29/06/2016 17:22 GMT+7

Cung cấp chứng cứ “tố” hướng dẫn viên Trung Quốc “chui” ở Đà Nẵng

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - Một số HVD người Việt cung cấp chứng cứ tố HDV người Trung Quốc hoạt động trái phép cho Sở Du lịch Đà Nẵng.

Quán bar TV Club nơi xảy ra sự việc khách Trung Quốc đốt tiền Việt - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chiều 29-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Chí Cường, phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết vừa nhận được một số tài liệu liên quan đến việc hướng dẫn viên (HDV) Trung Quốc hoạt động chui tại Đà Nẵng.

Theo ông Cường, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo TP Đà Nẵng với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn mới đây, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch than phiền tình trạng HDV người Trung Quốc hoạt động trái phép.

Ngay sau đó Sở Du lịch đề nghị các đơn vị cung cấp các tư liệu liên quan để làm bằng chứng xử phạt, chấn chỉnh hoạt động nay.

“Tôi đề nghị thì anh em có thu thập và cung cấp cho tôi một số tài liệu ghi âm và hình ảnh phản ánh việc hướng dẫn viên người Trung Quốc giới thiệu sai về lịch sử VN, không sử dụng tiền Việt trong khi thanh toán.

Sau khi nhận tài liệu, hiện nay sở đang tiến hành rã băng ghi âm để để nghe xem nội dung có đúng như phản ánh hay không. Lực lượng của sở không thể quán xuyến hết được nên anh em đều xem các kênh thông tin cung cấp từ người dân và người trong nghề là quan trọng để chấn chỉnh lại hoạt động du lịch trên địa bàn”- ông Cường nói.

Theo ông Cường, hiện nay địa bàn Đà Nẵng có 340 HDV tiếng Trung là người Việt được cấp phép hoạt động, riêng các HDV người Trung Quốc thì Sở Du lịch chưa cấp phép cho ai.

Ông Cường cũng cho biết vừa qua sở có xử phạt 12 HDV tiếng Hàn Quốc trái phép nhưng chưa phát hiện tình trạng HDV người Trung Quốc trái phép nào.

Hình ảnh trong clip “tố” HDV người Trung Quốc hoạt động chui được cung cấp cho Sở Du lịch Đà Nẵng- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG.
Hình ảnh trong clip “tố” HDV người Trung Quốc hoạt động chui được cung cấp cho Sở Du lịch Đà Nẵng

Trong một diễn biến khác, liên quan đến vụ du khách Trung Quốc đốt tiền Việt tại quán bar TV Club, ông Cường cho biết vẫn chưa thể ra quyết định xử phạt đơn vị lữ hành đưa nhóm du khách Trung Quốc do họ đang có đơn giải trình.

Theo đó, trong đơn giải trình Công ty TNHH MTV thương mại và du lịch L. (trụ sở đường Trần Phú, quận Hải Châu, Đà Nẵng) là đơn vị tổ chức chương trình tour cho đoàn khách Trung Quốc đề nghị xem xét lại trách nhiệm liên đới trong toàn bộ vụ việc. 

“Trong đơn giải trình, đơn vị này trình bày trong khoảng thời gian khách ở Đà Nẵng thì trong tour có lịch trình cho khách đi tự do, tự tham quan nên đơn vị này không thể quán xuyến được.

Đơn vị này đề nghị xem xét lại hành vi liên đới bởi họ cho rằng thời điểm xảy ra sự việc khách tự đến tự đi, không có trong lịch trình và việc này trong quy định vẫn cho phép. Về nguyên tắc khi có đơn giải trình chúng tôi phải xem xét lại để sau này có xử phạt thì họ cũng tâm phục khẩu phục”- ông Cường giải thích.

Theo ông Cường, đến lúc này vẫn chưa thể xác định được việc có hướng dẫn viên nói tiếng Việt đi vào quán bar cùng khách buổi tối hôm xảy ra sự việc nên khó xác định được trách nhiệm.

Trước đó, như Tuổi Trẻ phản ánh, trên mạng xuất hiện thông tin một nhóm khách Trung Quốc đến quán bar TV vui chơi nhưng sau đó có hành vi đốt tiền Việt Nam và thanh toán hóa đơn vui chơi tại bar bằng nhân dân tệ, tiền Trung Quốc vào đêm 14-6.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên