15/09/2016 11:58 GMT+7

​Kiểm lâm bị đuổi đánh sau khi nổ súng

CHÍNH THÀNH
CHÍNH THÀNH

TTO - Trưa 15-9, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo nhanh vụ việc ông K’ Dem (36 tuổi) chở gỗ trái phép, dùng gậy, dao uy hiếp kiểm lâm vào tối 13-9 tại huyện Đạ Huoai...

Ông K’ Dem hiện được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bảo Lộc với vết thương bị đạn cao su bắn vào ngực - Ảnh: CTV

Theo đó, gần 18g tối 13-9, nhận được tin báo có người chở gỗ trái phép từ xã Phước Lộc ra hướng xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai), ông Nguyễn Hữu Toàn là kiểm lâm viên trạm kiểm lâm Đạ Huoai và ông Nguyễn Võ Tài là viên chức  Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Huoai nhanh chóng ra đoạn đường trên chặn bắt.

Ngay khi thấy xe máy chở gỗ từ phía xa, hai ông Toàn và Tài đứng giữa đường hô lớn “đứng lại” nhiều lần nhưng ông K’ Dem, ngụ xã Phước Long, chở gỗ vẫn chạy tốc độ cao và có ý định tông thẳng vào hai ông này.

Ông Toàn đã rút súng bắn đạn cao su RG88 được trang bị cho Hạt kiểm lâm về hướng người chở gỗ. Tuy nhiên, người này tiếp tục tăng tốc cho xe chạy thẳng ra hướng xã Hà Lâm.

Khoảng 5 phút sau, ông K’ Dem  đột ngột chạy xe máy quay lại tay cầm một khúc cây dài khoảng 2m đòi đánh ông Toàn, Tài.

Cũng ít phút sau đó, cùng với K’ Dem còn có nhiều thanh niên cùng thôn chạy tới uy hiếp, đuổi đánh hai kiểm lâm buộc  hai ông này phải chạy nhà vào nhà cộng đồng xã Phước Lộc gần đó ẩn náu.

Thậm chí, K’ Dem còn chạy vào bếp nấu ăn nhà văn hóa cộng đồng lấy dao lao vào trong đâm ông Toàn nhưng may mắn có người kịp thời ngăn lại.

Trước sự việc căng thẳng trên, ông Nguyễn Duy Lực, chủ tịch UBND xã Phước Lộc, đã có mặt kịp thời đứng ra ngăn cản nhóm thanh niên quá khích để bảo vệ ông Tài, Toàn ở phía trong nhà cộng đồng xã.

Nhóm người quá khích bên ngoài đã đập phá xe máy, đồ đạc của các nhân viên trực tại nhà văn hóa. Sự việc chỉ dừng lại khi lực lượng Công an xã, Hạt kiểm lâm và Công an huyện Đạ Huoai tăng cường giải nguy đưa được ông Toàn, Tài về lại trụ sở Công an huyện.

Chiếc xe chở gỗ trái phép của K’ Dem tại trụ sở Công an huyện Đạ Huoai - Ảnh: CTV

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại khi đang nằm chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa Bảo Lộc trưa cùng ngày 15-9, ông K’ Dem thừa nhận có cầm khúc cây rượt đánh kiểm lâm, đồng thời cho biết mình không chủ động chống người thi hành công vụ như nhiều người nghĩ.

Ông K’ Dem giải thích: “Tôi chỉ chở khúc cây xì le khô về để làm chuồng gà chứ không chặt cây tươi. Tôi nghĩ chỉ là khúc cây khô nhiều người trong xã chở về làm nhà, bán làm trụ tiêu trước giờ không thấy ai bị bắt nên tôi tiếp tục chạy về nhà”.

“Khi tôi chạy qua chỗ kiểm lâm đứng trước Nhà Văn hóa cộng đồng xã,  họ chỉ hô “dừng lại”, không bắn chỉ thiên mà đã bắn thẳng vào ngực tôi. Sau khi chạy được một đoạn, tôi thấy bức xúc nên có quay lại cầm khúc cây định đánh kiểm lâm nhưng họ có súng nên tôi không làm gì được. Thấy tôi cãi nhau với kiểm lâm, mấy anh em cùng thôn đánh bóng chuyền gần đó chạy tới can ngăn”.

Cũng theo ông K’ Dem, khi ở Nhà Văn hóa cộng đồng ông thấy có dao trong nhà bếp có cầm để dọa hai kiểm lâm, sau đó đưa dao cho một người bạn cầm và được bạn bè đưa về Trạm y tế xã khâu vết thương.

Được biết, loại gỗ ông K’ Dem vận chuyển trái phép từ rừng ra, hiện kiểm lâm chưa xác định loại gỗ, dài khoảng 2m, đường kính gần 20cm.

Chiếc xe dùng để chở gỗ của ông K’ Dem được độ lại phuộc nhún là loại xe chuyên dụng của các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép tại địa bàn.

CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên