29/06/2016 08:45 GMT+7

​Nhà máy giấy bức tử sông Hậu, bí thư Hậu Giang nói gì?

H.TRÍ DŨNG thực hiện
H.TRÍ DŨNG thực hiện

TTO - Vụ “lo ngại nhà máy giấy bức tử sông Hậu”, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh nói việc dừng dự án không thuộc thẩm quyền của Hậu Giang...

Ông Trần Công Chánh, bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - Ảnh: L.Dân
Ông Trần Công Chánh, bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - Ảnh: L.Dân

Trả lời Tuổi Trẻ ngày 28-6 xung quanh các ý kiến đề xuất việc dừng dự án Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam vì lo ngại khi nhà máy này xả thải sẽ bức tử sông Hậu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh cho biết: “Những ngày qua, trước thông tin báo chí phản ánh và lo ngại sông Hậu sẽ bị bức tử khi dự án Nhà máy giấy Lee & Man đi vào hoạt động, tôi đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình cấp phép đầu tư, xây dựng, đánh giá tác động môi trường... xem cái nào cơ quan tham mưu, nhà đầu tư làm đúng, cái nào chưa đúng phải chấn chỉnh ngay”.

Tỉnh không làm bừa, làm ẩu

* Hiện các cơ quan chuyên môn đã báo cáo gì với lãnh đạo tỉnh, thưa ông?

- Các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã có báo cáo bước đầu về quá trình cấp phép đầu tư, giám sát, thẩm định báo cáo tác động môi trường, giấy phép xả thải... đều đúng quy trình, quy định.

Doanh nghiệp cũng đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện các hạng mục, trong đó có nhà máy xử lý chất thải và được giám sát chặt chẽ. UBND tỉnh cũng đã báo cáo Thủ tướng trên tinh thần này.

* Thực tế báo cáo tác động môi trường của phía Nhà máy giấy Lee & Man được làm rất sơ sài, tham vấn ý kiến người dân qua loa nhưng sao vẫn được tỉnh phê duyệt?

- Báo cáo tác động môi trường của Nhà máy giấy Lee & Man làm năm 2008 đã được Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) xem xét thẩm định kỹ và đồng ý.

Sau đó chủ tịch UBND tỉnh mới ký quyết định phê duyệt, chứ tỉnh không làm bừa, làm ẩu. Hiện Bộ TN-MT cũng đã thành lập đoàn kiểm tra tổng thể dự án này nên hãy để bộ kiểm tra đưa ra đánh giá kết luận.

* Từ năm 2007 khi dự án này mới rục rịch khởi động đã có nhiều ý kiến lo ngại ô nhiễm môi trường, thậm chí Cục Lâm nghiệp lúc đó kiến nghị không nên triển khai dự án này nhưng vì sao sau đó dự án vẫn được triển khai?

- Tôi nhớ khi tỉnh tiếp nhận dự án, phần lớn các nhà khoa học và chuyên gia đều đồng thuận nhưng cũng có ý kiến góp ý phản biện của một vài người.

Tôn trọng ý kiến phản biện, sau đó lãnh đạo tỉnh đã tổ chức hai đoàn cán bộ đi nước ngoài (Trung Quốc - PV) tìm hiểu, nghiên cứu công nghệ máy móc, mức độ ô nhiễm.

Sau đó tỉnh đã tổ chức hội thảo quốc tế với nhiều chuyên gia, nhà khoa học để nghe góp ý phản biện thì lại được đồng thuận cao của giới chuyên môn và các cơ quan bộ, ngành trung ương lúc đó nên tỉnh mới chấp thuận cho nhà đầu tư triển khai dự án tại Hậu Giang.

Quyền quyết định giờ đây thuộc về Bộ TN-MT

* Nhiều ý kiến cho rằng Hậu Giang đã quá ưu ái cho dự án của Công ty Lee & Man vì dự án kéo dài 8 năm, có đến 5 lần được UBND tỉnh Hậu Giang cho gia hạn do chậm tiến độ?

- Hậu Giang là tỉnh nghèo mới chia tách, chúng tôi rất chú trọng việc mời gọi thu hút đầu tư để phát triển kinh tế. Nhưng không phải vì nghèo mà thu hút đầu tư bằng mọi giá, đánh đổi cả môi trường.

Các dự án đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, vào tỉnh Hậu Giang thời gian qua đều được tỉnh áp dụng chính sách ưu đãi nhất có thể và được tạo điều kiện tối đa để họ làm ăn.

Riêng dự án Nhà máy giấy Lee & Man, sở dĩ UBND tỉnh cho gia hạn như vậy là để tạo điều kiện cho nhà đầu tư có thời gian giải quyết khó khăn về tài chính trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế vì họ đã bỏ ra rất nhiều tiền và có thiện chí đầu tư thực sự.

* Trước nhiều đề xuất, tỉnh có tính đến khả năng dừng dự án này không, thưa ông?

- Việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo Luật môi trường năm 2014, dự án này bây giờ đã thuộc thẩm quyền của Bộ TN-MT phê duyệt.

Hiện Bộ TN-MT đã thành lập đoàn kiểm tra rà soát tổng thể dự án này, vì vậy việc có dừng dự án này hay không là do Bộ TN-MT quyết định chứ không thuộc thẩm quyền của tỉnh Hậu Giang.

H.TRÍ DŨNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên