10/08/2016 19:37 GMT+7

TP.HCM sẽ giúp người dân kiểm tra nguồn gốc thịt heo

M.HOA - M.HƯƠNG
M.HOA - M.HƯƠNG

TTO - TP sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại để kiểm soát nguồn gốc thịt heo. Từ đó sẽ nhân rộng mô hình với các loại thực phẩm khác như thịt trâu, bò, thịt gia cầm, rau củ quả, thủy hải sản.

Sở Công thương TP.HCM vừa trình UBND TP đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo - đề án thuộc dự án mô hình Chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2020.

Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ quản lý từ khâu heo được xuất khỏi trang trại qua giai đoạn giết mổ, sơ chế đến vận chuyển, kinh doanh tại chợ đầu mối, về chợ lẻ (mở rộng ra các siêu thị, cửa hàng thực phẩm) và đến tay người tiêu dùng. Giai đoạn 2 sẽ quản lý từ khi heo mới sinh, chăn nuôi và đến khi xuất chuồng.

Các giải pháp công nghệ hiện đại dự kiến được sử dụng là mã vạch, vòng nhận diện niêm phong bảo vệ, điện toán đám mây, tem điện tử và hệ thống phần mềm quản lý.

Trước đó, tại kỳ họp HĐND TP ngày 4-8, ông Nguyễn Ngọc Hòa - phó giám đốc Sở Công thương TP - cho biết trong tháng 11 và tháng 12-2016, TP sẽ thí điểm triển khai dự án này.

Dự án được thực hiện tại các chợ đầu mối và 5 chợ lớn Bến Thành, Hòa Bình, Thái Bình, An Đông, Bàu Cát cũng như tại hệ thống siêu thị của Sài Gòn Co.op, Satra, Vissan. Đến đầu năm 2017 sẽ triển khai nhân rộng.

“Mục đích của đề án là làm sao người dân nhận biết một con heo được kiểm soát và chưa kiểm soát, đâu là điểm bán tin cậy, làm sao truy xuất nguồn gốc thịt heo” - ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, có 2 dấu hiệu nhận diện: Heo khi xuất trại có vòng nhận diện được mã hóa. Tiểu thương ở chợ phải dán con tem nhận diện lên miếng thịt mình bán. Người dân từ con tem này có thể truy cập bằng điện thoại thông minh để truy xuất nguồn gốc chất lượng heo.

M.HOA - M.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên