31/05/2016 17:13 GMT+7

Yêu cầu EVN làm rõ công trình thuỷ điện An Khê - Kanak

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Văn phòng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có báo cáo làm rõ quá trình xây dựng, vận hành hồ thuỷ điện An Khê - Kanak.

Hồ thuỷ điện An Khê - Kanak - Ảnh: T.B.D

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có báo cáo làm rõ quá trình xây dựng, vận hành hồ thuỷ điện An Khê - Kanak gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội Gia Lai, Phú Yên và Ban chỉ đạo Tây nguyên.

Trước đó, liên quan đến công trình thuỷ điện An Khê - Kanak hoạt động trong thời gian qua, hai tỉnh Gia Lai, Phú Yên - địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thuỷ điện An Khê - Kanak và Ban chỉ đạo Tây nguyên đã liên tục có kiến nghị tăng lưu lượng dòng xả tối thiểu sau đập, thậm chí mở cửa xả thuỷ điện An Khê - Kanak để người dân “được sống một cuộc sống bình thường như trước đây vốn có”.

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Gia Lai ngày 28-5, ông Võ Ngọc Thành - chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết từ khi công trình thuỷ điện An Khê - Kanak đi vào vận hành cuộc sống của người dân hạ lưu sông Ba từ thị xã An Khê (Gia Lai) về đến tỉnh Phú Yên bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tại tỉnh Gia Lai có bảy huyện, thị xã và 450 ngàn dân chịu hệ luỵ trực tiếp.

“Trước khi công trình đi vào hoạt động thì lưu lượng dòng chảy trên sông Ba là 10,7m3/s, tuy nhiên sau khi chặn dòng thì con số này về mùa kiệt chỉ đạt 4m3/s, mùa mưa gần đây thì có tăng lên 6-8m3/s. Con số này không phù hợp, không đáp ứng đủ nhu cầu nước cho hạ lưu, khiến người dân bức xúc” - ông Thành nói.

Trả lời kiến nghị của chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đại diện Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết kết quả kiểm tra mới nhất cho thấy thuỷ điện An Khê - Kanak đã vận hành “cơ bản đúng quy trình”.

Xung quanh đến việc người dân ở hạ lưu sông Ba kêu cứu vì hạn hán, Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết do tình hình hạn hán khốc liệt nên nguồn nước cạn kiệt, cuộc sống và sản xuất của người dân bị thiệt hại theo.

Ông Võ Ngọc Thành - chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết ngoài việc đề nghị tăng lưu lượng dòng xả, UBND tỉnh Gia Lai cũng vừa có đề xuất ngưng một tổ máy phát điện công suất 80MW tại Nhà máy thuỷ điện An Khê - Kanak để trả nước về sông Ba.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - bí thư Thị uỷ An Khê nói cần phải xét lại tính khách quan của báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) khi thuỷ điện An Khê - Kanak được đồng ý xây dựng. Cần phải truy ĐTM này do ai đặt ra, có thực sự khoa học hay không… bởi hiện nay, dù đúng quy trình nhưng người dân ở hạ lưu sông Ba đang gánh chịu hậu quả từ thuỷ điện An Khê - Kanak.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên