10/10/2016 19:17 GMT+7

Bác bỏ đề nghị trả rác, yêu cầu Đa Phước xử lý hết mùi

QUANG KHẢI - THUẬN THẮNG
QUANG KHẢI - THUẬN THẮNG

TTO - Ngoài việc bác bỏ đề nghị trả lại TP.HCM 2.000 tấn rác mỗi ngày, UBND TP yêu cầu chủ đầu tư bãi rác Đa Phước phải khắc phục cho bằng được tình trạng mùi hôi, không để xảy ra sự cố môi trường.

Một đoạn đường bao quanh bãi rác đang được gia cố - Ảnh: Thuận Thắng
Một đoạn đường bao quanh bãi rác đang được gia cố - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ngày 10-10, UBND TP.HCM đã có thông tin chính thức về đề nghị của chủ đầu tư bãi rác Đa Phước là Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn VN (VWS) về việc trả lại cho TP 2.000 tấn rác/ngày.

Ngoài bác đề nghị trên, UBND TP.HCM yêu cầu VWS phải khắc phục cho bằng được tình trạng mùi hôi hiện nay, không để xảy ra sự cố môi trường.

Theo đó, UBND TP cho rằng VWS đưa ra đề nghị mà chưa trao đổi ý kiến các bên liên quan và cơ quan có thẩm quyền của TP là việc làm vội vã, cần rút kinh nghiệm.

Cũng theo UBND TP, việc chuyển 2.000 tấn rác/ngày từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp (huyện Củ Chi) về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước trước đây đã được lãnh đạo TP cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét thấu đáo điều kiện và năng lực tiếp nhận bổ sung của khu xử lý rác do VWS làm chủ đầu tư, đã xây dựng lộ trình thực hiện rõ ràng.

Do đó những đề xuất của VWS chưa có cơ sở xem xét xử lý.

UBND TP cho biết cũng sẽ thành lập tổ công tác có mời cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và môi trường, các chuyên gia có kinh nghiệm, các nhà quản lý để xem xét khách quan, toàn diện những vấn đề có liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước và Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp để đề xuất UBND TP hướng xử lý cụ thể.

Trong thời gian chờ kết quả làm việc của đoàn công tác, VWS tiếp tục tiếp nhận xử lý khối lượng rác tăng thêm 2.000 tấn/ngày như hiện nay, đồng thời phối hợp thực hiện nghiêm túc những giải pháp xử lý đã được xác định khi báo cáo Thủ tướng, dứt khoát khắc phục bằng được tình trạng mùi hôi hiện nay, không để xảy ra sự cố môi trường.

Toàn cảnh bãi rác Đa Phước ở huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng
Toàn cảnh bãi rác Đa Phước ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Bao quanh bãi rác này là hệ thống kênh rạch dày đặc  - Ảnh: THUẬN THẮNG

Bãi rác Đa Phước dự kiến bao phủ trên diện tích 138 ha, hoạt động trong 24 năm. Bãi chôn lấp được thiết kế với công suất 10.000 tấn rác thải/ngày. Bãi rác này có độ cao hiện tại 25m và sẽ tiến đến cao độ chuẩn là 40m, mỗi ngày tiếp nhận gần 6.000 tấn rác.

Các hạng mục trong bãi rác này gồm nhà máy phân loại rác, nhà máy sản xuất phân compost và bãi chôn lấp rác với công bố là đạt tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới.

Ngoài ra, bãi rác Đa Phước còn có một số hạng mục phụ như vành đai đê bao, hệ thống xử lý nước rỉ rác, hệ thống truy thu khí...

Ở giữa bãi rác là khu tập trung rác mới chưa được che dậy - Ảnh: Thuận Thắng
Ở giữa bãi rác là khu tập trung rác mới - Ảnh: THUẬN THẮNG
 
Rác tràn ra gần tới đoạn đường bao quanh mặc dù đây là khu vực rác đã được che chắn - Ảnh: Thuận Thắng
Rác tràn ra gần tới đoạn đường bao quanh - Ảnh: THUẬN THẮNG
QUANG KHẢI - THUẬN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên