01/09/2016 08:47 GMT+7

Mùi hôi chủ yếu từ 
bãi rác Đa Phước

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là khẳng định của  Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà khi trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 31-8.

Từ trái qua: Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà tại buổi họp báo Chính phủ Ảnh: Việt Dũng
Từ trái qua: Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà tại buổi họp báo Chính phủ Ảnh: Việt Dũng

* Vừa qua, cư dân phía nam TP.HCM (khu Phú Mỹ Hưng) phản ảnh về tình trạng bị tra tấn bởi mùi hôi, nghi ngờ xuất phát từ bãi rác Đa Phước. Chính phủ có chỉ đạo gì về tình trạng ô nhiễm không khí tại khu vực này?

- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà: Tôi được biết UBND TP.HCM, trực tiếp là Sở TN&MT, đã khảo sát, kiểm tra về việc này. Qua ý kiến ban đầu, sở nhận định hoạt động của toàn bộ khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó còn có Công ty xử lý bùn Sài Gòn Xanh, Công ty TNHH đô thị Hòa Bình gần khu vực này cũng gây ra ô nhiễm về không khí.

* Nhiều chuyên gia cho rằng công nghệ xử lý rác tại Đa Phước không tiên tiến, giá thành lại cao. Quan điểm của bộ trưởng thế nào?

- Bộ cũng biết ở đây việc xử lý rác vẫn chủ yếu là chôn lấp với quy trình công nghệ và quy chuẩn đã được áp dụng ở Mỹ.

Tuy nhiên qua thanh tra, kiểm tra thì chúng tôi đã phát hiện nhiều hạng mục liên quan đến xử lý nước thải, nước rác cần có các bể chứa nhưng hiện nay vẫn chưa hoàn thành.

Quá trình xử lý rác liên quan đến quy trình nhận rác, việc sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý mùi và áp dụng công nghệ sinh học chưa hợp lý.

Đặc biệt nữa là phải thu gom được khí phân hủy từ rác và nước phân hủy để xử lý. Hiện nay, chúng tôi giao Sở TN&MT TP.HCM kiểm tra và tiếp tục đề xuất giải pháp cụ thể.

Về giá, công nghệ, quan điểm của bộ là dù trên thế giới nhiều nước vẫn chấp nhận chôn lấp nhưng công nghệ chôn lấp không triệt để, không giải quyết hoàn toàn bài toán môi trường.

Công nghệ chôn lấp chỉ là giải pháp mang tính trước mắt, nhưng cũng được sử dụng phổ biến trên thế giới khi họ có quy trình công nghệ xử lý chuẩn.

Tuy nhiên, Công ty Đa Phước đã áp dụng đúng quy trình xử lý, công nghệ phù hợp chưa? Đó là vấn đề.

Còn về giá thành thì tôi nghĩ rằng khi lựa chọn doanh nghiệp, UBND TP.HCM đã có cân nhắc kỹ, nên ở đây tôi không bình luận giá thành thấp hay cao, câu hỏi này xin để TP.HCM trả lời các bạn.

Trong tương lai phải áp dụng công nghệ xử lý rác hiện đại, đó là thiêu đốt, chỉ có như vậy mới phù hợp với điều kiện nước ta cũng như xử lý triệt để các vấn đề môi trường.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên