 1 người; Nghệ An chết 1 người, mất tích 1 người; Hà Tĩnh chết 2 người. Về tài sản, có 26.920 nhà bị ngập, 56 nhà tốc mái.

Tại cửa sông Gianh (Quảng Bình) có 15 tàu cá bị chìm, 2 tàu hàng của Công ty Trường Thành (1 tàu mắc cạn và 1 tàu chìm, 4 người trên tàu mất tích).

Theo Văn phòng Ủy ban quốc gia TKCN, đến ngày 15-10 lũ làm cô lập cục bộ 4 xã ở Quảng Bình gồm: Thượng Hóa của huyện Minh Hóa, Thạch Thanh của huyện Tuyên Hóa và xã Quảng Sơn, Quảng Minh của huyện Quảng Trạch. Hà Tĩnh có 4 xã bị cô lập gồm: Hương Thanh, Hương Đô, Hương Lâm, Hương Liên thuộc huyện Hương Khê.

Tại Quảng Bình, đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa) ngập sâu 1m, dài 600m; đường 12 bị ngập nhiều đoạn; đường sắt đoạn qua Quảng Bình bị sạt lở, ngập nước, cuốn trôi nền đường nhiều nơi, gây ách tắc giao thông đường sắt.

Bộ Quốc phòng đã điều động 1.649 người và 21 xuồng cao tốc, 8 thuyền dân, 15 ôtô thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tại Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế. Lực lượng chức năng đã di dời 140 hộ dân, trong đó Hà Tĩnh: 47 hộ, Quảng Bình: 80 hộ, Quảng Trị: 13 hộ ra khỏi vùng ngập đến nơi an toàn.

TUẤN PHÙNG - CHUNG THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên