28/06/2016 20:35 GMT+7

"Không để alô cho người quen hoặc dấm dúi đút lót"

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, yêu cầu như vậy trong Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2016 được tổ chức chiều 28-6.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chủ trì hội nghị - Ảnh T.Phùng
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị - Ảnh T.Phùng

Phó thủ tướng đánh giá tai nạn giao thông (TNGT) sáu tháng đầu năm tiếp tục giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu về tỉ lệ giảm số người chết vì TNGT, mới giảm được 2,59% số người chết.

TNGT trong tháng 5 và tháng 6-2016 tăng so với cùng kỳ năm ngoái, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình là vụ tai nạn xe khách tại Bình Thuận và Lâm Đồng làm 20 người chết và hàng chục người bị thương... xảy ra một số TNGT đường thủy gây bức xúc dư luận như tai nạn sập cầu Ghềnh, chìm tàu du lịch ở Đà Nẵng...

Theo Phó thủ tướng, nguyên nhân đầu tiên của tình trạng trên là từ lãnh đạo và quản lý nhà nước. Thứ hai là một số chủ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn thiếu tinh thần trách nhiệm không quản lý phương tiện của mình đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật, không quản lý lái xe nên có những lái xe trong tình trạng uống rượu, nghiện ma túy.

“Còn tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về ATGT, còn có hiện tượng xuề xòa, dung túng trong một bộ phận thực thi công vụ, can thiệp xin cho trong xử lý vi phạm. Không để vừa bị thổi còi dừng lại đã alô cho người quen hoặc dấm dúi đút lót. Thực tế đã diễn ra việc người thực thi công vụ nghe alô đã run không kiên quyết xử lý trong khi theo quy định không ai có quyền can thiệp việc thực thi công vụ của mình. Phải kiên quyết thay đổi quan niệm ứng xử, giữ gìn phẩm chất của mình là danh dự, trách nhiệm của lực lượng chức năng” - Phó thủ tướng lưu ý.

Phó thủ tướng đề nghị cần huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, đoàn thể, đề cao ý thức, trách nhiệm của công dân, xây dựng xã hội sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, chấp hành luật lệ, có văn hóa giao thông.

Phó thủ tướng dẫn chứng từ thực trạng giao thông Việt Nam với Nhật Bản thấy hai thái cực khác nhau. “Người Nhật nhường nhịn từng chút còn ta chen lấn từng chút. Bây giờ bằng tự tôn dân tộc, xây dựng lại văn hóa ứng xử trong giao thông đúng mức, chấp hành giao thông, chấp hành pháp luật thì mới không có chuyện chen lấn, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, lấn đường” - Phó thủ tướng đề nghị.

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - cho biết: trong sáu tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 10.227 vụ TNGT, làm chết 4.362 người, làm bị thương 8.939 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 952 vụ, giảm 116 người chết, giảm 1.213 người bị thương.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên