08/09/2016 11:31 GMT+7

Huyện “bó tay”, nhờ tỉnh giải quyết nhà máy gây ô nhiễm

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Nhà máy của doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Ngọc Long xây không đúng giấy phép và liên tục gây bụi, tiếng ồn. Lượng nước mưa từ mái nhà máy tràn sang các hộ khác gây thiệt tài sản của người dân.

Nhà một người dân sập trần vì hứng trọn nước mưa từ nhà máy - Ảnh: SƠN LÂM
Nhà một người dân sập trần vì hứng trọn nước mưa từ nhà máy - Ảnh: SƠN LÂM

Ngày 7-9, UBND tỉnh Long An đã nhận báo cáo của UBND huyện Thủ Thừa, Long An về tình hình hoạt động và khắc phục hậu quả của doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Ngọc Long. 

Đây là nhà máy vô tư hoạt động không phép giữa khu dân cư, gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn khiến người dân khu dân cư Cầu Bông, ấp 4, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, Long An khổ sở mà Tuổi Trẻ đã phản ánh từ ngày 6-5-2015 nhưng đến nay vẫn chưa thay đổi.

Theo báo cáo này, nhà máy gây ô nhiễm trên được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 8-2014 với mục đích xây công trình nhà kho mua bán hàng nông sản, diện tích được cấp phép chỉ 3.826m2 với mật độ 69,37%.

Tuy nhiên thực tế ông Nguyễn Ngọc Long đã xây dựng với diện tích 5.319 m2 với mật độ 96,4%.

Huyện cũng thừa nhận hiện công trình không còn là nhà kho mua bán hàng nông sản mà là nhà máy xay xát và hệ thống sấy lúa đang đi vào hoạt động, hiện trạng xây dựng không đúng với giấy phép, mật độ không đúng, không phù hợp với phòng cháy chữa cháy.

Đặc biệt, công trình này còn vi phạm hành lang ATGT đường độ với diện tích 1.460m2.

Với những sai phạm như vậy, nhà máy còn liên tục gây bụi, tiếng ồn. Kho khuôn viên nhà máy lớn nên lượng nước mưa từ mái nhà máy tràn sang các hộ khác gây thiệt tài sản của người dân.

Nhà máy cũng không có hồ sơ môi trường được xác nhận theo quy định do chưa được phép mở rộng và bổ sung mục tiêu đầu tư.

Theo đó, từ tháng 4 đến tháng 6-2015, UBND huyện Thủ Thừa ban hành ba quyết định xử phạt về vi phạm hành lang ATGT đường bộ, xây dựng công trình không giấy phép và xây dựng sai phép với tổng số tiền trên 42 triệu đồng.

Tháng 6-2016, UBND huyện ban hành quyết định xử phạt 5 triệu đồng vì doanh nghiệp không có bản cam kết bảo vệ môi trường.

Tất cả đều đã được doanh nghiệp đóng phạt, tuy nhiên đến nay doanh nghiệp gây ô nhiễm này chỉ mới dỡ 90m2 trong tổng diện tích vi phạm hành lang ATGT lên đến 1.460m2.

Cũng theo báo cáo, UBND huyện Thủ Thừa cho rằng “nếu tổ chức cưỡng chế gặp rất nhiều khó khăn, tổn thất về mặt tinh thần và vật chất rất lớn”. Do đó UBND huyện Thủ Thừa đề xuất UBND tỉnh Long An giải quyết giúp trong thời gian tới.  

Trước đó, sau khi nhận được phản ánh của Tuổi Trẻ về tình trạng người dân xung quanh phải chịu đựng nhà máy gây ô nhiễm này, ông Lê Tấn Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - đã chỉ đạo Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Long An kiểm tra và đốc thúc UBND huyện Thủ Thừa phải nhanh chóng xử lý dứt điểm.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên