31/08/2016 15:38 GMT+7

Phố đi bộ Hoàn Kiếm có phương án can thiệp “hoảng loạn đông người”

XUÂN LONG thực hiện
XUÂN LONG thực hiện

TTO - Việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho người dân tham gia phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm đã được chuẩn bị chi tiết từ ngăn chặn tội phạm móc túi đến phương án can thiệp “hoảng loạn đông người” dẫn tới giẫm đạp nhau.

Các lực lượng của quận Hoàn Kiếm đã hoàn tất việc cắm biển khu vực phố đi bộ
Các lực lượng của quận Hoàn Kiếm đã hoàn tất việc cắm biển khu vực phố đi bộ - Ảnh: XUÂN LONG

Đại tá Đào Thanh Hải - phó giám đốc Công an TP Hà Nội - khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ.

* Việc tổ chức phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm được ban tổ chức dự tính có đông người dân, du khách tham gia, Công an TP đã có những phương án nào để đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là phòng ngừa hiện tượng trộm cắp, móc túi, thưa ông?


Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Đào Thanh Hải khẳng định kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự phố đi bộ đã tính toán chi tiết từ việc ngăn chặn trộm cắp, móc túi đến can thiệp “hoảng loạn đông người” dẫn tới giẫm đạp lên nhau.

- Đúng là sẽ có đông người khi tổ chức các sự kiện, đặc biệt vào các dịp lễ, tết khi có bắn pháo hoa quanh hồ Hoàn Kiếm. Vì vậy, có thể nói với kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân khi tham gia gần như các lực lượng công an đều đã có kinh nghiệm và rất thành thạo trong công tác bảo vệ.

Với việc tổ chức các tuyến phố đi bộ, hiện Công an TP đã đặt ra các mục tiêu rất cụ thể trong kế hoạch triển khai tới các lực lượng.

Thứ nhất, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các buổi tổ chức phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Thứ hai, đảm bảo giao thông thông suốt, không để ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân và chắc chắn khi tổ chức phố đi bộ phải giữ được mọi thứ bình yên.

Quy mô hơn, Công an TP đã chuẩn bị cả những phương án phòng chống khủng bố, phá hoại để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân khi tham gia phố đi bộ. Còn trong những kế hoạch chi tiết, các lực lượng làm nhiệm vụ đã được triển khai tất cả các kế hoạch tăng cường các lực lượng đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm móc túi, cướp giật tài sản, lừa đảo tài sản.

Đó là những loại tội phạm mà chúng tôi nhận định nhiều khả năng gia tăng ở các khu vực đông người, vì vậy cần phải có kế hoạch ngăn chặn, xử lý.

* Còn phương án can thiệp khi có tình huống chen lấn, xô đẩy hoặc có sự cố “hoảng loạn đông người” dẫn tới giẫm đạp lên nhau có được tính đến?

- Trong kế hoạch chúng tôi gọi là đây là phương án ứng phó với những sự cố bất ngờ. Chẳng hạn khi người dân hoảng loạn dẫn đến tình trạng giẫm đạp lên nhau để xô chạy như từng xảy ra ở một số nước dẫn đến tai nạn chết người cũng được tính đến và đã có phương án ngăn chặn, can thiệp.

Về phương án này, Công an TP đã có những buổi diễn tập hàng chục nghìn người tham gia để giải quyết các tình huống bất ngờ. Mục đích nhằm ngăn chặn không để xảy ra hoặc khi có bất ngờ xảy ra thì các lực lượng làm nhiệm vụ có thể vào vị trí một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tất cả đều đã được lường trước, đã xây dựng kế hoạch tập dượt, triển khai thực nghiệm để đảm bảo những ngày tổ chức phố đi bộ thật sự an toàn.

* Cùng với tổ chức phố đi bộ, TP Hà Nội cũng thí điểm cho nhà hàng, khách sạn, quán bar được kinh doanh đến 2g sáng. Tuy nhiên, cũng có những lo lắng việc kinh doanh khuya sẽ phát sinh các loại tội phạm và các kiểu “bảo kê”?

- Đúng là khi cho phép nhà hàng, khách sạn, quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được hoạt động tới 2g sáng vào các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật, có thể nói tình hình trật tự xã hội sẽ kéo theo sự phức tạp.

Lường trước vấn đề này, Công an TP đã chỉ đạo các lực lượng công an hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường và các lực lượng có liên quan như cảnh sát trật tự, cơ động, giao thông cùng tham gia xây dựng kế hoạch để đảm bảo an ninh trật tự.

Chúng tôi đã phối hợp với quận Hoàn Kiếm rà soát những cơ sở kinh doanh và những cơ sở được phép kinh doanh đến 2g sáng. Hiện chỉ có một số cơ sở đủ điều kiện về đảm bảo an ninh trật tự, không gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh mới được kinh doanh đến 2g sáng chứ không phải tất cả.

Các lực lượng công an và tổ công tác của quận Hoàn Kiếm sẽ phải kiểm tra các cơ sở không được phép kinh doanh đến 2g sáng nhưng vẫn lén lút hoạt động, nếu có vi phạm thì ngoài xử lý hành chính sẽ có chế tài xử lý nghiêm.

Còn đối với những hiện tượng “bảo kê” như tôi đã nói, công an thành phố đã huy động và tung rất nhiều lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự. Sẽ tổ chức trinh sát thường xuyên hoạt động kinh doanh của những nhà hàng được cấp phép.

Đặc biệt, đã có các kế hoạch chi tiết đấu tranh chống tội phạm, hoạt động “bảo kê”, gây rối trật tự công cộng, buôn bán ma túy và các hoạt động “ngầm” về đêm.

XUÂN LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên