27/09/2016 16:35 GMT+7

Hơn 55 tỉ đồng chi không đúng đối tượng người có công

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Làm việc với Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung ngày 27-9, lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thừa nhận tỉnh này còn nhiều vướng mắc, khó khăn trong giải quyết các chế độ, chính sách cho người có công...

thamhoi-tang qua me VNAH Đào Thị Mùi (92 tuổi, xã Tân Thái-Đại Từ)
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thăm hỏi, tặng quà mẹ VNAH Đào Thị Mùi (92 tuổi, xã Tân Thái, Đại Từ)

Cụ thể, theo ông Trịnh Việt Hùng, phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, hiện tỉnh này có 180 liệt sĩ và 14 trường hợp là thương binh nhưng vẫn chưa được giải quyết chế độ chính sách do mất giấy tờ gốc.

Đặc biệt, qua điều tra và xác minh của công an tỉnh, có đến 1.077 trường hợp thương binh, người hưởng chế độ bị nhiễm chất độc hóa học đã hưởng không đúng chế độ, với số tiền thất thoát cần phải thu hồi lên tới trên 55 tỉ đồng (mới thu hồi được gần 12,5 tỉ đồng, còn trên 43 tỉ đồng chưa thu hồi được).

Trong số đối tượng phải thu hồi có 135 trường hợp đã chết hoặc đang mắc bệnh hiểm nghèo, nhà thuộc diện hộ nghèo (gần 6,7 tỉ đồng phải thu hồi).

Về chính sách hỗ trợ nhà cho người có công thì tỉnh cũng còn trên 8.800 hộ người có công chưa được hỗ trợ về nhà ở (theo quy định của Thủ tướng và quyết định của tỉnh), nên đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tham mưu với Chính phủ để có chính sách hỗ trợ.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH bổ sung gần 10 tỉ đồng để tu bổ, tôn tạo khu di tích lịch sử quốc gia 27-7 ở xã Hùng Sơn, huyện Đài Từ (nơi Bác Hồ ngày 27-7-1947 đã công bố thư về chăm sóc, tri ân thương binh, bệnh binh, liệt sĩ…).

Bên cạnh đó tỉnh đề nghị tiếp tục cải tạo, nâng cấp, mở rộng khu di tích này với tổng kinh phí 30 tỉ đồng, trong đó kinh phí địa phương là 25 tỉ đồng, và phần 5 tỉ còn lại đề nghị Bộ LĐTB&XH hỗ trợ.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ (7 tỉ đồng) sửa chữa, làm mới nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim với khoảng 1.000 mộ được xây dựng từ năm 1990; hỗ trợ đầu tư nâng cấp, mở rộng Trung tâm điều dưỡng người có công của tỉnh; nâng cấp, mở rộng Trường trung cấp nghề tỉnh Thái Nguyên; đầu tư xây dựng Trường trung cấp nghề dân tộc nội trú tỉnh; tôn tạo một số nghĩa trang liệt sĩ của thành phố, huyện...

Giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan trong việc không thu hồi được số tiền đã cấp không đúng đối tượng.

Tại đây ông Dung giao Thanh tra bộ cùng Cục người có công, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH Thái Nguyên có phương án, kế hoạch để giải quyết dứt điểm hiện tượng này. Đối với 135 trường hợp cấp sai nhưng rơi vào đối tượng nghèo, ốm đau hoặc đã chết, Sở LĐ-TB&XH cần báo cáo UBND tỉnh để tỉnh xác nhận, có đề nghị thì tinh thần Bộ LĐ-TB&XH sẽ có quyết định miễn thu hồi đối với các trường hợp này.

Đối với các đề xuất hỗ trợ về kinh phí, ông Dung khẳng định bộ ủng hộ về chủ trương, nhưng do nguồn kinh phí rất khó khăn nên tỉnh cần tính toán, cân nhắc xem dự án nào cần kíp, cấp thiết thì làm trước.

Trước mắt bộ đồng ý cấp gần 10 tỉ đồng để tỉnh khẩn trương tu bổ, tôn tạo, mở rộng khu di tích quốc gia 27-7 để kịp chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ.

Bộ trưởng cũng cho biết Bộ LĐ-TB&XH đồng ý hỗ trợ Thái Nguyên một phần kinh phí để địa phương này tôn tạo, tu bổ một số nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Bộ ủng hộ Thái Nguyên trong việc lập dự án, xây dựng Trường trung cấp nghề dân tộc nội trú.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đến dâng hương tại đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ở Khu di tích quốc gia 27-7; thăm và tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ; tặng quà các thương bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên