20/07/2016 15:35 GMT+7

Kỳ họp thứ hai HĐND TP Cần Thơ: Giải quyết nhiều vấn đề nóng

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Ngày 20-7, HĐND TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc kỳ họp thứ hai. Đây là kỳ họp thường kỳ và lần đầu tiên các đại biểu HĐND TP biểu quyết các chính sách quan trọng của thành phố.

Cử tri TP Cần Thơ đề nghị sớm dời hẳn bến xe 91B sang bến xe mới ở quận Cái Răng. Dù có bến xe mới quy mô gần 4ha nhưng hiện tại nhiều xe vẫn còn hoạt động tại bến xe 91B gây áp lực lớn cho hạ tầng giao thông khu vực này - Ảnh: CHÍ QUỐC
Cử tri TP Cần Thơ đề nghị sớm dời hẳn bến xe 91B sang bến xe mới ở quận Cái Răng. Dù có bến xe mới quy mô gần 4ha nhưng hiện tại nhiều xe vẫn còn hoạt động tại bến xe 91B, gây áp lực lớn cho hạ tầng giao thông khu vực này - Ảnh: CHÍ QUỐC

Tại phiên họp, ông Đào Anh Dũng, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã báo cáo những việc UBND TP đã giải quyết sau các kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ nhất (đầu tháng 7 - 2016) tới nay.

Kiên quyết với dự án “treo”

Về các dự án chậm triển khai gây bức xúc, đến tháng 6-2016 trên địa bàn thành phố có 65 dự án đang thực hiện với tổng diện tích hơn 575ha (tổng mức đầu tư hơn 13.700 tỉ đồng). Qua kiểm tra rà soát có 22 dự án cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, 13 dự án chậm triển khai và thành phố đang xem xét thu hồi nếu chủ đầu tư không triển khai thực hiện theo cam kết.

“Thời gian tới, UBND TP tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, kiểm tra tiến độ triển khai các quy hoạch, dự án để kịp thời đôn đốc thực hiện, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai theo quy định, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Dũng hứa.

Cũng theo ông Dũng, đợt hạn và xâm nhập mặn vừa qua thành phố có 683ha bị ảnh hưởng tập trung ở huyện Phong Điền, Ô Môn. 

Trước thực trạng đó, thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác thủy lợi góp phần khai thông dòng chảy, vệ sinh đồng ruộng, tạo nguồn nước tưới tiêu, chủ động nguồn nước tưới phục vụ tốt trong việc phòng chống khô hạn; tập trung đầu tư xây dựng 121 công trình thủy lợi phục vụ sản xuất và góp phần phòng chống hạn, mặn với tổng kinh phí đầu tư 237 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, đề xuất trung ương hỗ trợ kinh phí 173 tỉ đồng để đầu tư xây dựng 14 công trình; xây dựng các trạm bơm vừa và nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp; định hướng chuyển dịch cơ cấu sản xuất của từng vùng phù hợp với điều kiện thời tiết hạn mặn. . .

Về chuyện môi trường, ông Dũng cho biết từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên - môi trường cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức sáu cuộc thanh tra về công tác bảo vệ môi trường 14 doanh nghiệp, xử phạt vi phạm hành chính ba trường hợp với số tiền 110 triệu đồng, buộc họ có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo ông Dũng, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường chủ trì phối hợp các cơ quan có liên quan và UBND quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp để kịp thời tham mưu UBND TP xử lý và khắc phục tình trạng ô nhiễm trong thời gian tới.

Đề xuất trùng tu kết hợp xây mới Trường Châu Văn Liêm

Trường THPT Châu Văn Liêm sẽ được trùng tu kết hợp xây mới từ năm 2017 - Ảnh: CHÍ QUỐC
Trường THPT Châu Văn Liêm sẽ được trùng tu kết hợp xây mới từ năm 2017 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Tại phiên họp chiều 20-7, các đại biểu HĐND TP Cần Thơ đã nghe các tờ trình của UBND TP, trong đó có tờ trình đề nghị thông qua phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Châu Văn Liêm.

Tờ trình, do ông Lê Văn Tâm - phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ - trình bày, nêu sự cần thiết phải đầu tư dự án là trường đã được xây dựng cách đây gần 100 năm và đã được sửa chữa nâng cấp nhiều lần qua từng giai đoạn lịch sử.

Theo UBND TP, cơ sở vật chất hiện tại của trường chỉ đáp ứng đủ yêu cầu dạy và học tối thiểu, cùng với tâm lý không an tâm học tập và giảng dạy, dẫn đến chất lượng giáo dục thời gian tới khó có thể giữ vững để xứng tầm là ngọn cờ đầu của ngành giáo dục thành phố và của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, việc đầu tư xây dựng Trường THPT Châu Văn Liêm là rất cần thiết và cấp bách trong tình hình hiện nay.

UBND TP cũng cho biết trên cơ sở tổng hợp các ý kiến đóng góp tại hội thảo lấy ý kiến về trường cũng như để đáp ứng nguyện vọng cựu học sinh của trường qua từng thời kỳ, với mục tiêu đảm bảo an toàn trong sử dụng được quan tâm hàng đầu, thành phố đề xuất đầu tư xây dựng theo phương án trùng tu kết hợp xây dựng mới.

Cụ thể với dãy nhà (giáp đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) và khối nhà hiệu bộ (giáp phía góc đường Ngô Quyền và Trương Định) thực hiện trùng tu nâng cấp theo hiện trạng và kiến trúc cũ của Pháp.

Xây dựng mới các khối còn lại theo kiến trúc cũ của Pháp; các hạng mục phía đường Trương Định và Võ Thị Sáu hàng rào giữ nguyên hiện trạng cũ, khoảng lùi thực hiện theo quy định từ 3m để sử dụng làm hệ thống thoát nước.

Theo khái toán của UBND TP Cần Thơ, kinh phí đầu tư xây dựng trường khoảng 105 tỉ đồng.

Theo phương án trên năm 2016 sẽ hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh dự án, năm 2017 triển khai thi công xây dựng và sẽ hoàn thành trong thời gian một năm. Sở GD-DT TP có trách nhiệm lập phương án di dời toàn bộ học sinh trong thời gian xây dựng công trình này.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên