18/08/2016 17:28 GMT+7

Thủ tướng nói dừng họp địa phương để chống bão số 3

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Thủ tướng đề nghị từ ngày 19-8 dừng tất cả các cuộc họp hành ở địa phương và cả trung ương để dành thời gian tập trung phòng chống, cứu tính mạng và tài sản của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với cơ quan dự báo KTTV về phòng chống bão số 3 - Ảnh: T.PHÙNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với cơ quan dự báo KTTV về phòng chống bão số 3 - Ảnh: T.PHÙNG

“Lưu ý đồng bào, đồng chí, các cấp các ngành không được chủ quan với bão số 3 vì diễn biến bão không lường hết được. Rất mong là bão không vào bờ. Nhưng bão vào mà chủ động phòng chống còn tốt hơn là chủ quan bão không vào rồi để thiệt hại. Phòng chống có thể tốn kém một ít nhưng nếu để chủ quan gây thiệt hại thì phải chịu trách nhiệm rất lớn” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý như vậy trong chuyến thăm và làm việc với Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn (KTTV) trung ương chiều 18-8 về dự báo, phòng chống bão số 3.

Thủ tướng yêu cầu cơ quan khí tượng phải chủ động dự báo, hợp tác quốc tế để có thông tin dự báo cảnh báo sớm, đầy đủ hơn.

Sau khi nghe nhận định về diễn biến bão số 3 từ cơ quan dự báo, Thủ tướng đánh giá đây là cơn bão mạnh, ảnh hưởng sâu vào đất liền, gió mạnh kéo dài. Vì vậy, ngoài các tỉnh ven biển, các tỉnh, thành Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, các tỉnh trong đất liền đều phải báo động hết.

Thủ tướng cũng nhận định các tỉnh miền Bắc mới bị mưa bão, lúa ngập vừa mới gượng dậy nếu ngập tiếp do mưa bão thì rất nguy hại. Vì vậy, ngành điện lực phải ứng trực xử lý sự cố sớm, cấp điện nhanh cho các trạm bơm thoát nước. Điện lực phải quán triệt để khắc phục nhanh, “đừng để bão hết một ngày rưỡi mà chưa có điện” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý bão số 3 đổ bộ vào thời điểm triều cường có thể gây nước biển dâng 3-4m sẽ gây tác động tới đê rất lớn. Cần phải sẵn sàng ứng cứu những vị trí đê xung yếu, nhất là những tuyến đê quan trọng, ảnh hưởng đến khu vực dân cư lớn. Với bão lớn, triều cường cần thiết phải di dời dân sớm.

Thủ tướng đề nghị từ ngày 19-8 dừng tất cả các cuộc họp hành ở địa phương và cả trung ương để dành thời gian tập trung phòng chống, cứu tính mạng và tài sản của nhân dân. Các địa phương bị ảnh hưởng bão cho học sinh nghỉ học trước khi bão đổ bộ.

Với tinh thần hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, Thủ tướng đề nghị cơ quan dự báo phải thông tin đến các cấp các ngành cấp độ gió lớn nhất có thể xảy ra trong bão để phòng chống. Thường xuyên công bố thông tin để các cấp, các ngành thường xuyên chỉ đạo người dân cảnh giác, hạn chế thiệt hại

Các cơ quan thông tấn từ trung ương đến địa phương phải thường xuyên thông tin về dự báo bão đến nhân dân để không chủ quan, phòng chống đúng mức tránh thiệt hại cho bản thân và gia đình.

Hà Nội huy động lực lượng ứng phó bão số 3

Chiều 18-8, UBND thành phố đã có công điện khẩn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tập trung lực lượng phòng chống có hiệu quả với diễn biến bất lợi của mưa, bão số 3.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Bộ Tư lệnh thủ đô, Công an thành phố, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu, giữ gìn an ninh trật tự khi có tình huống xảy ra trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội triển khai phương án tiêu thoát nước đô thị; yêu cầu Công ty TNHH Công viên cây xanh tổ chức lực lượng kiểm tra các cây đã được khôi phục do bị ảnh hưởng sau cơn bão số 1 để có biện pháp đảm bảo an toàn cho cây; có kế hoạch tổ chức lực lượng sẵn sàng giải tỏa cây đổ trên địa bàn khi có mưa dông lớn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, hạn chế tối đa các thiệt hại có thể xảy ra.

Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an thành phố hướng dẫn và đảm bảo giao thông, đặc biệt là khu vực nội đô, các đường giao thông huyết mạch và các điểm thường xảy ra úng ngập.

Yêu cầu Sở Xây dựng, lãnh đạo các quận, huyện, các đơn vị quản lý nhà, chủ đầu tư các công trình xây dựng kiểm tra các công trình xây dựng, nhà ở, cơ sở sản xuất, các vùng có nguy cơ sạt lở, thực hiện ngay các phương án phòng, chống lụt bão.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã theo chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi, tổng hợp và báo cáo kịp thời mọi diễn biến mưa, lũ, úng ngập trong bão số 3, sẵn sàng lực lượng vật tư, phương tiện để xử lý khi có tình huống xảy ra.

XUÂN LONG

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên