26/06/2016 08:30 GMT+7

Thông tàu cầu Ghềnh, 
ga Sài Gòn nhộn nhịp trở lại

H.MI - A LỘC -  ĐỨC PHÚ - TUẤN PHÙNG
H.MI - A LỘC - ĐỨC PHÚ - TUẤN PHÙNG

TTO - Sáng 25-6, chuyến tàu đầu tiên qua cầu Ghềnh là TN1 xuất phát từ Hà Nội, chở hơn 500 hành khách đã về ga Sài Gòn (TP.HCM).

Lúc 3g50 ngày 25-6, tàu TN1 là chuyến tàu đầu tiên qua cầu Ghềnh mới sau 96 ngày gián đoạn - Ảnh: Đ.TRONG
Lúc 3g50 ngày 25-6, tàu TN1 là chuyến tàu đầu tiên qua cầu Ghềnh mới sau 96 ngày gián đoạn - Ảnh: Đ.TRONG

Tại ga Sài Gòn, rất nhiều hành khách vui mừng khi nhận được thông báo không phải đi ôtô trung chuyển về Biên Hòa. Bà Lê Thị Ngọc - ngụ Q.Bình Tân, hành khách đi tàu SE6 - cho biết: “Tôi lên ga Sài Gòn sớm để đi tàu trung chuyển xuống Đồng Nai. Nhưng nhân viên ga Sài Gòn thông báo khách lên tàu để đi thẳng. Tôi rất vui vì thông cầu Ghềnh, hành khách không còn phải mất nhiều thời gian trung chuyển mới tiếp tục hành trình”.

Theo ông Đỗ Quang Văn - giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn), các chuyến tàu ngoại ô Sài Gòn - Dĩ An (ngược lại) sẽ tạm dừng hoạt động sớm hơn thông báo trước đó một ngày.

Ông Văn cho biết việc thông cầu Ghềnh tạo điều kiện cho tuyến đường sắt thông suốt, giảm chi phí trung chuyển hàng hóa từ ga Sài Gòn đến Biên Hòa cho khách hàng.

Cụ thể, trong những ngày khắc phục sự cố cầu Ghềnh, hành khách phải bỏ chi phí chở hàng từ ga Sài Gòn đến Biên Hòa khoảng 700.000 đồng/tấn. Cầu Ghềnh thông, khách hàng có thể chở hàng trực tiếp lên ga để gửi theo tàu.

“Công ty cũng vừa mở dịch vụ nhận hàng hóa, hành lý tại nhà. Hành khách chỉ cần gọi điện thoại, nhân viên đường sắt sẽ tới nhận hàng” - ông Văn cho biết thêm.

Trước đó, lúc 3g50 cùng ngày, Tổng công ty Đường sắt VN đã cho các đoàn tàu Bắc - Nam qua lại cầu Ghềnh mới, nhưng các tàu phải đi tốc độ rất chậm để đảm bảo an toàn thi công ở khu vực này.

Ông Đới Sỹ Hưng - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN (trưởng Ban chỉ đạo thi công cầu Ghềnh) - cho biết: “Sau khi thử tải, hội đồng kỹ thuật đánh giá đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật nên cho thông tàu. Riêng các hạng mục kè đường, làm đường bộ hành cho xe thô sơ, người đi bộ sẽ hoàn thành trong cuối tháng 6”.

Theo ông Hưng, thời gian thi công cầu được rút ngắn, chỉ mất 85 ngày và không vượt kinh phí xây dựng gần 300 tỉ đồng như dự kiến ban đầu.

Theo ghi nhận, sau khi cầu Ghềnh mới được thông tuyến, hầu như các ga trên địa bàn Đồng Nai trở lại hoạt động bình thường giống như trước khi xảy ra sự cố cầu Ghềnh sập.

Hành khách không còn quá cảnh ở ga Biên Hòa và được vận chuyển bằng ôtô đến ga Sóng Thần rồi mới về ga Sài Gòn. Tại ga Hố Nai, Trảng Bom, sau khi cầu Ghềnh mới cho thông tàu thì việc vận chuyển hàng hóa cũng không còn nhộn nhịp. Hầu hết hoạt động đã trở lại bình thường như trước khi sự cố sập cầu Ghềnh xảy ra.

* Ngày 1-7: chạy lại tàu chất lượng cao Hà Nội - Thanh Hóa

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sau một thời gian gián đoạn vì sự cố sập cầu Ghềnh, từ ngày 1-7, công ty này sẽ tổ chức chạy lại đôi tàu nhanh chất lượng cao tuyến Hà Nội - Thanh Hóa và ngược lại.

Theo đó, kể từ 1-7 đôi tàu khách SE33/SE34 chạy hằng ngày với lịch trình: tàu SE33 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 7g45, đến ga Thanh Hóa lúc 11 g37; tàu SE34 xuất phát tại Thanh Hóa lúc 13g30, đến ga Hà Nội lúc 16g47.

Tàu SE33 đón, trả khách tại 7 ga: Hà Nội, Giáp Bát, Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Tàu SE34 đón, trả khách tại 5 ga: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Giáp Bát, Hà Nội.

Giá vé tàu khách nhanh chất lượng cao Hà Nội - Thanh Hóa SE33/SE34 là 122.000 đồng/vé ghế ngồi mềm điều hòa; 93.000 đồng/vé ngồi cứng điều hòa. Trong ba ngày đầu tổ chức chạy tàu, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ khuyến mãi giảm 20% giá vé trong các ngày từ 1 đến 3-7 đối với hành khách lên tàu tại Hà Nội, Giáp Bát đi đến ga Thanh Hóa.

H.MI - A LỘC - ĐỨC PHÚ - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên