12/08/2016 16:03 GMT+7

Có nên mở thêm cổng vào sân bay ở đường Hoàng Hoa Thám?

NGỌC ẨN ghi
NGỌC ẨN ghi

TTO - Cửa ngõ khu sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng mấy ngày qua khiến nhiều người dân bức xúc. Chuyên gia giao thông Phạm Sanh giải thích một số nguyên nhân và gợi ý giải pháp để giảm bớt tình trạng này.

Kẹt xe kéo dài từ đường Cộng Hòa đến đường Hoàng Văn Thụ trưa 6-8 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Cấm xe máy là thất sách

* Có ý kiến cho rằng cần cấm xe gắn máy đi vào tuyến đường sân bay Tân Sơn Nhất, ông có suy nghĩ gì về việc này?

- Theo tôi đường Hồng Hà và Bạch Đằng (hiện đang thi công, dự kiến khánh thành vào cuối tháng 8-2016). Cả hai con đường này làm quá chậm so với đường Phạm Văn Đồng và các đường này thực chất là để kết nối cho xe ra vào vào sân bay Tân Sơn Nhất. Việc mở rộng các con đường nhằm tạo thuận lợi cho mọi người đi lại nên càng không nên cấm xe hai bánh.

Tôi cho rằng việc cấm xe máy là vô lý vì cả hai đường Bạch Đằng và Hồng Hà nối vào đường Trường Sơn - cửa ngõ sân bay Tây Sơn Nhất vào một khu vực rộng lớn với một hệ thống mạng đường “xương cá ” có nhiều khu dân cư. Nhiều người có nhu cầu đi xe máy vào khu vực này để vào nhà của họ. Trước đây khi kẹt xe ở vòng xoay Phạm Văn Đồng, nhiều xe máy vẫn đi vào các tuyến đường này và cũng không gây kẹt xe cho sân bay.

Hơn nữa việc cấm xe máy sẽ là thất sách khi các cơ quan chức năng chưa xác định lượng xe lưu thông vào khu vực này và chưa xác định loại xe nào gây kẹt xe. 

Tôi đã đo đếm lưu lượng xe ra vào khu vực đường Trương Sơn gồm 6.000 xe gắn máy/giờ và 3.000 ôtô/giờ, trong đó có đến 50% là xe taxi. Như vậy có thể nói nguyên nhân gây kẹt xe nhiều là taxi quá đông. Bên cạnh đó, trên đường Trường Sơn có một bãi đậu xe taxi và có rất nhiều xe quay đầu ẩu gây kẹt xe.

Vì vậy việc cấm xe máy sẽ gây phản ứng trong người dân nếu cho rằng xe gắn máy là nguyên nhân gây kẹt xe.

Không nên cấm ôtô, hạn chế xe tải nhẹ

* Cũng có ý kiến cho rằng nếu không cấm xe máy thì nên chăng cấm ô tô trên đường vào sân bay?

- Tại sao lại cấm, theo tôi ôtô trên đường Trường Sơn vào sân bay Tân Sơn Nhất, hoặc đi vào khu dân cư hoặc đi ngang sân bay, là một nhu cầu chính đáng. 

Theo ghi nhận của tôi, tình trạng kẹt xe ở đường Trường Sơn là do số lượng xe tải nhẹ - đứng thứ 2 sau taxi quá đông trên tuyến đường này.

Vì vậy, tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp hạn chế loại xe này trên đường Trường Sơn và một số tuyến đường trọng điểm của TP và chỉ cho loại xe chạy vào ban đêm.

* Nhiều ý kiến cho rằng việc hạn chế xe máy, ôtô con lưu thông vào sân bay sẽ kéo giảm kẹt xe và trên cơ sở đó đẩy mạnh phát triển xe buýt công cộng, ông nghĩ sao?

- Tại sao trong sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mở một vài tuyến xe buýt vào Q.1 - trung tâm TP, bởi vì không phải ai cũng có nhu cầu vào trung tâm.

Tại sao TP không mở các tuyến xe buýt đến Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi nhằm tạo nhiều hướng đi cho bà con?

Việc đẩy mạnh phát triển các tuyến xe buýt sẽ làm giảm bớt số lượng xe taxi quá đông và rất lộn xộn ở sân bay Tân Sơn Nhất thay vì cấm xe máy, ôtô.

Sơ đồ dự kiến phương án mở rộng đường lăn, sân đỗ máy bay và đường song song đường Cộng Hòa ra hướng đường Trường Chinh - Đồ họa: TẤN ĐẠT
Sơ đồ dự kiến phương án mở rộng đường lăn, sân đỗ máy bay và đường song song đường Cộng Hòa ra hướng đường Trường Chinh - Đồ họa: TẤN ĐẠT

 

* Theo ông, giải pháp nào giải quyết tình trạng kẹt xe ở đường Trường Sơn?

- Có thể nói đường Trường Sơn vẫn chưa quá tải và chỉ xảy ra kẹt xe cục bộ. Có những đoạn đường xe gắn máy vẫn có thể chạy với vận tốc 40-50 km/giờ và ô tô chạy 70-80 km/giờ.

Trong hai ngày kẹt xe vừa rồi ở đường Trường Sơn là do xe taxi quay đầu rất lộn xộn và do tổ chức giao thông kém gây nên tình trạng ùn tắc ở nút giao thông Lăng Cha Cả và hướng đổ về đường Trường Sơn, không có lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông điều tiết.

Tôi từng đi sân bay lúc 23g đêm, đường Trường Sơn vẫn bị kẹt xe là do taxi ra vào lộn xộn. Vì vậy, vấn đề chính là cần tổ chức lại giao thông ở sân bay, trong đó cần xử lý bãi đậu xe taxi trên đường Trường Sơn và xử lý xe taxi chạy lộn xộn trên tuyến đường này.

Trong khi chờ những giải pháp lớn về đầu tư xây dựng hạ tầng như xây dựng cầu vượt ở giao lộ Trường Sơn - Hồng Hà, mở rộng vòng xoay Lăng Cha Cả, xây đường trên cao số 1 TP.HCM, tôi cho rằng các cơ quan chức năng cầm lắp đặt nhiều camera quan sát và căn cứ trên hình ảnh ghi nhận để kiểm tra xử lý những vi phạm giao thông,

* Ông đánh giá thế nào việc mở thêm cổng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất ở đường Hoàng Hoa Thám, thay vì hiện nay duy nhất chỉ có cổng trên đường Trường Sơn độc đạo?

- Tôi cho rằng việc mở thêm một cổng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất là rất cần thiết. Thế nhưng nếu chọn cửa ra vào ở đường Hoàng Hoa Thám là có nguy cơ gây kẹt xe trầm trọng thêm cho đường Cộng Hòa hiện nay vốn đã quá tải và thường xuyên kẹt xe.

Đặc biệt là các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết được kẹt xe tại giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám.

Do đó, việc mở thêm cửa đón khách sân bay Tân Sơn Nhất tại đường Cộng Hòa chưa chắc là giải pháp tốt nếu chưa có những giải pháp xử lý tốt cho đường Cộng Hòa hoặc xử lý kẹt xe tại giao lộ với đường Hoàng Hoa Thám. 

NGỌC ẨN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên