11/08/2016 14:10 GMT+7

Hà Giang khẳng định không có việc bắt cóc trẻ em lấy nội tạng

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - "Trên địa bàn tỉnh Hà Giang 6 tháng đầu năm không xảy ra bất cứ vụ việc nào liên quan đến mua bán phụ nữ, trẻ em để mổ lấy nội tạng"

Trao đổi với Tuổi Trẻ trưa 11-8, đại tá Tạ Quang Huy, phó giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, khẳng định thông tin bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng trên địa bàn tỉnh này là không đúng sự thật.

Đại tá Huy cho biết công an tỉnh đã giao đại tá Lê văn Canh, Trưởng phòng tham mưu công an tỉnh làm đầu mối “phát ngôn chính thức”, và trong sáng 11-8,  đại tá Canh cũng đã trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí để công bố công khai trên truyền hình tỉnh, báo tỉnh khẳng định đây là thông tin không chính xác, sai sự thật.

Qua điện thoại, đại tá Lê Văn Canh khẳng định với Tuổi Trẻ: “Đây là thông tin không đúng sự thật. Trên địa bàn tỉnh hà Giang 6 tháng đầu năm không xảy ra bất cứ vụ việc nào liên quan đến mua bán phụ nữ, trẻ em để mổ lấy nội tạng. Tôi xin khẳng định như thế”.

Theo đại tá Canh, “nguồn thông tin phía Lào Cai lấy từ đâu thì chúng tôi không biết. Nhưng chúng tôi được biết bên biên phòng tỉnh Hà Giang cũng có thông tin mang tính cảnh báo về việc thời gian qua ở “ngoại biên”, tức một số địa phương đối diện với Hà Giang, ở phía đất Trung Quốc có xảy ra việc đó, và biên phòng của ta được thông báo để đề phòng. Tuy nhiên không biết phía công an Lào Cai lấy thông tin từ đâu, biên tập thế nào thành ra là xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Xin khẳng định toàn địa bàn tỉnh Hà Giang không có vụ việc nào như thế”.

Trả lời câu hỏi: Công an tỉnh Hà Giang đã, hay sẽ có yêu cầu phía công an Lào Cai phải đính chính hay thu hồi văn bản trên, đại tá Lê Văn Canh, cho biết: "Chúng tôi chưa có yêu cầu chính thức, nhưng về nguyên tắc anh làm sai thì phải đính chính, thu hồi văn bản sai và tôi nghĩ phía Lào Cai đã biết được việc này và họ sẽ đính chính, thu hồi văn bản lại".

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với Tuổi Trẻ, chiều 11-8, đại tá Hoàng Đình Xuất, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Hà Giang cũng khẳng định: "Tôi cũng đã xem thông tin và thấy công an Si Ma Cai (Lào Cai) đã đưa một thông tin rất không chính xác"

Đại tá Xuất cũng cho biết thông tin này xuất phát từ biên phòng Hà Giang, nhưng nội dung không phải như văn bản của phía công an Lào Cai.

Theo đại tá Xuất, qua công tác hội đàm giao ban định kỳ tháng 6-2016 giữa Đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) với Trạm kiểm soát biên phòng Thiên Bảo (Trung Quốc), phía biên phòng Trung Quốc có cảnh báo thời gian qua, tại 3 huyện bên Trung Quốc đối diện với tỉnh Hà Giang của Việt Nam có xuất hiện 16 vụ bắt cóc, mổ lấy nội tạng trẻ em.

“Việc biên phòng Trung Quốc thông báo cảnh báo cho ta là để nâng cao ý thức cảnh giác, và thông tin trên được Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh đưa vào báo cáo gửi thường trực UBND tỉnh Hà Giang ngày 20-6 cũng là để cảnh báo, tuyên truyền các đồn biên phòng, chính quyền địa phương, các trường học trên địa bàn tỉnh Hà Giang biết để nâng cao cảnh giác. Tôi cũng không biết phía công an Lào Cai lấy thông tin từ đâu, nhưng thông tin đó là không chính xác. Khi xuất hiện những thông tin không chính xác đó thì ngay sáng 11-8, chúng tôi đã tiếp tục có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Giang để khẳng định thông tin phía Lào Cai đưa là không đúng, và thông tin mà biên phòng tỉnh Hà Giang báo cáo chỉ mang tính chất cảnh báo, nâng cao ý thức cảnh giác của người dân” - đại tá chỉ huy trưởng bộ đội biên phòng Hà Giang nhấn mạnh.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên