04/10/2016 19:07 GMT+7

Không có việc tiếp tay cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn

LÊ KIÊN lược ghi
LÊ KIÊN lược ghi

TTO - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ như trên về câu hỏi có hay không sự tiếp tay, bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn.

Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Ảnh: V.DŨNG
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Ảnh: V.DŨNG

Cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 của Chính phủ vừa kết thúc cách đây ít phút. Dưới đây là nội dung các câu hỏi và trả lời của cơ quan chức năng tại cuộc họp báo: 

* Cơ quan điều tra đã khởi tố ông Trịnh Xuân Thanh nhưng ông này đã bỏ trốn. Xin hỏi là dư luận đặt nhiều câu hỏi về có hay không sự tiếp tay, trách nhiệm của Bộ Công an thế nào trong việc này?

- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Đây là vụ việc được dư luận, nhân dân cả nước rất quan tâm. Chúng ta cũng thấy quyết tâm chính trị rất cao, từ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến cả hệ thống chính trị.

Các cơ quan chức năng vẫn đang kiểm tra làm rõ vi phạm của Trịnh Xuân Thanh để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, Thủ tướng đã có chỉ đạo điều tra, làm rõ. Hiện vụ án đã được khởi tố, Trịnh Xuân Thanh cũng đã bị truy nã. Chúng ta khẳng định là không có sự bảo kê, dung túng, bao che cho Trịnh Xuân Thanh chạy trốn.

Việc Trịnh Xuân Thanh chạy trốn là ngoài ý muốn của chúng ta. Chúng ta cứ nghĩ rằng với tư cách một cán bộ, đảng viên như vậy thì không có sự chạy trốn khỏi cơ quan pháp luật, tránh né khỏi tổ chức Đảng, cơ quan nơi ông Thanh công tác, sinh hoạt.

* Bộ Thông tin và truyền thông đã có quyết định thu thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong, đình bản 3 tháng đối với Petrotimes. Phải chăng do ông Phong đã cho đăng bài báo của một tờ báo tiếng Việt ở nước ngoài là nguyên nhân trực tiếp? Có dư luận trái chiều về vấn đề này, đề nghị giải thích?

- Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn: Trong quyết định xử lý, chúng tôi đã nêu rất rõ lý do của sự việc trên.

Tuy nhiên phóng viên hỏi cụ thể rằng có phải do một tờ báo tiếng Việt ở nước ngoài đăng liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh không, thì tôi cũng xin nói thẳng đó chỉ là một trong các lý do dẫn đến việc xử lý trên.

Riêng lý do này, tôi có thể nói rằng ông Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự, đã từng bị chính quyền xử lý năm 2009, bây giờ ông ấy đang sống ở nước ngoài. Ông này có nhiều hoạt động tuyên truyền sai sự thật, nhằm chống nhà nước ta, bôi nhọ nhiều tổ chức và cá nhân.

Việc đăng lại phỏng vấn của người này trên một tờ báo của Hội Dầu khí thì không những là trái với tôn chỉ, mục đích của tờ báo mà vô hình trung còn gián tiếp tiếp tay cho hoạt động chống nhà nước của ông này.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn - Ảnh: V.DŨNG

Hơn nữa, đối với ông Trịnh Xuân Thanh hiện nay đang bị truy nã quốc tế. Bài phỏng vấn của tờ báo này đã đưa ra những thông tin bị cắt xén, hoặc không có căn cứ kèm theo những nhận định sai lệch, dễ bị suy diễn là Trịnh Xuân Thanh không phạm tội.

Vậy thì việc Petrotimes đăng một phần bài báo đó, vô hình trung đã lôi kéo bạn đọc vào địa chỉ website đăng toàn văn bài này và những bài khác. Với tư cách là cơ quan ngôn luận của Hội Dầu khí, thì việc cho đăng tải bài báo nói trên là gián tiếp lái dư luận hiểu sai lệch thông tin về vụ án này.

Việc làm này không chỉ gây nhiễu loạn thông tin mà còn gây cản trở cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế, gây hoang mang dư luận và gây bất lợi cho các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Còn các lý do khác nữa, trong đó Petrotimes vừa đi chệch hướng về tôn chỉ mục đích, vừa đăng nhiều thông tin không có nguồn kiểm chứng hoặc là sai sự thật, gây hậu quả xấu trong xã hội. Nhiều bài viết xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và tổ chức.

Ví dụ, việc phá vụ án Năm Cam và đồng phạm là thành tích lớn của các cơ quan bảo vệ pháp luật, thế nhưng báo Petrotimes đã liên tục viết bài, cho đăng tải những bài nhằm lật lại vụ án, trong các bài viết như là “Người hùng trong vụ án Năm Cam tiếp tục bị truy tố”, “Một người hùng trong vụ án Năm Cam lĩnh án mười năm tù”, “Tướng Nguyễn Việt Thành lợi dụng vụ án Năm Cam như thế nào?”…

* Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Chính phủ về hiện tượng cá chết bất thường ở hồ Tây, đề nghị Bộ trưởng cung cấp thông tin?

- Đây là vụ việc có lẽ là từ trước đến nay chưa từng có. Trên diện tích hơn 500 ha, đây là hồ nước rất rộng với 24 cửa xả xuống hồ Tây.

Sau khi xảy ra vụ việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo xử lý. Thủ tướng cũng đã giao Hà Nội kiểm tra để xác định rõ nguyên nhân làm cá chết.

Hôm nay phó thủ tướng đã giao Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Công an… điều tra, xác định nguyên nhân cá chết. Đây là vụ việc bức xúc, cá chết rất nhiều, nhân dân rất quan tâm, khi có kết quả thì chúng tôi sẽ công bố để nhân dân biết.

Sẽ thanh tra vụ nhà báo Quang Thế bị hành hung

Trao đổi với các phóng viên bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ về vụ việc nhà báo Quang Thế bị hành hung, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: "Lãnh đạo Bộ Công an đã thông báo cho, sẽ cho thanh tra toàn bộ vụ này, kể cả thanh tra sai phạm của chiến sĩ công an Đông Anh và thanh tra nội dung xử lý hành chính PV Quang thế, khi có kết quả thanh tra sẽ thông báo". 

 

LÊ KIÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: họp báo chính phủ