03/08/2016 15:16 GMT+7

Chất vấn về chất lượng bữa ăn, nước sạch làm "nóng" nghị trường

THANH TÚ - NGỌC TÀI
THANH TÚ - NGỌC TÀI

TTO - Số liệu hơn 90% vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm tại Đồng Tháp chỉ bị nhắc nhở mà không xử phạt đã khiến nhiều đại biểu HĐND tỉnh này không hài lòng.

Đại biểu Lê Đình Huy chất vấn Sở Y tế - Ảnh: NGỌC TÀI
Đại biểu Lê Đình Huy chất vấn Sở Y tế - Ảnh: NGỌC TÀI

Ngày 3-8, HĐND Tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2016-2021 đã bế mạc kỳ họp thứ hai bằng phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng nước sạch được nhiều đại biểu quan tâm.

Quá nhiều vi phạm chỉ bị nhắc nhở

Đại biểu Lê Đình Huy “đăng đàn” hỏi Sở Y tế tại sao chỉ xử phạt 157/1.689 trường hợp vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trong khi chất lượng bữa ăn của người dân đang là vấn đề rất nóng và bức xúc?

Trả lời chất vấn này, bà Nguyễn Ngọc Năm - phó giám đốc Sở Y tế cho biết hơn 1.300 trường hợp vi phạm chỉ nhắc nhở chứ không xử phạt chủ yếu là thiếu giấy xác nhận kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, không khám sức khỏe định kỳ, trang phục không phù hợp.

Do đây là những cơ sở buôn bán nhỏ lẻ, hàng rong lề đường, có nhiều khó khăn do đó đoàn chỉ nhắc nhở, yêu cầu khắc phục.

Chưa hài lòng với trả lời của Sở Y tế, đại biểu Huy truy tiếp: “Hơn 90% các trường hợp vi phạm mà chỉ nhắc nhở là quá nhiều. Nếu người buôn bán thức ăn mà không có giấy xác nhận kiến thức về vệ sinh an toàn thực thực phẩm thì hậu quả sẽ thế nào? Tôi yêu cầu thường trực ban chỉ đạo liên ngành phải hạn chế nhắc nhở mà phải xử phạt”. "

Người đi xe máy phải một tay chạy xe một tay bị mũi vì mùi hôi thối từ bãi rác Tân Phú, huyện Thanh Bình - Ảnh: NGỌC TÀI
Người đi xe máy phải một tay chạy xe một tay bịt mũi vì mùi hôi thối từ bãi rác Tân Phú, huyện Thanh Bình - Ảnh: NGỌC TÀI

Ngay sau đó bà Năm thừa nhận ý kiến của đại biểu Huy là đúng, hứa tiếp thu và sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý các cơ sở vi phạm.

Tiếp theo đại biểu Đoàn Minh Lý, đơn vị huyện Châu Thành đã chất vấn về chất lượng nước sạch tại thành phố Cao Lãnh vì nhiều lần người dân phát hiện có mùi rất hôi, có lẫn cả cát, bùn và khi pha trà hoặc cà phê đều làm mất mùi trà, cà phê.

Bà Nguyễn Ngọc Năm tiếp tục giải thích rằng hiện tại tại Cao Lãnh có 8 đơn vị cấp nước sạch. Việc quản lý chất lượng nước sạch được chia ra hai nhóm.

Nếu tháng lẻ thì do các đơn vị cấp nước tự kiểm chất lượng và báo cáo về trung tâm y tế dự phòng tỉnh còn tháng chẵn thì do trung tâm y tế dự phòng tỉnh kiểm tra chất lượng nước đầu vào và đầu ra cung cấp cho người dân.

Đến nay các số liệu báo cáo đều cho thấy chất lượng nước đều đảm bảo các chỉ số kỹ thuật.

Trước đó, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bãi rác và ngộp thở do khói bụi từ các khu công nghiệp cũng là những bức xúc của cử tri gửi đến kỳ họp lần này.

Giải trình vấn đề này, ông Châu Hồng Phúc - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết toàn tỉnh có 14 bãi rác trong đó chỉ có 2 bãi rác cơ bản đảm bảo kỹ thuật còn lại là bãi rác tạm, chưa được đầu tư trong khi toàn tỉnh lượng rác phát sinh là trên 775 tấn/ngày.

Trước mắt UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng phun xịt chế phẩm sinh học, hóa chất diệt ruồi, hạn chế mùi, song song đó xây dựng tường chắn, xây hồ chứa nước thải từ rác thải...

Trong thời gian tới tỉnh sẽ kêu gọi đầu tư xã hội hóa thu gom xử lý rác thải và xây dựng lộ trình đóng cửa các bãi rác tạm, gây ô nhiễm, không phù hợp với quy hoạch của tỉnh.

Giao thông bị cử tri Tiền Giang kêu nhiều nhất

Tại kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh Tiền Giang khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 vừa được khai mạc sáng 3-8, cử tri tỉnh Tiền Giang đã kêu “ông” giao thông khi có đến 34 ý kiến phản ánh về lĩnh vực này.

Trong đó, đường xuống cấp, đường chờ làm, đường - kênh - sông bị sạt lở… là những cụm từ được nhắc nhiều nhất vì nó ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân từ thành thị đến nông thôn .

Tình hình hạn hán , xâm nhập mặn ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân nên cử tri cần chính quyền sớm hoạch định chính sách, qui hoạch công trình xây dựng, qui hoạch vùng trồng, vùng nuôi để ứng phó cho phù hợp.

Đặc biệt, cử tri rất bức xúc đến tình hình an ninh trật tự đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường. Tình trạng tội phạm giết người cướp của ngày càng táo tợn. Thanh thiếu niên sử dụng chất ma túy, đá gà… xảy ra ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn khiến người dân lo lắng.

Cũng tại phiên khai mạc, báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh đạt khá. Tăng trưởng kinh tế tuy có thấp hơn so với cùng kỳ 2015 (tăng 7,14% so với 7,6%) do tình hạn hạn mặn nghiêm trọng nhưng so với các tỉnh ĐBSCL thì đạt tốp đầu.

Trong 6 tháng cuối năm, chỉ tiêu tăng trưởng của tỉnh phải đạt 10% nhằm đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm là 8,5%.

THANH TÚ - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên