04/08/2016 13:00 GMT+7

Bí thư Đinh La Thăng khen nhiều sở ngành TP.HCM

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Các phó giám đốc các Sở Xây dựng, TN-MT, NN&PTNT TP.HCM và lãnh đạo huyện Hóc Môn đã được Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng “đánh giá cao vì trả lời cụ thể, quyết liệt”.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM trả lời kiến nghị của cử tri huyện Hóc Môn sáng 4-8 - Ảnh: Thuận Thắng
Bí thư Thành uỷ TP.HCM trả lời kiến nghị của cử tri huyện Hóc Môn sáng 4-8 - Ảnh: Thuận Thắng

Lời khen này của Bí thư Thành ủy TP.HCM được đưa ra sau khi các lãnh đạo sở, ngành nói trên trả lời 21 vấn đề mà cử tri Hóc Môn nêu ra tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ bầu cử đại biểu Quốc hội số 9 (Hóc Môn, Củ Chi) sáng 4-8.

Tổ đại biểu số 9 gồm các đại biểu: Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP.HCM; Trần Anh Tuấn -Quyền viện trưởng viện nghiên cứu phát triển và Văn Thị Bạch Tuyết - giám đốc Sở du lịch.

Kiên quyết áp dụng quy định có lợi cho dân

Để chuẩn bị cho cuộc tiếp xúc cử tri, Bí thư Đinh La Thăng đã yêu cầu nhiều lãnh đạo các sở ngành cùng có mặt để trả lời trực tiếp các vấn đề trong thẩm quyền mà cử tri quan tâm, bức xúc.

Phần trả lời được vỗ tay nhiều nhất và Bí thư Đinh La Thăng cũng đánh giá là “quyết liệt” là của ông Đỗ Phi Hùng - Phó giám đốc Sở Xây Dựng.

Trước câu hỏi của cử tri Huỳnh Thị Liên (xã Xuân Thới Đông): “Đường 13 thuộc đường Bà Triệu nối dài, quy hoạch 30m nhưng lâu quá chưa động tĩnh gì. Nếu chưa thực hiện thì để người dân che mái nhà cấp bốn, nếu sau này giải tỏa thì không đòi đền bù có được không?”.

Ông Đỗ Phi Hùng trả lời, nếu theo Luật xây dựng mới thì không được, vì “kiểu gì cũng vướng”.

Nhưng từ trước khi Luật Xây dựng có hiệu lực, TP.HCM đã có quyết định 27 cho phép người dân được sửa nhà, xây nhà tạm đáp ứng nhu cầu trước mắt để sinh hoạt, với điều kiện khi tiến hành giải tỏa đền bù thì sẽ không được bồi thường.

Ông Hùng nói mặc dù chiếu theo Luật xây dựng thì việc này sẽ không được phép nữa, nhưng TP vẫn kiên trì và kiên quyết áp dụng quyết định 27 nhằm bảo đảm quyền lợi cho dân.

Phó giám đốc Sở xây dựng khẳng định: “Đây là chuyện TP cho phép, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho dân”.

Cử tri Trần Văn Thủy (xã Bà Điểm) nêu một ví dụ điển hình: “10 năm qua rồi, qua 3 nhiệm  kỳ rồi mà  không mở được đường Phan Văn Hớn, đây là con đường cấm chỉ có ra không vào. Xã cách trung tâm TP 13 km mà gọi taxi không được, còn thua miền núi”.

Được bí thư Đinh La Thăng yêu cầu, ông Nguyễn Văn Tám - Phó GĐ Sở GTVT đã trả lời: TP đã có chủ trương nâng cấp mở rộng đường Phan Văn Hớn nhưng chưa cân đối nguồn lực vì phải đủ mặt cắt quy hoạch, di dời giải tỏa rất nhiều, vốn lớn.

Để tháo nút thắt này, Sở GTVT đã tính toán đến việc đầu tư đường song hành cách đường Phan Văn Hớn vài trăm mét, chi phí thấp hơn nhưng hiệu quả hơn. Đề xuất này đã được TP chấp thuận và có đang xúc tiến đầu tiến đầu tư và đã có một số nhà đầu tư quan tâm.

Bí thư Đinh La Thăng đánh giá: “Xử lý vấn đề như vậy là rất tích cực, chủ động tìm phương án và cả nguồn vốn khi mà nguồn lực TP có hạn”.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng tham gia trả lời chất vấn, kiến nghị của cử tri huyện Hóc Môn cùng đoàn đại biểu quốc hội - Ảnh: Thuận Thắng
Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng tham gia trả lời chất vấn, kiến nghị của cử tri huyện Hóc Môn cùng đoàn đại biểu quốc hội - Ảnh: Thuận Thắng

“Công khai như thế là tốt”

Trả lời chung về những kiến nghị của cử tri xung quanh vấn đề quy hoạch, phó giám đốc sở Quy hoạch kiến trúc Nguyễn Thanh Toàn thẳng thắn: “Nếu tôi là bà con cử tri tôi cũng sẽ bức xúc về chuyện quy hoạch”.

Ông Toàn cho rằng làm sao không bức xúc được khi chỉ cách nhau một lằn ranh, một đường kẻ trên bản đồ quy hoạch nhưng hai khu vực giáp ranh nhau đã khác nhau hoàn toàn về chính sách, do vấn đề quy hoạch.

“Quan điểm của Sở Quy hoạch kiến trúc là những khu vực nào phức tạp không khả thi thì trước mắt phải xóa để trả hiện trạng cho dân” - Ông Nguyễn Thanh Toàn khẳng định. 

Đối với vấn đề cụ thể, ông Toàn cho biết khu công nghiệp IDC tại Xuân Thới Thượng mà cử tri Hóc Môn kiến nghị lần trước đã được TP cho phép xóa quy hoạch treo, sắp tới sẽ lập lại quy hoạch và xác định đây là khu dân cư.

Đối với quy hoạch treo trong giao thông, ông Toàn thông tin có 105 tuyến đường đang xem xét, chờ ý kiến thường trực thành ủy, họp với các bên để xác định khu vực điều chỉnh.

Đánh giá phần trả lời này, ông Đinh La Thăng nói: “Sở Quy hoạch kiến trúc trả lời như vậy là rất rõ ràng, minh bạch. Công khai như thế là tốt”.

Trước các câu hỏi khác của cử tri về vấn đề ô nhiễm môi trường, bà Đỗ Thị Lâm Tuyền - Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cũng cho biết vừa qua huyện Hóc Môn cùng các sở ngành đã rà soát các doanh nghiệp sản xuất không phù hợp quy hoạch, có nguy cơ cháy nổ, gây ô nhiễm.

Kết quả đã xác định được 1.300 doanh nghiệp dạng này, đã phân  loại doanh nghiệp và  sẽ có báo cáo TP để xử lý di dời.

“Cảm ơn những người chưa bỏ phiếu cho tôi!”

Rất chân tình, Bí thư Đinh La Thăng nói đây không phải là lời cảm ơn hình thức mà bên cạnh việc cảm ơn các cử tri đã cho phiếu tín nhiệm 3 đại biểu đã trúng cử tại tổ bầu cử số 9, ông cảm ơn những người chưa bỏ phiếu cho ông và hai đại biểu trúng cử còn lại.

“Vì đó là cơ hội để chúng tôi nhìn lại và tìm hiểu lý do vì sao bà con chưa tin tưởng. Hai thành viên không trúng đại biểu quốc hội trong tổ bầu cử số 9 cũng nhờ tôi nhắn là sẽ cố gắng làm hết nhiệm vụ, giữ lời hứa với bà con cử tri” - Bí thư Đinh La Thăng nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên