28/08/2016 08:01 GMT+7

Mùi hôi “tấn công” Nam Sài Gòn chưa biết từ đâu

QUỐC THANH - D.NGỌC HÀ - ĐỨC THIỆN, QUOCTHANH@TUOITRE.COM.VN
QUỐC THANH - D.NGỌC HÀ - ĐỨC THIỆN, QUOCTHANH@TUOITRE.COM.VN

TTO - Thời gian qua, người dân ở nhiều khu vực phía nam TP.HCM, trong đó có khu đô thị Phú Mỹ Hưng, phản ảnh tình trạng mùi hôi nồng nặc không biết từ đâu ập đến khu vực này, ảnh hưởng lớn đến đời sống.

Khách trong quán trên quốc lộ 50 gần Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (Bình Chánh, TP.HCM) phải bịt mũi khi ăn - Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Ngày 27-8, ông Lê Hòa Bình, chủ tịch UBND quận 7 (TP.HCM), cho biết quận đã có văn bản đề nghị các đơn vị đóng trên địa bàn quận kiểm tra, rà soát những cơ sở có khả năng phát sinh mùi hôi.

Cụ thể, Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng kiểm tra hai trạm xử lý nước thải, chủ đầu tư các dự án trên địa bàn quận kiểm tra toàn bộ hệ thống xử lý nước thải đang vận hành.

UBND quận 7 cũng đề xuất Sở Tài nguyên - môi trường kiểm tra bãi rác Đa Phước, đồng thời phải tổ chức quan trắc, đo đạc để đánh giá mùi hôi phát sinh là mùi gì, từ nguồn nào... một cách khoa học.

Ông Bình cũng cho hay những khu vực bị ảnh hưởng mùi hôi nhiều là khu dân cư phía nam Phú Mỹ Hưng, khu vực phường Phú Thuận.

Chiều đến mùi hôi lại bốc lên

Anh Nguyễn Hữu Tuấn - phường Phú Mỹ, Q.7, nhà ở khu vực cầu Phú Xuân - cho biết gia đình anh rất khó chịu với mùi hôi thối trong thời gian qua, cảm giác giống mùi rác từ xe rác chạy qua, thường xuất hiện từ 19g đến 20g trong ngày.

Anh Tuấn nói khu vực gia đình sinh sống là nơi sông nước, không khí trong lành, anh cũng suy xét kỹ quanh khu vực mình ở là dân cư, có một số cơ sở chăm sóc cây xanh..., khó có hoạt động gì phát sinh mùi hôi như vậy.

Ông Hồ Văn Khá - khu dân cư Gia Hòa, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh - cho biết chiều nào mùi hôi cũng xuất hiện và rất khó chịu, có khi buổi trưa cũng xuất hiện, cứ có gió lên là mùi hôi tấn công khu dân cư. “Người dân ở đây coi như phải sống chung với nó. Một năm chắc phải đến 300 ngày xuất hiện mùi hôi” - ông Khá nói.

Trong khi đó, người dân ở dọc quốc lộ 50 thuộc địa phận xã Phong Phú và xã Đa Phước (huyện Bình Chánh) phải gánh chịu mùi hôi thối ngày càng nghiêm trọng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Đức Bình ở khu dân cư ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh cho biết: “Cứ chiều đến là mùi hôi bốc lên không chịu nổi. Có cảm tưởng như ai đó đem xe phân đổ ngay trước nhà mình vậy”.

Theo ông Bình, khu dân cư chỗ ông đã phải gánh chịu tình trạng này nhiều năm nay.

“Lúc đầu chúng tôi cũng đi tìm hiểu xung quanh khu vực nhưng không tìm ra xuất phát từ nơi nào, lan tỏa trên phạm vi rất rộng. Nhà tôi ở Phong Phú, Bình Chánh nhưng tôi đi qua quận 6 và khu vực Xóm Củi, Tùng Thiện Vương, quận 4 cũng nghe mùi như vậy.

Mùi khó chịu đến nỗi người dân ở đây phải vô nhà đóng cửa chứ không dám ở ngoài. Có những hôm buổi chiều tối không có mùi, tối tôi mở cửa sổ trên gác để ngủ cho mát, khuya mùi hôi xộc lên là hôm sau tôi phải mua thuốc uống cả tuần lễ mới hết khó chịu” - ông Bình kể.

Ngoài mùi hôi nồng nặc không rõ từ đâu, người dân sống ở mặt tiền quốc lộ 50 đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến bãi rác Đa Phước còn phải gánh chịu tình trạng xe chở rác kèm theo mùi hôi hoành hành mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Kim Hồng - giáo viên Trường mẫu giáo Ánh Sao Vàng, nhà ở mặt tiền quốc lộ 50 thuộc xã Đa Phước, huyện Bình Chánh - cho biết: “Xe rác thường xuyên chạy trên tuyến đường này, mỗi lần xe qua luôn kèm theo mùi hôi rất khó chịu. Nhiều khi trường muốn cho các em nhỏ ra sân chơi nhưng xe rác qua lại liên tục nên đành phải giữ các bé trong lớp”.

Người dân ở khu Green View (Phú Mỹ Hưng, Q7, TP.HCM) phải đóng cửa vào khoảng từ 6-9 giờ tối để chống mùi hôi - Ảnh: T.T.D.

Ai là thủ phạm?

Trong ngày 27-8, Tuổi Trẻ đã khảo sát nhiều điểm nghi ngờ có thể là nguồn xuất phát của mùi hôi xuất hiện ở khu Nam TP và quận 7 trong mấy ngày qua.

Tại Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (ấp 5, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) vào chiều 27-8 không có mùi hôi, người dân ở khu vực xung quanh nhà máy xử lý này cho biết mấy ngày vừa qua cũng nghe có mùi hôi nhưng không biết mùi xuất phát từ đâu.

Ông Phẩm Quốc Thiện, phó giám đốc Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, nói những công đoạn xử lý nước thải hiện nay của nhà máy không gây bốc mùi. “Năm 2012, do công ty trữ bùn thải khoảng 4.000 tấn trong các trại tại nhà máy nên bốc mùi hôi bay ra khu dân cư xung quanh. Sau đó, số bùn thải này được đưa đi xử lý nên không còn bị mùi hôi nữa.

Hiện nay nhà máy này hoạt động công suất khoảng 130.000m3/ngày, thải ra khoảng 30 tấn bùn và được xe chuyên dụng đưa ra bãi xử lý liền nên không phát sinh mùi hôi”.

Còn ông Nguyễn Quốc Thái - giám đốc Công ty Thoát nước đô thị (đơn vị vận hành Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng) - cho biết nhà máy được kiểm tra 3 lần trong một tuần về chất lượng nước, kể cả mùi hôi. Công ty cũng in kết quả đánh giá chất lượng thành tờ rơi để gửi cho người dân khu vực xung quanh nhà máy. “Vì vậy, mùi hôi mấy ngày qua không thể từ Nhà máy Bình Hưng được” - ông Thái khẳng định.

Theo ông Thái, các cơ quan chức năng nên lắp đặt hệ thống quan trắc về mùi hôi ở những vị trí nghi phát ra mùi, số liệu quan trắc sẽ chỉ ra đích danh thủ phạm gây mùi hôi.

Đại diện ban tổng giám đốc Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng cũng cho biết người dân trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đã phản ảnh gay gắt đến công ty về việc mùi hôi thối lan tỏa trong khu vực mấy ngày qua.

Công ty đã tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở kỹ thuật hạ tầng hiện có tại khu đô thị và đặc biệt là hai trạm xử lý nước thải (công suất 10.000m3/ngày đêm/trạm - NV).

Có mặt tại trạm xử lý nước thải ở khu Nam Viên của khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (gần cầu Ông Đội, quận 7) chiều 27-8, phóng viên Tuổi Trẻ cũng ghi nhận hoàn toàn không bốc ra mùi hôi. Nhân viên nơi đây cho biết trạm vẫn hoạt động bình thường, không có đột biến về khối lượng nước hay sự cố bất thường trong thời gian gần đây.

Ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Công ty dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình, là chủ đầu tư khu xử lý bùn hầm cầu tại khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh) - cũng khẳng định cơ sở của ông không gây ra mùi hôi.

Theo ông Dũng, công suất thiết kế của khu xử lý bùn hầm cầu này là 250m3/ngày, nhưng hiện nay công ty chỉ xử lý khoảng 30m3/ngày. Và các công đoạn xử lý bùn không gây mùi hôi như người dân phản ảnh thời gian qua.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một nhà chuyên môn về khí hậu cho biết trong các tháng 6, 7 và 8 hằng năm tại TP.HCM là thời điểm gió tây nam hoạt động. Tần suất nhiều nhất của loại gió này rơi vào tháng 8. Mùi hôi lan tỏa ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, cầu Phú Xuân... có khả năng bay theo hướng gió tây nam.

Nguồn: QUỐC THANH - Đồ họa: VĨ CƯỜNG - Ảnh: HỮU KHOA

PGS.TS PHÙNG CHÍ SỸ (giám đốc Trung tâm công nghệ môi trường ENTEC):

Mùi rác có thể bay xa hàng cây số

Để có thể khẳng định ngay mùi hôi (người dân ở một số khu vực phía nam TP.HCM phản ảnh) bốc ra từ đâu trong các nguồn thải có khả năng phát sinh ở khu vực này thì chưa có cơ sở.

Tuy nhiên, nguồn có xác suất cao là từ xử lý rác thải, bùn thải, kể cả nguồn từ khu vực nghĩa trang cũng cần được quan tâm.

Với nguồn mùi hôi từ khu vực xử lý rác, về lý thuyết, một bãi chôn lấp rác có thể phát tán mùi đi hàng cây số, thậm chí có những lúc trong nội thành TP.HCM vẫn có thể ngửi thấy mùi rác. Mùi ở các bãi chôn lấp rác ít hay nhiều phụ thuộc vào công nghệ xử lý và biện pháp khống chế mùi tại đây.

Hiện nay có rất nhiều biện pháp khống chế mùi rất tốt như dùng chế phẩm phun trung hòa mùi, phun thường xuyên và phun theo định kỳ. Nếu chịu khó đầu tư tiền thì sẽ không để lại mùi nhiều vì trên thực tế ở một số nước đã có nhiều mô hình bãi rác ở gần dân cư nhưng không có mùi khó chịu và ô nhiễm.

H.Nhung ghi

Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng:

Khu xử lý rác Đa Phước có phát sinh mùi hôi

Chiều 27-8, trả lời Tuổi Trẻ về bức xúc của người dân phía nam TP.HCM phải ngửi mùi hôi thối, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết:

- Thời gian qua, Sở Tài nguyên - môi trường nhận được nhiều phản ảnh của người dân sống ở quận 7 và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh về ô nhiễm mùi hôi phát sinh từ khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh).

Để xác định nguyên nhân, biện pháp xử lý và công bố cho người dân biết về kết quả thực hiện, sở đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn khẩn trương thực hiện nhiều yêu cầu.

* Cụ thể đã làm những gì, thưa ông?

- Sở đã phối hợp với UBND quận 7 và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh khảo sát hiện trạng hoạt động các nhà máy xử lý chất thải trong khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước để đánh giá quy trình xử lý, xác định sơ bộ các công đoạn xử lý chất thải có khả năng phát sinh ô nhiễm mùi hôi.

Chỉ đạo ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TP.HCM cử nhân sự trực 24/24g tại khu xử lý chất thải Đa Phước để giám sát, ghi nhận diễn biến và nguồn gốc phát sinh ô nhiễm mùi hôi.

Đồng thời sở phối hợp với UBND quận 7 và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh khảo sát các địa điểm người dân phản ảnh bị ảnh hưởng mùi hôi để tìm hiểu nguyên nhân, xác định những nguồn thải khác có khả năng gây ảnh hưởng, làm phát sinh mùi hôi.

Ngoài ra, sở đã chỉ đạo thanh tra sở nghiên cứu hồ sơ và triển khai kế hoạch thanh tra các nhà máy xử lý chất thải trong khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

* Qua rà soát bước đầu, những nguồn thải nào có khả năng phát sinh mùi hôi?

- Trước mắt các bộ phận chuyên môn của sở đã phối hợp với UBND quận 7 và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh đánh giá hiện trạng hoạt động xử lý chất thải của các nhà máy trong khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy các nhà máy tuân thủ quy trình xử lý chất thải đã được phê duyệt trong hồ sơ đánh giá tác động môi trường, có tăng cường phun xịt chế phẩm khử mùi trong quá trình tiếp nhận và xử lý chất thải.

* Nhiều người dân cho rằng ở khu vực phía nam TP.HCM nguồn thải lớn có khả năng phát sinh mùi hôi, phát tán đi xa là từ khu xử lý rác Đa Phước với công suất tiếp nhận khoảng 5.000 tấn rác/ngày hiện nay. Sở đánh giá như thế nào về khả năng này và kiểm tra nguồn thải này ra sao?

- Sở đánh giá về cảm quan hoạt động của khu xử lý rác Đa Phước có phát sinh mùi hôi. Tuy nhiên, cần phải có biện pháp đánh giá cụ thể như quan trắc chất lượng môi trường không khí để xác định cụ thể nguồn gốc, mức độ ô nhiễm để có biện pháp xử lý phù hợp.

* Những biện pháp cụ thể nào mà sở tiếp tục triển khai nhằm tìm kiếm nguyên nhân làm phát sinh mùi hôi và giải pháp khắc phục về lâu dài?

- Từ kết quả đánh giá sơ bộ ban đầu, sở sẽ thuê đơn vị có chức năng, chuyên môn sâu để tiến hành quan trắc, đánh giá cụ thể nguồn gốc và mức độ ô nhiễm mùi hôi. Khi đó sẽ đề ra các giải pháp xử lý. Sau khi có kết quả quan trắc, tùy theo mức độ ô nhiễm, sở sẽ xử lý đơn vị gây ô nhiễm.

Trong khi chờ kết quả xác định nguồn gốc phát sinh ô nhiễm mùi hôi, sở đã yêu cầu các đơn vị xử lý chất thải trong khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước tiến hành rà soát quy trình xử lý, có biện pháp khống chế hiệu quả ô nhiễm mùi hôi.

Cụ thể đối với từng đơn vị như sau:

+ Đối với Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), chủ đầu tư khu xử lý rác công suất hiện tại 5.000 tấn/ngày: bố trí thời gian tiếp nhận và xử lý rác hợp lý, sao cho đảm bảo rác được xử lý nhanh nhất.

Hiện nay đang mùa mưa, yêu cầu công ty cân nhắc, bố trí khu vực trung chuyển rác ở vị trí thấp nhằm hạn chế khả năng khuếch tán mùi hôi theo chiều gió.

Cô lập diện tích mở bãi để tiếp nhận rác nhỏ lại nhằm hạn chế mùi hôi. Tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi, phun xịt liên khu vực ô chôn lấp đang tiếp nhận rác và khu vực hồ chứa nước thải.

+ Đối với Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh, Công ty TNHH dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình: bố trí thời gian tiếp nhận bùn thải hợp lý, không tiếp nhận bùn vào ban đêm; bố trí nhân sự, trang thiết bị và phương tiện để tiếp nhận bùn thải vào khu vực xử lý nhanh nhất; tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi khu vực tiếp nhận, xử lý bùn thải. Có các giải pháp bao phủ, che kín các khu vực tiếp nhận và xử lý bùn thải.

Hiện nay sở đang khẩn trương triển khai kế hoạch lắp đặt hệ thống quan trắc tự động (môi trường không khí, môi trường nước) tại các khu liên hợp xử lý chất thải của TP.HCM nhằm chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Q.THANH thực hiện

QUỐC THANH - D.NGỌC HÀ - ĐỨC THIỆN, QUOCTHANH@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên