03/06/2016 08:27 GMT+7

Xe khách chở pháo nổ như bom

HỒ VĂN - QUỐC NAM
HỒ VĂN - QUỐC NAM

TTO - Vẫn chưa hết bàng hoàng, nạn nhân sống sót trong vụ xe khách chở pháo nổ tại Lào làm 8 người Việt chết ngày 2-6 kể lại như vậy.

Lực lượng chức năng đưa các nạn nhân ra khỏi hiện trường - Ảnh: N.L.
Lực lượng chức năng đưa các nạn nhân ra khỏi hiện trường - Ảnh: N.L.

 

Đến 19g ngày 2-6, sáu trong số tám hành khách tử vong trong vụ nổ xe khách xảy ra tại bản Noong Bua, huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn (Lào) đã được đưa qua cửa khẩu Cha Lo về Việt Nam. Hai nạn nhân còn lại sẽ được đưa về sau. Ba người khác bị thương.

Thượng tá Hà Trọng Việt, đồn trưởng đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo, cho biết tất cả tám nạn nhân đều là người Nghệ An đi lao động ở Lào về, chết tại chỗ khi đang trên xe khách từ Thà Khẹc (Lào) về nước bị nổ cách cửa khẩu Cha Lo (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) hơn 10km.

Ngay trong trưa cùng ngày, xe cấp cứu của tỉnh Nghệ An đã qua Khăm Muộn đưa người bị thương về Nghệ An chữa trị.

Bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Hậu) khóc ngất bên bốn cô con gái khi chờ đón thi thể ông Hậu - Ảnh: Doãn Hòa
Bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Hậu) khóc ngất bên bốn cô con gái khi chờ đón thi thể ông Hậu - Ảnh: Doãn Hòa

 

Chuyến xe tử thần

Chiều 2-6 tại Bệnh viện cấp cứu 115 Nghệ An, nạn nhân Phạm Đình Tú (28 tuổi, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) - một trong ba nạn nhân bị thương trong vụ nổ xe nói trên - nằm thiêm thiếp.

Anh Tú bị gãy chân trái, cháy sém đùi phải và gãy xương sống lưng. Tú thều thào kể: “Sau tiếng nổ, chưa kịp định thần thì tôi bị hất văng xuống đường và ngất xỉu, khi tỉnh dậy thấy nhiều khúc gỗ đè lên người.

Tôi chỉ thấy mình ú ớ bất lực. Lúc này đường vắng nên không có ai cứu. Nhìn quanh mình nhiều người nằm lẫn lộn với đống gỗ. Có người đã chết, một vài người còn sống như tôi cũng cố kêu cứu trong vô vọng...”.

Mãi sau mới có một xe khách chạy cùng tuyến trờ tới. Khi đó các nạn nhân mới được đưa ra khỏi hiện trường.

“Họ phải bê từng khúc gỗ ra để cứu tôi với vài người bị thương khác, nhiều người khi đưa ra đã chết. Hiện trường vụ nổ như một vụ nổ bom, người và gỗ văng tứ tung xuống đường. Sau đó tôi và hai người khác được đưa lên xe cấp cứu về Nghệ An” - anh Tú kể lại.

Anh Tú cho biết anh buôn bán xoong nồi từ Việt Nam qua Lào. Khoảng 22g ngày 1-6, anh cùng hơn 10 người lên chiếc xe khách biển số Lào UN-3897 thuộc nhà xe Khánh Đơn, chạy từ Thà Khẹc (Lào) về huyện Diễn Châu (Nghệ An). Khi chạy đến địa phận huyện Bualapha thì xe phát nổ.

Bên cạnh giường Tú, nạn nhân Võ Đình Hiệp (27 tuổi, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) vẫn còn mê man. Hiệp bị gãy cả hai chân và cháy sém nhiều chỗ trên cơ thể. Vừa khóc vừa chăm sóc chồng, chị Bông cho hay anh Hiệp sang Lào làm nghề thợ xây mới được hai tháng. Lương thấp nên anh bàn với vợ chuyến này về ở nhà làm ruộng cho gần gũi vợ con. “

Tôi cũng chỉ nghe thông báo chồng được đưa về Bệnh viện 115 cấp cứu và chỉ biết là xe khách bị nổ chứ chưa biết gì. Còn chồng tôi thì đang mê man chưa biết sống chết thế nào” - chị Bông nói trong nước mắt.

Anh Phạm Đình Tú cho biết khi lên xe thấy chất đầy gỗ, chỉ chừa một khoảng giữa cho hành khách hơn 10 người vừa đủ ngồi.

Vì thế khi xe nổ thì người nhà xe ngồi phía trước chỉ bị thương nhẹ, hành khách ngồi giữa và sau xe bị thương nặng và chết. “Khi xe nổ, tỉnh dậy tôi thấy các khúc gỗ đè lên làm nhiều người chết, riêng chiếc xe thì cháy và nát bét”.

Chiếc xe khách bị nổ nát bươm do chở pháo lậu, gỗ trên xe văng tung tóe. Có 8 người chết và 3 người bị thương trên chuyến xe này - Ảnh: N.L.
Chiếc xe khách bị nổ nát bươm do chở pháo lậu, gỗ trên xe văng tung tóe. Có 8 người chết và 3 người bị thương trên chuyến xe này - Ảnh: N.L.

Nổ do chở pháo lậu

Theo thượng tá Hà Trọng Việt, sau khi nghe thông tin về vụ tai nạn thì khoảng 7g sáng 2-6, đồn đã cử một nhóm cán bộ đến hiện trường để phối hợp cùng phía bạn giải quyết sự việc.

Những cán bộ biên phòng báo cáo về: hiện trường cho thấy có mùi thuốc pháo và một ít xác pháo; chiếc xe khách bị nổ bung biến dạng, trong chứa nhiều súc gỗ đã đẽo vuông vức, nhiều súc văng tung tóe ra ngoài.

Ngay trong buổi sáng, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn Lào giải quyết vụ việc.

Theo ông Việt, sau một ngày điều tra, đại diện cơ quan chức năng của cả hai nước đều đồng tình với nhận định chiếc xe bị nổ do chở pháo nổ. Trọng tâm vụ nổ nằm phía đuôi xe. Đây cũng là nơi lắp động cơ của xe nên có thể sức nóng từ động cơ đã làm pháo trên xe phát nổ.

“Tuy nhiên, việc điều tra chính xác nguyên nhân hiện vẫn đang được cơ quan chức năng của nước bạn và ta cùng triển khai” - ông Việt nói.

Ông Việt cho biết thêm: hai người của nhà xe gồm tài xế và phụ xe đều an toàn. Phía cơ quan an ninh tỉnh Khăm Muộn cho biết sau khi xe khách bị nổ, lái xe Nguyễn Đức Tú (quê Nghệ An) đã bỏ trốn, sau đó được cơ quan chức năng Lào gọi ra trình diện để phục vụ điều tra.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 2-6, ông Nguyễn Khắc Chương - phó chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An - cho biết thông tin từ bến xe chợ Vinh, chiếc xe khách mang biển số UN-3897 thuộc Công ty Chaleunsouk (Lào).

Ở bến xe chợ Vinh có tám xe chạy tuyến cố định Việt Nam - Lào đều thuộc Công ty Chaleunsouk, đã được Cục Vận tải, Bộ Công chính vận tải Lào, chấp thuận tuyến.

Xe khách UN-3897 có 45 chỗ ngồi, được Cục Vận tải, Bộ Công chính vận tải Lào, chấp thuận tuyến Lào - Việt Nam từ ngày 6-5-2016 đến ngày 31-12-2016.

Ông Võ Minh Đức, chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An, cho biết hôm nay 3-6, đoàn công tác của UBND tỉnh Nghệ An tới các gia đình có người bị nạn thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 5 triệu đồng/người tử vong và 2 triệu đồng/người bị thương.

Về quê trong xe tang

Chiều 2-6, không khí đau buồn bao trùm xóm nghèo xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An: ba anh em họ Nguyễn Bá Lợi (45 tuổi), Nguyễn Kế Hậu (46 tuổi) và Nguyễn Kế Hải (43 tuổi) cùng tử nạn trên chuyến xe khách tử thần nổ ở Lào.

Gác lại công việc đồng áng khi lúa đang bước vào vụ thu hoạch, bà con làng xóm không ai bảo ai cùng đến chuẩn bị lo hậu sự cho ba nạn nhân.

Dẫn chúng tôi đến nhà từng người, ông Hoàng Đình Phương - chủ tịch UBND xã Nghi Kiều - xót xa nói: “Chưa bao giờ địa phương chúng tôi nhận một lúc tin ba người chết thảm như vậy. Nghe tin ba anh em họ đi làm việc ở Lào trở về quê gặp nạn trong chiếc xe khách, chúng tôi cầu mong họ sẽ tai qua nạn khỏi nhưng đến trưa mới biết chính xác cả ba người đều tử vong”.

Cả ba người gặp nạn đều là trụ cột của gia đình, làm thợ xây dựng thuê ở Lào. Do mùa gặt đến, nhà thiếu lao động nên cả ba anh em rủ nhau bắt xe khách về quê để giúp vợ con. Nào ngờ ngày về quê của ba người lại trong chiếc xe tang.

Từ lúc nghe tin dữ chồng gặp nạn ở Lào, bà Nguyễn Thị Mai (42 tuổi), vợ ông Hậu, liên tục ngất lên ngất xuống.

Mỗi lần tỉnh dậy, bà Mai lại ôm bốn đứa con gái gào khóc gọi tên chồng. Nhìn cảnh bà Mai và bốn con gái ôm nhau khóc khản cả giọng chờ đón thi thể ông Hậu về quê không ai cầm nổi nước mắt.

Gia đình nghèo khó, nhà lại đông miệng ăn, cách đây chừng bốn tháng ông Hậu và ông Hải - là anh em con chú con bác - cùng khăn gói sang đất Lào.

Cuộc mưu sinh nơi đất khách quê người vất vả, cực nhọc nhưng tháng nào ông Hậu cũng chắt bóp gửi tiền về quê cho vợ nuôi bốn con ăn học.

Cùng lúc mất đi con trai, con rể trong vụ nổ kinh hoàng, bà Trần Thị Nhuận, 75 tuổi - mẹ ông Lợi - như chết lặng mỗi lần có người đến hỏi thăm. “Có ai như tôi không, kẻ đầu bạc lại tiễn người đầu xanh...” - bà Nhuận khóc nghẹn.

DOÃN HÒA

Xe chở 200kg pháo bi và 7m3 gỗ

Chiều 2-6, Phó thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương.

Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã có báo cáo nhanh về nguyên nhân vụ nổ xe khách. Theo đó, chiếc xe bị phá nát gần như 100%. Các mảnh vỡ của xe bay xa hàng chục mét. Trên xe có khoảng 7m3 gỗ các loại. Hiện trường vương vãi rất nhiều vỏ pháo đã nổ, với sức công phá này ước tính có khoảng 200kg pháo đã nổ.

Danh tính bảy trong tám nạn nhân chết gồm:

1/ Nguyễn Bá Lợi, sinh ngày 22-4-1971, Nghi Kiều, Nghi Lộc, Nghệ An.

2/ Trần Thế Dũng, sinh năm 1972 ở Nghĩa Lợi, Nghĩa Đàn, Nghệ An.

3/ Cao Văn Hoạt, 1993, Nghĩa Lợi, Nghĩa Đàn.

4/ Dương Ngọc Thạch, 1984, Nghĩa Lợi, Nghĩa Đàn.

5/ Nguyễn Kế Hải, sinh ngày 6-7-1973, Nghi Kiều, Nghi Lộc, Nghệ An.

6/ Nguyễn Kế Hậu, sinh năm 1970, Nghi Kiều, Nghi Lộc.

7. Đặng Văn Tương, sinh năm 1975, quê Xuân Phú, Xuân Trường, Nam Định.

(Người còn lại chưa xác định được danh tính).

TUẤN PHÙNG - HỒ VĂN

HỒ VĂN - QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên