16/08/2016 09:58 GMT+7

Hà Nội dẹp cắt cỏ, tỉa hoa: tiết kiệm 700 tỉ đồng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết như vậy tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP tổ chức ngày 15-8.

*** Error ***
Cây xanh bật gốc còn nguyên bọc lưới trên đường Khuất Duy Tiến, Q. Thanh Xuân, Hà Nội - Ảnh: LÂM HOÀI

“Thời gian qua TP quyết định dừng lại toàn bộ việc cắt tỉa và trồng cây hoa cảnh tại các vườn hoa trên địa bàn, chỉ duy trì việc cắt cỏ, trồng tỉa hoa ở một số vườn hoa xung quanh hồ Hoàn Kiếm và một số điểm quan trọng. Quyết sách này giúp TP tiết kiệm được khoảng 700 tỉ đồng mỗi năm” - ông Chung cho hay.

Tuy nhiên, ông Chung không tiết lộ số kinh phí hiện TP đang phải chi cho việc duy trì việc cắt cỏ, trồng tỉa hoa ở một số vườn hoa xung quanh hồ Hoàn Kiếm và một số điểm quan trọng.

Thông tin tới cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP, khi đề cập những bất cập trong quản lý cây xanh, duy tu thảm cỏ, ông Chung bộc bạch: “Tôi chỉ nêu một điểm có lẽ khiến nhiều người giật mình, đó là chỉ 24km ở đại lộ Thăng Long riêng tiền cắt cỏ và chăm sóc một ít trúc đào, một ít hoa dâm bụt mỗi năm tiêu tốn 53 tỉ đồng thì không thể chấp nhận được”.

Phúc đáp ý kiến cử tri về việc đẩy mạnh trồng cây xanh, ông Chung cho biết sau khi triển khai việc trồng mới, bổ sung cây xanh từ đầu năm 2016, đến nay chi phí trồng cây xanh chưa đến 40 tỉ đồng.

Nêu cụ thể những bất cập trong quản lý cây xanh, cắt tỉa, duy tu thảm cỏ, ông Chung nói mấy năm trở lại đây, TP Hà Nội thực hiện xã hội hóa việc trồng cây xanh nhưng bản chất không phải là tiền của tư nhân bỏ ra, mà vẫn lấy tiền từ ngân sách TP để đặt hàng các doanh nghiệp trồng cây xanh.

Ông Chung khẳng định chính việc đặt hàng đó khiến nhiều công ty lao vào trồng cây nên không thể kiểm soát được chất lượng. Vì vậy mới có hiện tượng cây trồng sau khi đổ còn nguyên bọc và dây buộc.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, 24 doanh nghiệp tham gia trồng cây xanh là những doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ “đặt hàng” cắt cỏ, trồng tỉa cây, hoa trên các tuyến phố, vườn hoa trên địa bàn TP.

Ông Chung cho biết 24 doanh nghiệp này trồng mới hơn 6.000 cây xanh nhưng chất lượng cây xanh trồng mới không phải không có vấn đề.

Theo ông Chung, nhận thức được những tồn tại, UBND TP đã quyết định tái cơ cấu toàn bộ Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội. “Công ty này từ chỗ có 21 xí nghiệp thì sau tái cơ cấu chỉ còn 6 xí nghiệp” - ông Chung cho biết.

Ông Chung cũng khẳng định ngoài việc dừng phần lớn việc cắt cỏ, trồng tỉa hoa trên nhiều tuyến phố, vườn hoa, TP Hà Nội quyết định không đặt hàng các đơn vị trồng cây, cắt cỏ, trồng tỉa hoa mà giao Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội quản lý toàn bộ quy trình trồng cây xanh.

Ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ: việc xã hội hóa để các doanh nghiệp trồng cây nhưng không kiểm soát được chất lượng bộc lộ rõ hạn chế qua cơn bão số 1 vừa qua.

“Rất nhiều ý kiến cử tri, rất nhiều hình ảnh được chụp lại cho thấy khi cây mới trồng bật rễ vẫn còn nguyên bọc nilông, vẫn còn bó nguyên dây.

Tôi khẳng định những cây đó không thể phát triển được, chắc chắn sẽ đổ, chắc chắn sẽ chết”, điều này được ông Chung dẫn chứng khi phát biểu trước HĐND TP ngày 2-8.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên