24/06/2016 09:28 GMT+7

Siết chặt kỷ cương, minh bạch dịch vụ công

VIỄN SỰ - MAI HOA (viensu@tuoitre.com.vn)
VIỄN SỰ - MAI HOA (viensu@tuoitre.com.vn)

TTO - Yêu cầu hàng đầu này được Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nêu lên tại phiên bế mạc Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 6 diễn ra trong hai ngày 22 và 23-6.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TỰ TRUNG
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TỰ TRUNG

Chúng ta phải phục vụ nhân dân và doanh nghiệp vô điều kiện. Đảm bảo công khai, minh bạch, chống phiền hà, nhũng nhiễu

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM ĐINH LA THĂNG

Bí thư Đinh La Thăng đánh giá 6 tháng đầu năm, kinh tế TP tăng trưởng khá nhưng vẫn còn khó khăn. Để giải quyết những vấn đề bức xúc của dân, ông Thăng đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, ông nhấn mạnh: “Phải công khai, minh bạch, xã hội hóa các dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ...”.

Không đùn đẩy trách nhiệm

Theo ông Đinh La Thăng, công khai, minh bạch chính là hướng chủ đạo trong đẩy mạnh và quyết liệt thực hiện cải cách hành chính đồng bộ, chặt chẽ ở các cấp, các ngành. Ông cũng đồng thời yêu cầu tăng cường phân cấp, ủy quyền nhằm nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của thủ trưởng các sở - ngành, quận - huyện. “Phải khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Đối với vấn đề quy hoạch đô thị, ông Thăng yêu cầu đẩy nhanh công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch, phát triển không gian đô thị theo hướng Tây Bắc - Củ Chi, Cần Giờ để khai thác tối đa tiềm năng của thành phố. Tổ chức triển khai bảo đảm chất lượng, tiến độ các công trình giao thông trọng điểm. Huy động nguồn lực trong và ngoài nước, mời gọi đầu tư theo phương thức hợp tác công - tư để triển khai thực hiện 7 chương trình đột phá.

Trong đó, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh phải tháo gỡ vướng mắc về thủ tục để đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá các mặt bằng nhà đất sử dụng không đúng công năng, bổ sung nguồn vốn đầu tư phát triển của địa phương.

Thực hiện di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, có nguy cơ cháy nổ cao; nhà ở trên và ven kênh rạch; cải tạo, xây dựng mới để thay thế các chung cư cũ, hư hỏng nặng, triển khai các dự án nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhân dân. Và hoàn thành chỉ tiêu cấp nước sạch 100% hộ dân thành phố trong tháng 11-2016...

Về vấn đề liên kết vùng, ông Thăng yêu cầu phải chủ động phối hợp với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Bến Tre, Tiền Giang để thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về liên kết vùng và những việc liên quan đến thành phố.

Đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan trung ương, địa phương liên quan để nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách đột phá, thực hiện thí điểm đối với những vấn đề phát sinh từ thực tiễn thành phố.

Có cơ chế cho dân bày tỏ chính kiến

Nhấn mạnh về tinh thần phục vụ nhân dân, Bí thư Đinh La Thăng nói: “Phải luôn quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân, hợp lòng dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân”. Đây là yêu cầu tiên quyết trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10 về công tác vận động nhân dân.

Muốn làm được điều đó, theo ông Đinh La Thăng, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền... phải thường xuyên đối thoại, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến, giải quyết khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của nhân dân.

“Phải tin dân, tôn trọng, lắng nghe ý kiến. Có hình thức, cơ chế, biện pháp cụ thể, thích hợp để nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình. Trân trọng, tôn vinh những đóng góp, hiến kế của nhân dân...” - bí thư Thành ủy nhắc nhở.

Ông Đinh La Thăng yêu cầu cần phải thực hiện nghiêm quy chế lấy ý kiến nhân dân về ban hành một số chủ trương, nghị quyết, quyết định có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và trách nhiệm của nhân dân. “Chúng ta phải phục vụ nhân dân và doanh nghiệp vô điều kiện. Đảm bảo công khai, minh bạch, chống phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực; sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân” - ông Thăng nói.

Cuối cùng, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, hách dịch, cửa quyền và năng lực, phẩm chất kém. Đây là vấn đề mà trong bài phát biểu bế mạc hội nghị, ông Đinh La Thăng đã nhắc đến hai lần.

Trước đó, khi nói về việc nâng cao công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra, ông Đinh La Thăng đã thẳng thắn chỉ ra một số ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và cán bộ kiểm tra còn nể nang, ngại đấu tranh, sợ trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

“Việc kiểm tra, giám sát đối với các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, cấp ủy viên cùng cấp, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền còn ít” - Bí thư Đinh La Thăng đánh giá.

Tiếp thu ý kiến để hoàn chỉnh các dự thảo chương trình hành động

Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 6 là hội nghị mở rộng, gồm các thành ủy viên và một số cán bộ chủ chốt của nhiều cơ quan, ban ngành. Hội nghị đã tập trung và dành nhiều thời gian thảo luận tại tổ và tại hội trường đối với các tờ trình, báo cáo trình Thành ủy.

Đã có 135 đại biểu với 157 lượt ý kiến phát biểu tại các tổ thảo luận và 10 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường. Ban thường vụ Thành ủy cho biết sẽ ghi nhận và tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn chỉnh các dự thảo chương trình hành động, báo cáo ngay sau hội nghị.

Phải tránh xa bệnh qua loa, hình thức

Chiều 23-6, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt TP học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Phát biểu chỉ đạo và khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Chúng ta phải tuyệt đối tránh xa căn bệnh qua loa, hình thức, hời hợt. Phải coi việc học nghị quyết cho xong một việc cũng là biểu hiện của suy thoái chính trị và phẩm chất đạo đức cán bộ”.

Hội nghị đã nghe Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang giới thiệu chuyên đề Những nội dung cơ bản của báo cáo chính trị tại Đại hội XII của Đảng. Dự kiến hôm nay (24-6), hội nghị tiếp tục nghe Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giới thiệu chuyên đề về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm giới thiệu chuyên đề về tổng kết thực hiện nghị quyết trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng và sau đó các đại biểu chia tổ thảo luận.

MAI HOA

VIỄN SỰ - MAI HOA (viensu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên