28/09/2016 17:18 GMT+7

​Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến Hà Nội

T. HÀ
T. HÀ

TTO - Vào lúc 16g chiều nay, máy bay của Tổng thống Philippines đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 28 và 29-9 của ông Rodrigo Duterte theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng thống Philippines xuống sân bay Nội Bài - Ảnh: Hoàng Nam
Tổng thống Philippines xuống sân bay Nội Bài - Ảnh: Hoàng Nam

Cùng đi với Tổng thống Duterte có Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ramon Lopez, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vitaliano Aguirre, Cố vấn An ninh quốc gia Hermogenes Esperon cùng một số thành viên khác trong nội các và văn phòng Tổng thống Philippines, đại sứ Philippines tại Việt Nam Noel Servigon.

Ngay sau khi đến Hà Nội, tối ngày 28-9, Tổng thống Duterte sẽ gặp gỡ cộng đồng Philippines tại Việt Nam.

Các hoạt động chính thức của chuyến thăm sẽ diễn ra trong ngày mai, 29-9.

Buổi sáng, ông Duterte và các thành viên trong đoàn sẽ tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Lễ đón chính thức Tổng thống Duterte sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch vào khoảng 10g30 sáng 29-9.

Sau đó Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ hội đàm với Tổng thống Philippines.

Buổi chiều cùng ngày, Tổng thống Duterte sẽ hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ và đến chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung ương Đảng.

Sau lễ chiêu đãi Nhà nước tối ngày 29-9, Tổng thống Duterte và đoàn tháp tùng sẽ rời sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến thăm.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên và là chuyến công du nước ngoài thứ tư của ông Duterte trên cương vị Tổng thống Philippines. Đồng thời cũng là chuyến thăm cấp cao đầu tiên kể từ khi hai nước ký kết trở thành đối tác chiến lược vào năm 2015.

Chuyến thăm được coi là sự kiện mở đầu giai đoạn hợp tác mới giữa hai nước trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn 2017-2020.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Rodrigo Duterte, hai bên dự kiến sẽ trao đổi các phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới, trọng tâm là về chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại...

Ngoài các nội dung về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư, tình hình Biển Đông được dự báo là một chủ đề quan trọng sẽ được lãnh đạo hai bên thảo luận và chia sẻ quan điểm trên cơ sở lập trường và những lợi ích chung. Hợp tác biển và đại dương được coi là một trụ cột trong quan hệ chiến lược giữa hai nước, trong đó ưu tiên được cả hai quốc gia cùng quan tâm là vấn đề an ninh và tự do hàng hải.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ trao đổi về hợp tác trong giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế biển, hoạt động đánh cá, ngư dân, tìm kiếm cứu nạn trên biển…

T. HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên