08/06/2016 18:27 GMT+7

Ông Nguyễn Thành Phong thị sát “nhà dân biến thành hầm”, phê bình cán bộ

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Tại cuộc họp ngay sau chuyến thị sát, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã phê bình chủ đầu tư dự án thi công tắc trách, phê bình UBND Q.Bình Tân và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước làm chưa tốt việc công bố quy hoạch, lấy ý kiến dân…

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trực tiếp kiểm tra công trình Cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, TP HCM ngày 8-6 - Ảnh: N.H
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trực tiếp kiểm tra công trình cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, TP.HCM ngày 8-6 - Ảnh: N.H.

Ngày 8-6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã thị sát công trình cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân), sau đó họp với các bên liên quan về tình trạng “nhà dân biến thành hầm” do công trình nâng đường chống ngập.

Báo cáo nhanh tại hiện trường, chủ tịch Q.Bình Tân Lê Văn Thinh cho biết dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (đoạn từ vòng xoay An Lạc đến vòng xoay Mũi Tàu) dài hơn 3,5km, rộng 48m, hệ thống cống và công trình ngầm đã hoàn tất.

Hiện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước đang thi công nâng cao mặt đường. Cao độ đường Kinh Dương Vương được nâng trung bình 0,7m, vỉa hè nâng từ 0,4-1,2m, dẫn đến việc nhà dân thấp hơn vỉa hè từ 0,6-1m.

Việc xây tường chắn trước cửa nhà dân gây nhiều khó khăn cho kinh doanh, đi lại của người dân. Dự án ảnh hưởng đến 539 hộ dân hai bên mặt tiền đường, 27 cơ quan hành chính và 44 tuyến đường hẻm nối ra con đường này.

Ông Lê Văn Thinh đề nghị xem xét giảm độ cao thiết kế của dự án đường Kinh Dương Vương để giảm mức độ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo ông Thinh, chủ đầu tư chưa tính toán để giảm ngập cho cả lưu vực hơn 90 ha như dự tính.

Có vẻ như chủ đầu tư cho rằng 90% dân quận Bình Tân đồng ý cho nâng đường nhưng thực tế chưa hẳn 90% dân đồng ý mà chỉ là 90% của số người được khảo sát, trong khi thực tế có đến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng).

Ông Thinh còn dẫn ra kinh nghiệm của UBND Q.Bình Tân chống ngập cho trụ sở của mình: “Trụ sở UBND Q.Bình Tân thường ngập từ 0,5 đến 1m. Để chống ngập, UBND Q.Bình Tân lắp đặt van ngăn triều cho khuôn viên gần 1ha.

Theo đó, UBND huyện Bình Tân lắp đặt van ngăn triều tại những địa điểm đặt cống và khi nước triều lên van ngăn triều đóng lại, khi mưa thì bơm nước mưa ra. Vì thế, trong năm 2015, trụ sở UBND Q.Bình Tân không còn ngập nữa”.

Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP Nguyễn Ngọc Công cho biết theo thiết kế phê duyệt của Sở Giao thông vận tải TP, cao độ tim đường 2m, mép đường là 1,7m mới giải quyết được tình trạng ngập nước do triều và mưa lớn tại tuyến đường này bởi đỉnh triều cao nhất hiện nay đã đạt 1,68m. Hiện cao độ mép đường hiện hữu thấp, có đoạn chỉ 0,4m nên cao độ mới chênh lệch so với cao độ cũ tới 1,3m.

Tại buổi làm việc ngay sau chuyến thị sát, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng dự án nâng đường Kinh Dương Vương đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. 

Ông Phong phê bình chủ đầu tư dự án đã thi công tắc trách, phê bình UBND Q.Bình Tân và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước vì đã làm chưa tốt việc công bố quy hoạch, lấy ý kiến dân… Ngoài ra, đơn vị thi công lựa chọn thời điểm triển khai công trình ngay mùa mưa đến đã ảnh hưởng đến người dân.

Ông Phong chỉ đạo các đơn vị liên quan phải nhanh chóng tìm ra giải pháp, phối hợp đồng bộ để giảm cao độ vỉa hè, bố trí mương hở, van ngăn triều, hệ thống bơm nước để giải quyết ngập cho cả lưu vực. Một mặt phải tính toán, thống kê thiệt hại cụ thể của người dân để hỗ trợ thỏa đáng.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục