10/08/2016 20:44 GMT+7

Vào rừng kiểm tra hiện trường pơ mu bị “xẻ thịt”

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Ngày 10-8, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An do Công an tỉnh chủ trì đã tới hiện trường rừng pơ mu bị khai thác trái phép trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt .

Đoàn công tác kiểm tra hiện trường một gốc pơ mu bị chặt hạ ở tiểu khu 60, địa bàn xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA
Đoàn công tác kiểm tra một gốc pơ mu bị chặt hạ ở tiểu khu 60, địa bàn xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an tỉnh, Chi cục kiểm lâm Nghệ An, Công an huyện, hạt kiểm lâm huyện Quế Phong, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã trực tiếp tới thực địa tại tiểu khu 60, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, để kiểm tra, đo đếm các cây pơ mu bị khai thác trái phép.

Sau hơn 5 giờ đi bộ qua nhiều núi dốc đứng, đoàn đã tiếp cận hiện trường ở độ cao hơn 1.300m so với mực nước biển.

Tại đây, đoàn xác định có ba gốc cây pơ mu mới bị đốn hạ và năm gốc cây pơ mu gãy đổ từ trước bị khai thác lại với dấu vết dùng cưa xăng còn mới. Cạnh những gốc cây pơ mu mới bị khai thác vẫn còn có can đựng xăng, lán trại tự chế của lâm tặc dựng để khai thác gỗ.

Các gốc cây pơmu bị chặt hạ có đường kính từ 70 - 92cm. Phần lớn các thân cây pơ mu này đều đã được xẻ thành nhiều tấm, đưa đi. Hiện trường chỉ còn cành và lá. 

Theo một cán bộ kiểm lâm tại hiện trường, các cây pơmu này đều có hàng chục năm tuổi, giá trị kinh tế cao và nằm ở núi cao, hiểm trở, nằm giáp với biên giới Việt - Lào. Việc vận chuyển gỗ pơ mu ở đây ra khỏi rừng là rất khó khăn.

Sau khi kiểm tra xác định vị trí số cây gỗ pơ mu bị chặt hạ, khai thác, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu gỗ để giám định và đo đếm số lượng gỗ vận chuyển khỏi hiện trường.

Thượng tá Hoàng Trọng Đống, phó đội trưởng đội thanh tra pháp luật, văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An - trưởng đoàn kiểm tra, cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí về vụ việc rừng pơ mu nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan điều tra kiểm tra hiện trường, lấy mấu giám định và có báo cáo kết quả trước ngày 16-8.

Trả lời Tuổi trẻ, ông Nguyễn Danh Hùng, giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, cho biết từ năm 2013, rừng phòng hộ Pù Hoạt đã được chuyển cho đơn vị quản lý là chủ rừng và chủ rừng giao từng diện tích đến từng hộ dân.

“Trong khi chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng về việc cây pơ mu trong Khu bảo tồn bị khai thác trái phép thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ rừng. Tôi khẳng định không có đường dây buôn bán gỗ pơ mu, nếu có tôi sẽ từ chức”, ông Hùng nói.

Về thông tin khu vực rừng gỗ pơ mu bị khai thác trái phép, để vận chuyển ra ngoài tiêu thụ chỉ có một đường “độc đạo” từ xã Hạnh Dịch nối ra Quốc lộ 48 có đến 4 trạm, hạt kiểm tra nhưng theo ông Hùng thì cả 4 trạm, hạt này đều “không có một barie gác chắn” để kiểm soát việc người dân vận chuyển gỗ, lâm sản, gây khó khăn và bất cập trong quản lý tài nguyên rừng.

Một gốc pơ mu vừa bị khai thác vẫn còn ở hiện trường - Ảnh: DOÃN HÒA
Một gốc pơ mu còn ở hiện trường - Ảnh: DOÃN HÒA
Công an tỉnh Nghệ An lấy mẫu gỗ pơ mu bị khai thác trái phép đi giám định - Ảnh: DOÃN HÒA
Lấy mẫu gỗ pơ mu để giám định - Ảnh: DOÃN HÒA
Những tấm gỗ pơ mu được khai thác lại từ cây đổ từ trước đó - Ảnh: DOÃN HÒA
Những tấm gỗ pơ mu tại hiện trường - Ảnh: DOÃN HÒA

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên