27/07/2016 17:47 GMT+7

​Bão số 1 đang vào Thái Bình - Nam Định, chủ động sơ tán dân

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Thủ tướng vừa có công điện gửi các tỉnh khu vực miền Bắc đến Thanh Hoá cùng các bộ ngành, cơ quan liên quan trong chiều 27-7 về chủ động ứng phó với bão số 1.

Sơ đồ tâm bão số 1 vào vịnh Bắc Bộ - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương
Sơ đồ tâm bão số 1 vào vịnh Bắc Bộ - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Để chủ động đối phó với diễn biến mới của bão và mưa lũ lớn trên diện rộng do ảnh hưởng hoàn lưu bão, Thủ tướng yêu cầu:

UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa khẩn trương triển khai hoàn thành các công việc kêu gọi các tàu, thuyền đang hoạt động trong vịnh Bắc Bộ vào nơi trú tránh; hướng dẫn, sắp xếp việc neo đậu đảm bảo an toàn với các tàu, thuyền đã về bến; căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương quyết định việc cấm biển, kể cả đối với tàu vận tải và tàu du lịch.

Tổ chức sơ tán dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng có nguy cơ ngập lụt ven sông, ven biển, vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn; chỉ đạo việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch.

UBND các tỉnh miền núi phía Bắc theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, đặc biệt mực nước trên các sông suối suối; cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Sẵn sàng, chủ động triển khai phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng thấp, phương án đảm bảo an toàn cho các công trình, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản.

Căn cứ diễn biến mưa lũ, chủ động tổ chức kiểm soát các phương tiện giao thông trên sông; hướng dẫn người qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện;

 Chỉ đạo việc kiểm tra an toàn đập; vận hành cửa van; xả nước đón lũ để đảm bảo an toàn các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy và gần đầy nước.

UBND các tỉnh  đồng bằng Bắc Bộ theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; kiểm tra, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập; tăng cường tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo quy định;  Chủ động việc tiêu thoát nước đệm đảm bảo an toàn cho diện tích lúa và hoa màu mới gieo trồng; Triển khai phương án tiêu thoát nước đô thị để chủ động ứng phó với tình trạng ngập lụt có thể xảy ra.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an  được Thủ tướng giao nhiệm vụ chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức sơ tán dân, đảm bảo an ninh, trật tự; sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các địa phương chủ động rà soát, kiểm tra, vận hành đảm bảo bao toàn đê điều, hồ đập; chỉ đạo vận hành hệ thống công trình thủy lợi để chủ động tiêu thoát nước chống ngập úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp…

Bão số 1 đang đổ bộ vào Thái Bình - Nam Định

Lúc 17 giờ ngày 27-7, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết do ảnh hưởng của bão số 1, ở đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 13. Vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Ninh Bình đã có gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 7-8.

Lúc 16 giờ ngày 27-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20 độ vĩ Bắc -106,8 độ kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh Thái Bình-Ninh Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 10-12. Vị trí tâm bão thời điểm này giáp với bờ biển Nam Định.

Trong thời gian tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Như vậy từ chiều tối nay, vùng tâm bão sẽ đi vào các tỉnh Thái Bình-Nam Định và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh từ Nam Quảng Ninh đến Bắc Thanh Hóa.  

Sau đó bão suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8-9.  Tiếp theo, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực phía Tây Bắc Bộ

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Cô Tô, Vân Đồn) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 10-11. Biển động rất mạnh.

Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 10-11. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to. Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng các tỉnh thuộc Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Việt Bắc.

Với ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau suy yếu thành vùng áp thấp, các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Tổng lượng mưa cả đợt do bão số 1 gây ra phổ biến 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng các tỉnh thuộc Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Việt Bắc. 

 

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên