30/06/2016 11:10 GMT+7

4 cơ quan cùng đề nghị TP.HCM xóa “treo” 3 khu công nghiệp

GIÁNG HƯƠNG
GIÁNG HƯƠNG

TTO - Đó là 3 khu công nghiệp (KCN) Xuân Thới Thượng 300ha (Hóc Môn); KCN Phước Hiệp 200ha và KCN Bàu Đưng 175ha (cả hai thuộc huyện Củ Chi).

Tin vui đến với đông đảo người dân hai huyện Hóc Môn và Củ Chi (TP.HCM) khi cả bốn cơ quan liên quan: UBND huyện Hóc Môn, UBND huyện Củ Chi, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP, Sở Qui hoạch và Kiến trúc TP đều thống nhất đề nghị xóa quy hoạch ba khu công nghiệp (KCN) khỏi danh mục quy hoạch các KCN tại TP.

Các KCN nằm trong đề nghị nói trên gồm: KCN Xuân Thới Thượng 300ha (Hóc Môn); KCN Phước Hiệp 200ha và KCN Bàu Đưng 175ha (cả hai thuộc huyện Củ Chi). Như vậy, tổng diện tích qui hoạch của ba KCN này là 675ha.

Đây là những thông tin vừa được Sở Qui hoạch và Kiến trúc TP tổng hợp, báo cáo đề nghị UBND TP xem xét.

Theo đó, huyện Hóc Môn cho rằng hiện tại dự án KCN Xuân Thới Thượng, dân cư sinh sống lâu đời dọc tuyến đường Dương Công Khi và ở xen cài tại khu vực dự án khoảng 483 hộ dân (2.254 nhân khẩu).

Quy hoạch KCN Xuân Thới Thượng quá lâu, trên 15 năm mà chưa triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, ảnh hưởng đến chăn nuôi, trồng trọt, đời sống kinh tế của nhân dân trong khu vực dự án, dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài…

Huyện đề nghị xóa quy hoạch KCN Xuân Thới Thượng và giao huyện điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới để đảm bảo an sinh, xã hội cho người dân.

Theo UBND huyện Củ Chi, hiện nay KCN Phước Hiệp và KCN Bàu Đưng không thực hiện dự án, làm người dân bất an, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, người dân không thể xây dựng, canh tác hay chuyển nhượng, nên huyện kiến nghị xóa quy hoạch.

Dự án KCN Phước Hiệp hiện có khoảng 257 hộ dân, 10 doanh nghiệp và kho xưởng, dân cư xen cài khoảng hơn 80 ha (qui hoạch liên quan đến hai xã Phước Hiệp và Trung Lập Hạ). Còn dự án KCN Bàu Đưng hiện có khoảng 165 hộ dân, 1 trang trại  bò sữa, 1 điểm thu mua sữa.

BQL các khu công nghiệp và chế xuất TP cũng đưa ra nhiều lý do để kiến nghị xóa quy hoạch 3 KCN nói trên.

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP thì nhận thấy hiện quy hoạch 3 KCN nói trên không khả thi, có thể xem xét xóa quy hoạch các KCN này khỏi danh mục quy hoạch phát triển các khu chế xuất và KCN tại TP.

Tuy nhiên, theo Sở Qui hoạch - kiến trúc TP, việc này cần báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận.

Đồng thời, để đảm bảo quỹ đất phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và đảm bảo cho đô thị phát triển bền vững, cần giữ nguyên quỹ đất phát triển khu chế xuất, KCN tập trung tại TP 7.000ha.

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP đề xuất quan điểm rà soát, điều chỉnh quy hoạch và đã gửi đến UBND TP xem xét.

Cụ thể:  báo cáo Thủ tướng chấp thuận xóa quy hoạch KCN Xuân Thới Thượng (Hóc Môn) và KCN Phước Hiệp, KCN Bàu Đưng tại huyện Củ Chi khỏi danh mục quy hoạch các KCN tại TP trước 21-7-2016.

Các vị trí quy hoạch KCN mới (bù vào 3 KCN trên) sẽ được TP nghiên cứu, đề xuất trong quá trình rà soát, đánh giá; điều chỉnh quy hoạch phát triển khu chế xuất, KCN TP gắn với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP, đồng bộ với đầu tư hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị đến chân hàng rào KCN.

 

GIÁNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên