18/07/2016 10:30 GMT+7

ĐBQH Nguyệt Hường có quốc tịch Malta: do cơ quan chức năng phát hiện

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết vụ việc vi phạm Luật quốc tịch của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không phải từ đơn tố cáo mà do cơ quan chức năng phát hiện.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: L.K.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: L.K.

“Sau phiên họp thứ bảy của Hội đồng bầu cử quốc gia, ngày 15-7, chúng tôi mới tiếp nhận thông tin này từ phía cơ quan chức năng. Ngay sau đó, bà Hường có đơn xin thôi làm ĐBQH vì cho rằng mình không đủ điều kiện hoạt động”, ông Phúc cho biết tại cuộc trả lời phỏng vấn báo chí sáng nay 18-7.

Ông nói thêm: “Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường là một trong 31 người được Ủy ban Trung ương MTTQ VN giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV. Trong quá trình hiệp thương cũng chưa phát hiện ra việc này. Thú thực là khó phát hiện, vì người ta âm thầm nhập tịch nước khác nên không thể biết được, chỉ khi nhập xong cơ quan chức năng mới phát hiện ra”.

Trả lời câu hỏi “ngoài vi phạm về quốc tịch, bà Nguyệt Hường còn bị xem xét tư cách ĐBQH vì những lý do nào nữa”, ông Phúc khẳng định đến thời điểm này phát hiện vi phạm đó và đã đủ cơ sở kết luận bà Hường không đủ tư cách ĐBQH.

“Luật quốc tịch của chúng ta đã quy định: người VN ở trong nước có một quốc tịch là quốc tịch VN, khi muốn nhập quốc tịch nước khác thì phải thôi quốc tịch VN. Còn với người VN định cư ở nước ngoài, thì với chính sách đại đoàn kết dân tộc, cho phép họ giữ quốc tịch VN, để gắn bó với quê hương đất nước”, ông Phúc giải thích.

Phóng viên đề cập vấn đề này với ông Trần Thanh Mẫn - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ VN, nơi đã giới thiệu bà Nguyệt Hường ứng cử ĐBQH, nhưng ông Mẫn đã từ chối trả lời.

Bà Nguyệt Hường ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5 TP Hà Nội (gồm các huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức), trúng cử với tỷ lệ tín nhiệm cao nhất (78,51%).

Sinh năm 1970 tại Nam Định, bà Hường là một doanh nhân có quá trình hoạt động trong cơ quan dân cử khá dài (ĐBQH khóa XII, XIII, đại biểu HĐND TP Hà Nội từ 1999 - 2011).

Trong hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XIV, bà Hường khai là chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư TNG Holdings VN; ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN; chủ tịch Hiệp hội Công thương TP Hà Nội; phó trưởng Ban đối ngoại của Hội đồng Nữ doanh nhân thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp VN; phó chủ tịch Hội liên lạc với người VN ở nước ngoài TP Hà Nội; ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội nữ Doanh nhân VN.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên